Kêu gọi doanh nghiệp Ghana áp dụng ‘khái niệm Kaizen’

Ông Yoshimura- Đại sứ Nhật Bản tại Ghana, cho biết, khái niệm Kaizen được giới thiệu tại Nhật Bản vào đầu những năm 1960 và là lý do tại sao nền kinh tế Nhật bản chứng kiến sự phát triển vượt bậc và giúp thúc đẩy hơn 4 triệu Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) phát triển trên toàn Nhật Bản. Giải thích khái niệm Kaizen cho những người tham dư một lễ trao giải nằm trong khuôn khổ 1 dự án ở Accra ngày hôm qua, ông Yoshimura cho biết ‘Kaizen’ là 1 từ tiếng Nhật có nghĩa là ‘cải tiến liên tục’. Ông cho biết: “Nó được sử dụng để mô tả văn hóa của một công ty, nơi mà công việc của mỗi cá nhân, từ giám đốc điều hành đến nhân viên lễ tân, đều được đánh giá định kỳ để đảm bảo cải thiện hiệu suất”. Để thực hiện khái niệm này thành công, ông Yoshimura cho biết, điều bắt buộc là tất cả các nhân viên phải được đào tạo và hướng dẫn cơ bản về những việc phải làm để nâng cao năng suất và chất lượng tại nơi làm việc. Cho đến nay, khái niệm Kaizen đã được áp dụng thành công tại Công ty Toyota và các công ty Nhật khác trên toàn thế giới. Khái niệm Kaizen được thực hiện ở Accra năm 2015 và dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2018. Các doanh nghiệp Ghana Ông Yoshimura cho biết kể từ khi ý tưởng Kaizen được giới thiệu, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tiếp tục gặt hái được nhiều lợi ích từ dự án họ đã thực hiện, cho thấy nhiều DNVVN tại Ghana, thông qua Khái niệm Kaizen, đã ghi nhận sự tăng trưởng về năng suất ít nhất 30%. Theo ông, Ghana có thể trở thành một trong những quốc gia thành công nhất thực hiện Kaizen vào cuối chương trình (2018) và dẫn đầu các quốc gia Châu Phi khác, đặc biệt là các quốc gia tại Tây Phi. Ông Yoshimura cho biết: “Cho đến nay, Chính phủ Ghana, thông qua nhiều Bộ và cơ quan liên quan, đặc biệt là Hội đồng Công nghiệp Quy mô nhỏ quốc gia (NBSSI),  rất chủ động trong việc thực hiện dự án Kaizen”. Ý kiến của JICA về giải thưởng Kaizen Trưởng đại diện của JICA Ghana, Ông Koji Makino, cho biết giải thưởng được thiết lập bởi Trung tâm Tư vấn Kinh doanh (BACS) cho các khách hàng của họ, để ghi nhận những kết quả to lớn của các DNVVN và việc áp dụng các kỹ năng Kaizen ở cấp độ cao. Nhìn chung, 20 cá nhân và văn phòng Tư vấn kinh doanh tại các khu vực miền Bắc và Ashanti đã được vinh danh vì những nỗ lực để thúc đẩy áp dụng Kaizen ở Ghana. Do đó, ông Makino, nhấn mạnh cam kết của JICA về hoạt động song song với Chính phủ để giúp tạo ra môi trường thuận lợi cho khu vực tư nhân phát triển. Về phần mình, Giám đốc điều hành của NBSSI, ông Lukman Abdul-Rahim cho biết một số kế hoạch sẽ được thực hiện để mở rộng dự án Kaizen đến các khu vực khác. Ông cho biết NBSSI sẽ sớm thực hiện dự án, bắt đầu với giới truyền thông về cách giới thiệu các khái niệm Kaizen vào hoạt động của họ. Ông Abdul-Rahman cũng bày tỏ sự biết ơn đối với Chính phủ Nhật Bản về sự hỗ trợ đối với các doanh nghiệp Ghana.
Kaizen chỉ “sự cải thiện liên tục và không ngừng nghỉ” và có thể tách thành 6 bước: 1.      Tiêu chuẩn hóa (Standardize): Bắt đầu với quá trình thực hiện một hoạt động cụ thể có thể lặp lại và tổ chức. 2.      Đo lường (Measure): Kiểm tra liệu quá trình có hiệu quả bằng cách sử dụng dữ liệu có thể xác định được về mặt số lượng như thời gian hoàn thành, số giờ cần bỏ ra.. 3.      So sánh (Compare): So sánh các kết quả đo lường với yêu cầu. 4.      Cải tiến (Innovate): Tìm kiếm những cách mới, tốt hơn để làm cùng công việc đó hoặc đạt được cùng kết quả đó. 5.      Tiêu chuẩn hóa (Standardize): Tạo một quá trình khác tương tự cho những hoạt động mới, hiệu quả hơn. 6.      Lặp lại (Reapeat): Quay trở lại bước 1 và bắt đầu một lần nữa.

Văn phòng NSCL biên dịch

Nguồn: www.graphic.com.gh

Tin mới