ISO 9001 trong vai trò một công cụ quản lý kinh doanh (Phần 1)

Tiêu chuẩn ISO 9001 nên được áp dụng như một kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp (DN) chứ không nên chỉ thực hiện trên hình thức để được cấp chứng chỉ. Giá trị thực sự của ISO 9001 là cách tiếp cận đối với quy trình quản lý, mục đích sau cùng chính là quản lý kinh doanh hiệu quả.

ISO 9001 thường được coi như một công cụ để quảng bá đơn thuần mà hiếm khi được khai thác triệt để những giá trị cốt lõi. Nhiều nhân viên nghĩ rằng ISO chỉ nên được thực hiện bởi bộ phận quản lý khi muốn tăng hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng hay chỉ để làm dày thêm hồ sơ của DN khi cần tham gia đấu thầu.

Thực chất, việc thiết kế và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng của DN phải là một quyết định chiến lược. Những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định này bao gồm:

  1. Môi trường tổ chức, những thay đổi trong môi trường đó và các rủi ro liên quan
  2. Nhu cầu chất lượng
  3. Mục tiêu cụ thể
  4. Các sản phẩm cung cấp
  5. Các quá trình thực hiện
  6. Kích thước và cơ cấu DN

Giá trị kèm theo của ISO 9001

Một trong những lợi ích thiết thực nhất của tiêu chuẩn là các nguyên tắc tiếp cận quá trình quản lý.

David Levine và Michael Toffel của trường ĐH Kinh tế Harvard đã xuất bản: “Quản lý chất lượng và chất lượng công việc,” Bài báo đã tổng kết một nghiên cứu thực nghiệm so sánh những lợi ích đạt được giữa 916 DN đã đáp ứng các tiêu chuẩn ISO 9001 và 17.849 DN chưa áp dụng.

Nghiên cứu đã chỉ ra một số lợi ích nổi bật khi áp dụng ISO 9001 như sau: Những DN áp dụng có tỷ lệ hoạt động cao hơn (những DN không áp dụng có tỉ lệ ngừng/tạm ngừng hoạt động cao hơn), doanh thu cao hơn, tăng trưởng việc làm cao hơn, và tăng lương. Bên cạnh đó còn có nhiều lợi ích khác như: giảm phát sinh chất thải, nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng đến từng chi tiết, và cải thiện sức khỏe và an toàn lao động.

Thông qua những giá trị kèm theo, chúng ta có thể thấy hiệu quả mà ISO 9001 đem lại vượt xa so với một hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng thông thường. ISO 9001 nên được ứng dụng như một công cụ quản lý kinh doanh.

Văn phòng NSCL biên dịch

Nguồn: qualitydigest.com

Tin mới