Hướng dẫn xây dựng thẻ điểm cân bằng và lợi ích doanh nghiệp nhận được (Phần 2)

Ngày nay, việc ứng dụng thẻ điểm cân bằng (BSC) đã không còn xa lạ gì với nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới. 2CG, một doanh nghiệp tư vấn thực hiện chiến lược, đã tiến hành các cuộc điều tra hàng năm về BSC để hiểu rõ hơn lý do tại sao nó lại trở nên phổ biến như vậy và làm thế nào nó hữu ích khi ứng dụng vào thực tế.

Kết quả cho thấy 87% doanh nghiệp cho rằng sử dụng BSC có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động kinh doanh. Họ sử dụng BSC thường xuyên: 44% doanh nghiệp sử dụng hàng tháng, và 33% doanh nghiệp sử dụng hàng quý.

Nhìn chung, các tổ chức đang hưởng lợi từ việc áp dụng BSC đều cho rằng BSC là một công cụ cần được duy trì thường xuyên, và khâu chuẩn bị luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với thành công của tổ chức. Dưới đây là một số lưu ý trong chặng đường xây dựng BSC cho doanh nghiệp của bạn:

Xây dựng Tuyên bố về mục tiêu

Một tuyên bố về mục tiêu sẽ truyền đạt rõ ràng cách bạn trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và nó phải bao gồm ba khía cạnh khác nhau: Mục tiêu + Lợi thế + Phạm vi. Nói một cách đơn giản, tuyên bố về mục tiêu của bạn cho cả thế giới biết bạn sẽ làm gì (mục tiêu của bạn), cách bạn sẽ giành chiến thắng (lợi thế của bạn) và nơi bạn sẽ làm điều đó (phạm vi của bạn).

Thiết kế lộ trình thay đổi

Nếu việc tuyên bố mục tiêu là một hoạt động hướng ngoại thì lộ trình thay đổi sẽ đóng vai trò dẫn lỗi trong nội nộ tổ chức của bạn. Bạn cần cải thiện điều gì trong tổ chức để đạt được mục đích của mình? Bạn có thể kéo những đòn bẩy nào để thúc đẩy sự thay đổi? Lộ trình thay đổi của bạn là một lưu đồ đơn giản về những thay đổi sẽ xảy ra trong tổ chức của bạn khi bạn thực hiện chiến lược.

Lập biểu đồ chiến lược

Nếu không có một tấm bản đồ hướng dẫn bạn đến đích, bạn rất dễ đi nhầm sang những con đường vòng trên lộ trình thực hiện chiến lược. Biểu đồ chiến lược là một bản vẽ trình bày trực quan và đơn giản, dài một trang về các mục tiêu chiến lược của bạn, với các mối liên kết nguyên nhân và kết quả. Nó vẽ nên một bức tranh về chiến lược của bạn, thứ mà bất kì ai đều có thể hiểu nó.

Tạo ra các giải pháp tuyệt vời

Khi bạn đã có biểu đồ của mình, đã đến lúc suy nghĩ về các giải pháp. Các giải pháp thực hiện hai việc: Chúng giúp bạn quản lý (hiểu những gì không hiệu quả) và chúng giúp bạn động viên (mọi người phản ứng với những gì được đo lường, ngay cả khi không có khoản thù lao nào gắn liền với nó.) Chọn các giải pháp giúp bạn định hướng chiến lược của mình.

Khởi chạy một số sáng kiến

Sáng kiến ​​(hoặc dự án mà người thường nói) là nơi chiến lược của bạn trở thành hiện thực. Bạn cần khởi động dự án nào để thực hiện chiến lược này? Và, điều quan trọng không kém, bạn sẽ ngừng làm những việc gì để tập trung vào chiến lược của mình? Hãy theo dõi sát sao những dự án này vì chúng sẽ thúc đẩy thành công của bạn.

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới