Hướng dẫn thực hiện bước 4 của TPM: Kiểm tra tổng quát bảo trì tự quản

Bước 4 của TPM là bước rất hữu ích đối với việc xây dựng chương trình TPM. Nó cho phép một tổ chức xây dựng khả năng kiểm tra thiết bị có hệ thống, đảm bảo sự sẵn có của thiết bị bằng cách thực hiện kiểm tra chung, từ đó ngăn chặn sự suy giảm chất lượng trên từng bộ phận của máy.

Trước khi đi đến bước thứ 4 thì 3 bước đầu tiên của TPM gồm có: (1) Vệ sinh ban đầu, (2) Xoá bỏ các nguồn ô nhiễm và các khu vực khó tiếp cận, (3) Xây dựng các tiêu chuẩn tạm thời để kiểm tra, làm sạch, bôi trơn và siết chặt thiết bị.

Các bước này được thực hiện để tránh sự suy giảm chất lượng thiết bị, kiểm soát tốt hơn các điều kiện cơ bản được yêu cầu để bảo trì thiết bị như làm sạch, siết chặt, bôi trơn và kiểm tra.

Ở bước 4, cần đánh giá sự suy giảm của thiết bị bằng cách thực hiện kiểm tra chung để không chỉ cải thiện trạng thái của thiết bị mà còn nâng cao trình độ và khả năng về thiết bị của công nhân vận hành khi họ làm việc chặt chẽ với thợ cơ khí để khôi phục thiết bị về điều kiện tốt nhất.

Ban đầu, nhóm TPM đào tạo về các nội dung cần kiểm tra ở thiết bị gồm:

  • Cơ khí
  • Điện
  • Bôi trơn
  • Khí nén
  • Thủy lực.

Nhóm TPM sử dụng một sổ tay kiểm tra chung, do người thực hiện và người giám sát cùng nhau chuẩn bị. Các nhóm công nhân tham gia xây dựng một ma trận về hỏng hóc để xác định và nhận dạng các khu vực có vấn đề trong quá trình kiểm tra bảo trì. Sau đó, cả nhóm dự án TPM thực hiện các hành động cần thiết để sửa chữa hư hỏng và cải thiện các khu vực bị ảnh hưởng.

Việc đào tạo kiểm tra tổng quát phải được thực hiện cho từng khu vực và tuân thủ các quy trình đào tạo, ứng dụng, kiểm toán và sửa đổi được lặp lại trên từng khu vực kiểm tra. Bước 4 này đòi hỏi một thời gian dài để hoàn thành, bởi vì tất cả nhân viên vận hành phải phát triển các kỹ năng cần thiết để phát hiện dị thường. Trong bước này, điều cần thiết là công nhân vận hành phải tăng mức độ học hỏi của họ để chuẩn bị và sẵn sàng cho các bước tiếp theo.

Đối với mỗi khu vực của thiết bị, chúng tôi phải có các một bộ thông tin có sẵn gồm:

  • Nguyên tắc hoạt động
  • Danh sách các bất thường và OPL
  • Sơ đồ (flowchart)
  • Dòng máy (machine tree)
  • Bảng kiểm tra
  • Bảng biết tại sao (Know Why sheet)
  • Hỏng hóc từng khu vực.
  • KPI, sự cố, các điểm dừng nhỏ, tai nạn, làm lại

Vào cuối bước thứ 4, kết quả kỳ vọng là các thay đổi và cải tiến đáng kể, như:

  • Suy giảm đáng kể các sự cố về thiết bị
  • Sự trưởng thành của người vận hành

Tất cả điều này sẽ mang lại kết quả có thể nhìn thấy, đó là, các giải pháp cho những bất thường của các thiết bị trước đây do bộ phận cơ khí cung cấp, nay sẽ được cung cấp bởi công nhân vận hành thông qua việc đào tạo và chuyển giao các kỹ năng.

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới