Hiệu quả cải tiến tại một doanh nghiệp ngành in

Công ty Cổ phần Phát Tài (KCN Tân Tạo, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) là doanh nghiệp chuyên sản xuất lĩnh vực in ấn vé số, bao bì carton, hóa đơn, lịch… Qua 17 năm hình thành và phát triển, Phát Tài  từng bước hoàn thiện hoạt động quản lý thông qua việc áp dụng các hệ thống, công cụ quản lý năng suất, chất lượng như: hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, công cụ 5S, KPI, TWI.

Từ tháng 8/2018, Công ty triển khai áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn với sự hướng dẫn của các chuyên gia tư vấn Quatest 3. Qua quá trình khảo sát, cán bộ tư vấn đã cùng Công ty xác định các dạng lãng phí tại doanh nghiệp, từ đó, Công ty quyết định triển khai áp dụng nội dung TPM (Duy trì hiệu suất thiết bị toàn diện) tại máy tráng UV, máy in 3F6, máy in 3H6 và cải tiến năng suất tại công đoạn hoàn thiện sản phẩm.

Đến tháng 6/2020, Phát Tài đã đạt được một số kết quả như sau: Việc áp dụng nội dung TPM tại máy tráng UV tại Công ty đã góp phần nâng cao hiệu suất thiết bị toàn phần (OEE) từ 54% lên hơn 72%. Thời gian trung bình giữa hai lần hỏng máy được cải thiện từ 30,2 ngày lên 185 ngày; Việc áp dụng TPM tại máy in 3F6, 3H6 của Công ty đang trong quá trình thực hiện và giai đoạn đầu tập trung vào việc giảm thời gian hư hỏng máy. Hoạt động cải tiến tại công đoạn hoàn thiện sản phẩm đã giúp năng suất công đoạn tăng so với trước khi cải tiến từ 2,7% đến 44,2%.

Ngoài các kết quả đạt được như trên, việc áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn đã giúp CB-CNV trong toàn Công ty thay đổi nhận thức và phương pháp làm việc. Từ thay đổi nhận thức dẫn đến các hành động cải tiến đã giúp Công ty nâng cao năng lực đáp ứng về sản lượng, tiến độ tại khu vực được áp dụng Lean thí điểm (máy UV, tổ thành phẩm). Những kết quả tích cực ban đầu là cơ sở để Công ty tiếp tục mở rộng hoạt động cải tiến hiệu quả sang các khu vực khác.

Sau gần 2 năm thực hiện, bài học được rút ra trong quá trình triển khai Lean là để áp dụng Lean thành công, cần đảm bảo các yếu tố như: sự cam kết của Lãnh đạo và CB-CNV; đánh giá đúng hiện trạng để xác định nội dung triển khai phù hợp; vận dụng tốt chu trình PDCA; đào tạo nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao nhận thức của cấp quản lý và CB-CNV; theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ kịp thời từ bên tư vấn.

Văn phòng NSCL

Tin mới