Bao bì Trung Kiên là một trong những công ty bao bì hàng đầu tại Việt Nam, với ba nhà máy sản xuất tại thị trấn Phất Hải, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Các nhà máy và văn phòng của công ty có diện tích hơn 120.000 mét vuông, sản xuất 25.000 tấn hàng năm. Công ty chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm bao bì từ nhựa PP (Polypropylene) với nhiều mẫu mã, thiết kế và chủng loại như bao bì thực phẩm, bao jumbo (FIBC), bao bì BOPP, bao xi măng, bao dán đáy (Ad*star) và bao dệt PP. Trong đó, Bao FIBC chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các sản phẩm của Công ty.
Trong đời sống, bao FIBC vận chuyển trung bình khoảng ¼ tỷ tấn sản phẩm mỗi năm và tiếp tục tăng lên theo từng năm. Chúng được sử dụng để xử lý, lưu trữ, vẫn chuyển các sản phẩm như xi măng, khoáng sản, hóa chất, phân bón, vôi, bột mì hay thức ăn chăn nuôi. Bao jumbo đạt hiệu quả chi phí cao, dễ dàng tái chế cũng như tái sử dụng và là loại bao chứa lý tưởng cho hầu hết các sản phẩm dạng hạt, bột mịn, viên… Mỗi ngành công nghiệp đều có những nhu cầu về bao jumbo khác nhau và phù hợp với mục đích sử dụng của họ. Do đó, nhà máy sản xuất bao FIBC là nhà máy được chuyên môn hoá và đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất để đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng đầu tới tay người tiêu dùng.
Cơ cấu tổ chức của nhà máy FIBC cũng được đánh giá cao với sự phân chia nhiệm vụ rõ ràng giữa các tổ nhóm, đơn vị sản xuất, không bị chồng chéo chức năng. Cụ thể, nhờ mạnh dạn áp dụng Bản đồ Chiến lược BSC và Bộ chỉ số đánh giá kết quả hoạt động KPIs, Nhà máy FIBC của Công ty CP Trung Kiên đã và đang có những bước tiến vững chắc dựa trên chiến lược lâu dài, hướng tới hoàn thành mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp.
Được giới thiệu vào những năm đầu thập niên 90, Bản đồ Chiến lược (BSC) là một trong những nền tảng hàng đầu cho quản trị chiến lược. BSC kết hợp 4 góc nhìn khác nhau trong kinh doanh – Tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ doanh nghiệp, và Học hỏi phát triển – nhằm giúp các doanh nghiệp hiểu và đạt được những mục tiêu chung của tổ chức. Bộ chỉ số đánh giá hoạt động chính (KPIs) là một phần quan trọng trong hệ thống thông tin nội bộ doanh nghiệp. KPIs là công cụ cần thiết giúp cho các doanh nghiệp xác định mức độ đạt được mục tiêu kinh doanh. Với KPIs, các cấp quản lý cũng như các nhân viên trong doanh nghiệp có thể nhận thức được là từng cá nhân, bộ phận hay toàn doanh nghiệp có đang đi đúng hướng hay không và nếu không thì đâu là điểm cần được được chú ý.
Sự kết hợp của BSC và KPI không chỉ giúp doanh nghiệp chuyển đổi tầm nhìn và chiến lược thành mục tiêu, chỉ tiêu đánh giá bộ máy nhân sự mà còn góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển bền vững thông qua việc quản lý và đo lường hiệu suất, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của từng phòng ban, cá nhân trong doanh nghiệp. Trong khi BSC chỉ giúp triển khai các chiến lược thành các mục tiêu chiến lược và mục tiêu cho các viễn cảnh tài chính, khách hàng, nội bộ và nghiên cứu & phát triển; thì KPI sẽ giúp triển khai các mục tiêu chiến lược đến các phòng ban, bộ phận và đặc biệt là từng cá nhân trong doanh nghiệp.
Ngay từ đầu tháng 3 năm 2019, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo Chương trình áp dụng BSC và KPIs tại nhà máy FIBC, do ông Nguyễn Văn Tăng – Giám đốc Sản xuất của Công ty làm trưởng ban. Nhiệm vụ của ban chỉ đạo là xây dựng, hướng dẫn triển khai các chương trình, các quy định về áp dụng BSC và KPIs tại Nhà máy FIBC; triển khai các hoạt động đào tạo, tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện BSC và KPIs. Đồng thời, đưa ra những hình thức khen thưởng cho những tập thể, cá nhân đạt thành tích tốt trong việc áp dụng BSC và KPIs và đẩy mạnh phòng trào cải tiến, đưa ra những phương pháp xử lý công việc tối ưu hơn cho Nhà máy.
Ban lãnh đạo Công ty đã làm việc với các chuyên gia về công cụ quản trị BSC và KPIs của trường Đại học Kinh tế Quốc dân đến để trực tiếp tư vấn. Ban đầu, khi chưa được triển khai và ứng dụng BSC và KPIs, các chiến lược của công ty tuy đã rất rõ ràng nhưng chưa được phố biến hiệu quả đến cán bộ, công nhân viên phòng ban và công nhân nhà máy một cách hiệu quả. Sau những buổi đào tạo và làm việc với các chuyên gia của Đại học Kinh tế Quốc dân, những chi tiết chiến lược của Nhà máy đã được sắp xếp hợp lý vào các nhóm Tài chính – Kinh doanh, Khách hàng, Quy trình nội bộ và Học hỏi phát triển, giúp việc làm rõ trọng tâm của từng chiến lược được ưu việt hơn.
Bên cạnh đó, quản đốc của Nhà máy đã nắm vững hơn được việc sử dụng KPIs để theo dõi chất lượng và tiến độ công việc của cán bộ, công nhân viên, từ đó cùng với các chuyên gia tư vấn xây dựng được những bộ chỉ tiêu KPIs cụ thể cho những vị trí việc làm trong Nhà máy.
Sau quá trình triển khai thực hiện, có thể khẳng đinh Công ty CP Trung Kiên đã áp dụng có hiệu quả Bản đồ chiến lược BSC và KPIs tại Nhà máy FIBC. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng vẫn còn tồn tại một số hạn chế và thiếu sót cần được khắc phục trong thời gian tới. Dựa trên nền tảng đó, Ban lãnh đạo Công ty và tập thể cán bộ công nhân viên sẽ chung tay cố gắng hơn nữa để tạo dựng một mô hình Nhà máy FIBC nói riêng và Công ty CP Trung Kiên hiệu quả, mang đến những sản phẩm có chất lượng cao cho thị trường.
Nguồn: Viện Thương mại & Kinh tế quốc tế