Bằng cách kết hợp các camera EoSens® GE GigE Vision® tốc độ cao từ Mikrotron vào hệ thống đo quang WheelWatch ™ của mình, AICON 3D System GmbH đã thiết lập một tiêu chuẩn mới để giám sát chuyển động bánh xe không tiếp xúc trong thử nghiệm động lực học của xe.
Hệ thống WheelWatch có thể được triển khai cả trên trạm thử nghiệm cũng như trong các ổ đĩa trên đường thử. Tuy nhiên, nó cũng lý tưởng cho các phân tích chuyển động khác như:
Với tốc độ tối đa gần 500 khung hình mỗi giây, máy ảnh Mikrotron EoSens GE sử dụng cảm biến CMOS 1,3 megapixel, thu được độ phân giải 1280 x 1024 pixel với dải động 90 dB. Do đó, hệ thống WheelWatch có thể chụp ảnh sắc nét, độ tương phản cao để phục vụ cho bản phân tích đánh giá (chất lượng/hiệu suất ô tô), ngay cả ở tốc độ lái xe lên tới 155 dặm/giờ, bao gồm đo chính xác các thông số bánh xe như theo dõi, độ nghiêng của camber*, di chuyển lò xo, giải phóng mặt bằng và góc lái.
*Camber là góc ngả ra ngoài hoặc úp vào trong của bánh xe (trước hoặc sau) so với phương thẳng đứng được nhìn từ phía trước (hoặc sau)
WheelWatch được sử dụng ở giai đoạn thử nhiệm xe mẫu trong việc nghiên cứu, phát triển ô tô. Trước khi một dòng xe hơi được sản xuất hàng loạt ở bất kỳ cơ sở sản xuất nào, xe mẫu đã được chạy thử nghiệm toàn diện trên hàng triệu dặm đường. Kiểm tra cẩn thận và chính xác cách các bánh xe hoạt động là một phần của quá trình này đề đề phòng những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.
Vậy làm thế nào để các kỹ sư chế tạo xử lý các tình huống khi xe gặp phải va đập hay khi đường bị trơn ướt? Những chiếc xe được sản xuất ra có ổn định trong các cuộc diễn tập tránh vật cản hoặc khi được chạy ở tốc độ cao? Liệu các giếng bánh xe vẫn cung cấp đủ chỗ ngay cả khi xe đi qua các khúc cua gấp đột ngột? Đây là các loại tham số động mà WheelWatch có thể thu được để phân tích.
Trong quá trình thử nghiệm, máy ảnh Mikrotron EoSens® GE phải chịu tác động của các lực cực mạnh như tăng tốc đột ngột, điều khiển tay lái sắc bén và phanh đột ngột sẽ làm hỏng máy ảnh tiêu chuẩn. Thách thức không kém, máy ảnh dự kiến sẽ hoạt động trong các bài kiểm tra lái xe kéo dài vài giờ.
Không ngoài mong đợi, Mikrotron EoSens® – hoàn thiện thiết kế không quạt, chống sốc và rung trong vỏ kim loại chắc chắn – đã hoàn thành nhiệm vụ, đạt được sự ổn định lâu dài qua hàng trăm thử nghiệm.
Văn phòng NSCL biên dịch