Là doanh nghiệp có quy mô khá lớn và hiện đại của ngành dệt may Việt Nam, tuy nhiên, đứng trước thách thức phải nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, Công ty Cổ phần Dệt may 29/3 (Hachiba) đã quyết định áp dụng sản xuất tinh gọn LEAN. Nhờ đó, năng suất đã tăng lên 12,5%/năm.
Bà Phạm Thị Xuân Nguyệt – Tổng giám đốc Hachiba – cho biết, năm 2015, lãnh đạo công ty đã đề ra mục tiêu tăng năng suất chất lượng và cải thiện môi trường làm việc nhằm giữ được uy tín về chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng. Theo đó, công ty đã đẩy mạnh đầu tư các thiết bị may điện tử, thiết bị chuyên dùng hiện đại để tăng năng suất lao động, thu hút thêm hàng ngàn lao động cũng như áp dụng các phương pháp sản xuất tinh gọn LEAN vào các dây chuyền sản xuất, giảm thời gian chuyển đổi.
Việc áp dụng sản xuất tinh gọn LEAN không những giúp công ty tăng năng suất lao động lên 12,5%, mà còn tạo cảnh quan môi trường lao động sạch sẽ, thông thoáng. Đặc biệt, cùng với việc cải tiến tăng năng suất, thu nhập của người lao động đã tăng từ 7,67 % – 10% trong các năm 2015 và 2016, trong đó tiền thưởng cuối năm đạt mức bình quân 10 triệu đồng, mức thấp nhất không dưới 8,5 triệu đồng.
Để nắm bắt cơ hội và nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm mang thương hiệu Hachiba, từ đầu quý III/2015, công ty đã khởi công xây dựng và quý I/2016 khánh thành Xí nghiệp may veston với tổng kinh phí gần 150 tỷ đồng, thiết bị, công nghệ hiện đại của Cộng hòa Liên bang Đức. Để mở rộng sản xuất, công ty đã hợp tác với Tập đoàn Bagir – Isael hình thành Xí nghiệp May veston 2, vốn đầu tư 1,5 triệu USD, nhà đầu tư không lấy lãi và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Sản phẩm được khách hàng đánh giá cao về chất lượng.
Cũng theo bà Phạm Thị Xuân Nguyệt, để duy trì các hoạt động tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, công ty đã thành lập Ban Cải tiến công ty và Ban Kaizen các xí nghiệp may trực thuộc. Song song với đó, tổ chức các chương trình cải tiến tăng năng suất chất lượng cho Xí nghiệp Veston với mục tiêu đạt từ 600-800 sản phẩm/chuyền trong năm 2017.
Thời gian tới, theo bà Nguyệt, Hachiba sẽ tiếp tục chấn chỉnh quy trình quản lý sản xuất, chất lượng cũng như tổ chức đào tạo lại cho Ban Kaizen và Ban chuyển đổi sản xuất nhanh để nâng cao trình độ quản lý, thực hiện tốt hơn quy trình chuyển đổi và tăng năng suất lao động. Đặc biệt, đẩy mạnh và nâng cao hiệu lực/hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000:2015, quản lý trách nhiệm xã hội WRAP, tiêu chuẩn an ninh chuỗi cung cấp hàng hóa C-TPAT của Hải quan Mỹ và các tiêu chuẩn khác của khách hàng…
Năm 2016, Hachiba đạt doanh thu gần 800 tỷ đồng, tăng hơn 27% so với năm 2015. Năm 2017, công ty đề ra mức tăng trưởng doanh thu từ 10-15% so với năm 2016. Từ đầu năm đến nay, doanh thu tiêu thụ đã đạt gần 100 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ. |
Nguồn: baocongthuong.com.vn