Nếu bạn muốn nhân viên của mình làm việc với tất cả niềm đam mê, tận tâm với công việc, hãy truyền cảm hứng cho họ, hãy giúp họ tìm thấy được ý nghĩa của công việc và những lợi ích mà nó mang lại cho người khác. Một khi nhận thức được điều đó một cách rõ ràng, họ sẽ làm việc nhiệt huyết, sáng tạo và hiệu quả hơn.
Đó là một bí mật trong quản trị nhân sự mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng nên biết. Việc này đòi hỏi các nhà lãnh đạo sự đầu tư về thời gian thông qua các cuộc nói chuyện giữa hai bên về động lực, ý nghĩa cao cả của các tuyên bố sứ mệnh, của sự tồn tại của tổ chức và ý nghĩa mà các công việc mà các nhân viên ấy đang làm. Nếu việc truyền đạt này bị cường điệu hoá, không thành thật và không đúng cách, việc làm đó có thể gây ra sự hoài nghi và gây tác dụng ngược.
Việc giúp cho nhân viên nhận thức ra được ý nghĩa của một công việc là việc giúp mọi người thấy được công việc mà họ đang làm có ý nghĩa như thế nào đối với người khác và giúp họ tự nhận ra các lý do tại sao họ nên yêu thích những gì họ làm. Sau đây là một vài cách tiếp cận mà chuyên gia Dan Cable (Havard Business Review, 2019) đã đưa ra nhằm giúp các nhà lãnh đạo có thể áp dụng để giúp cho nhân viên tìm thấy ý nghĩa của công việc dễ dàng hơn.
Cụ thể hoá và cá nhân hoá
Đầu tiên, việc khơi gợi ý nghĩa của công việc cần phải mang tính cá nhân và cụ thể hoá bằng những tình huống thực tế vì chủ đích của việc này là khơi gợi một phản ứng cảm xúc tích cực, giúp cho các nhân viên cảm nhận được từ thực tế đang diễn ra.
Giả định rằng bạn là nhóm trưởng của một bộ phận thiết bị y tế trong một tổ chức kinh doanh thiết bị ngành y. Nhóm của bạn đôi khi bị mọi người trong tổ chức xem thường vì cho rằng các công việc bộ phận khác quan trọng hơn so với công việc của bộ phận của bạn. Nhiều người trong nhóm cũng đồng tình như vậy và tinh thần của đội xuống khá thấp. Trong trường hợp này bạn sẽ làm gì để giúp cho đội của mình đánh giá đúng ý nghĩa công việc mà bộ phận bạn đang làm và lấy lại tinh thần làm việc?
Tốt nhất, trong trường hơp này người lãnh đạo nên sắp xếp cho một khách hàng kể cho nhóm của mình về câu chuyện cá nhân của họ. Kể về các khó khăn mà họ đã gặp phải trước khi sử dụng các thiết bị y tế của nhóm và những lợi ích mà họ nhận được sau khi sử dụng sản phẩm.
Những trường hợp cụ thể thực tế và được cá nhân hoá như thế này sẽ gây tác động mạnh và tạo được niềm tin đến các nhân viên. Nếu mọi người thấy được nguyên nhân và kết quả giữa các công việc mà họ làm, hiểu được tác động của công việc mà họ đang làm lên khách hàng cảm thấy hạnh phúc như thế nào sẽ giúp họ sẽ cảm thấy được tầm quan trọng của mình và công việc mình đang làm.
Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp