Hiểu được nhu cầu và cung cấp ở mức hợp lý
Đạt được thời gian giao hàng đầy đủ đơn giản như nhận được một dự báo chính xác, phải không? Sẽ là như vậy nếu một báo chính xác thực sự tồn tại. Chúng ta có nhiều cơ hội dự báo nhu cầu về các sản phẩm của mình khi chúng ta dự báo thời tiết. Nhiều doanh nghiệp cố gắng dự báo chính xác xuống mức của từng SKUs trong thời gian bổ sung đầy đủ của doanh nghiệp (thường từ ba đến sáu tháng). Tôi sẽ lập luận rằng bạn sẽ không bao giờ có được một dự báo đó là chính xác đến mức này, điều này xa. Vì vậy, bạn làm gì với một dự báo không chính xác và giấy trên các lỗi với hàng tồn kho. Tôi đã trải qua những năm vô ích để làm việc này với một loạt các hệ thống ERP và tôi cũng đã nghe nhiều người quản lý chuỗi cung ứng cam kết nhưng thất vọng “Nếu chỉ doanh số bán hàng có thể cho chúng tôi dự báo chính xác”.
Bạn cần một dự báo; Chỉ cần bạn thực tế về mức độ bạn có thể dự báo và bạn có thể làm gì với dự báo. Khi bạn nghĩ về thời tiết, rất hữu ích để biết rằng tháng Giêng sẽ lạnh hơn tháng Chín và tháng Bảy thường sẽ nóng và khô. Thông tin này cho phép bạn lập kế hoạch tầm xa về du lịch, quần áo, làm vườn và bất kỳ thứ gì. Tương tự như vậy, dự báo mức cao hàng tháng về nhu cầu của bạn ở cấp độ của các dòng giá trị hoặc (nhiều nhất) các gia đình sản phẩm chính rất hữu ích trong việc giúp doanh nghiệp của bạn đạt được về thời gian giao hàng. Loại dự báo này cho phép bạn lập kế hoạch năng lực và lao động của bạn. Nó cũng cho phép bạn thu hút nhà cung cấp của bạn trong các cuộc thảo luận dài hạn về số tiền họ sẽ cần cung cấp.
Những gì tôi đang nói đến ở đây là quá trình lập kế hoạch bán hàng và hoạt động (S & OP – Sales and Operation Planning – Hoạch định phối hợp sản xuất và bán hàng). Tôi nhận thấy S & OP là một trong những khối xây dựng cơ bản của một chuỗi cung ứng hiệu quả. S & OP thường được thực hiện rất phức tạp với hàng chục cuộc họp và các thước đo khổng lồ về số liệu. Tuy nhiên, về cơ bản nhất nó bao gồm ba bước chính mà bất kỳ doanh nghiệp có thể làm:
Đánh giá nhu cầu: Đây là cuộc họp giữa nhóm bán hàng và chuỗi cung về những thay đổi về nhu cầu trong 12 tháng tới so với dự báo của tháng trước. Kết quả của tổng quan này là một dự báo mức cao hàng tháng được đồng ý và một danh sách các giả định đằng sau dự báo đó.
Đánh giá Cung cấp: Đây là cuộc họp giữa các hoạt động và chuỗi cung để thảo luận về khả năng của doanh nghiệp để đáp ứng dự báo rằng doanh số bán hàng đã đồng ý. Điều này sẽ làm nổi bật nhu cầu tăng năng lực sản xuất và lao động cần thiết để đáp ứng nhu cầu dự báo. Nó cũng làm nổi bật khả năng của các nhà cung cấp chính để đáp ứng nhu cầu này. Kết quả của tổng quan này là một loạt các khuyến nghị về đầu tư, thuê (hoặc giảm kích cỡ) và các hành động của nhà cung cấp để đáp ứng nhu cầu dự báo.
Cuộc họp S & OP: Đây là một cuộc đánh giá cuối cùng và ký kết các dự báo và cung cấp các khuyến nghị liên quan đến các nhà lãnh đạo chủ chốt trong kinh doanh. Nó cần phải xem xét trong thời gian dự báo cả 12 tháng, với trọng tâm vào sáu tháng tới, thay vì tập trung vào tháng tiếp theo. Rất tốt để xem lại hiệu suất của tháng trước, nhưng hãy đảm bảo trọng tâm chính của cuộc họp là về tương lai chứ không phải là quá khứ.
Một S & OP đơn giản là khá dễ thiết lập và sẽ thực sự chuyển đổi cách bạn lên kế hoạch cho việc kinh doanh của mình.
Quản lý sản phẩm hiệu quả
Đảm bảo giao hàng đúng thời gian cho 100 sản phẩm sẽ dễ dàng hơn 10,000. Nhiều doanh nghiệp tôi cho thấy có kỷ luật kém trong quản lý sản phẩm cho phép phổ biến các dòng sản phẩm và “một cái đuôi dài” các mặt hàng vận chuyển chậm với nhu cầu thất thường. Bạn có ít sản phẩm hơn, họ sẽ dễ dàng quản lý hơn và giao hàng đúng thời gian hơn bạn có. Tất nhiên, nếu bạn CẦN 10.000 mặt hàng để phục vụ thị trường của bạn, đó chỉ là một thực tế bạn phải đối phó; Tuy nhiên bạn nên luôn luôn thử thách “đuôi”. Để cải thiện quản lý sản phẩm có một số bước đơn giản bạn có thể thực hiện:
Mỗi sản phẩm hoặc một nhóm sản phẩm trong doanh nghiệp của bạn phải có người chịu trách nhiệm quản lý sản phẩm. Người này phải chịu trách nhiệm quyết định những sản phẩm nào được giới thiệu và những sản phẩm đó sẽ bị xóa và khi nào.
Bạn nên luôn luôn phân tích doanh số bán hàng và khoảng không quảng cáo để biết sản phẩm nào đang đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận và điều đó không. Những người không phải luôn luôn bị thách thức là liệu họ nên ở lại hay bị xóa.
Trước khi đưa ra bất kỳ sản phẩm mới nào, cần chuẩn bị một trường hợp kinh doanh để chỉ ra sản phẩm mới này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp và bao gồm những sản phẩm nào có thể được thay thế bằng sản phẩm mới.
Doanh nghiệp của bạn cần một quy trình mạnh mẽ để tăng sản phẩm mới và việc thiếu các sản phẩm cũ để giảm thiểu lượng hàng tồn kho đã lỗi thời khi nâng cấp sản phẩm.
Bài liên quan:
Giao hàng hoàn hảo với Chuỗi Cung ứng Lean (Phần 1)
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: industryweek.com