Xác định và giải quyết các vấn đề cơ bản chi phối hiệu suất phân phối kém: thời gian giao hàng kéo dài, dự báo kém, và quản lý sản phẩm không hiệu quả.
Phải làm gì để cung cấp những gì khách hàng của bạn cần theo số lượng đã được yêu cầu và đúng thời gian quy định? Câu trả lời nên đơn giản. Đây thực sự là yêu cầu cơ bản nhất của bất kỳ doanh nghiệp sản xuất hay phân phối nào. Vậy thì tại sao rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc phân phối sản phẩm như vậy?
Theo thời gian giao hàng đầy đủ (một số công ty gọi nó là DIFOT – giao hàng đầy đủ và đúng thời gian) có lẽ là số liệu bị lạm dụng nhất trong kinh doanh. Ngày hết hạn được thay đổi, dung sai cho phép và thời gian giao hàng bị kéo dài. Nếu bạn muốn biết hiệu quả phân phối của doanh nghiệp tốt như thế nào, chỉ có một người mà bạn có thể hỏi – khách hàng của bạn.
Hầu hết các công ty rơi vào một trong ba tình trạng dưới đây:
- Tình trạng 1: Đạt được hiệu quả giao hàng kém.
- Tình trạng 2: Khách hàng không hài lòng với hiệu suất phân phối hàng của đơn hàng mình đặt, ngay cả khi số liệu của bạn cho thấy bạn đang hoạt động tốt.
- Tình trạng 3: Bạn đạt được hiệu suất giao hàng tốt với chi phí cao không thể chấp nhận được cho doanh nghiệp của bạn hoặc bằng cách áp dụng thời gian giao hàng dài hơn, đưa ra các mức hình phạt cho dự báo kém hoặc các hạn chế khác đối với khách hàng.
Đạt được hiệu quả giao hàng kém
Khách hàng không hài lòng với hiệu suất phân phối, ngay cả khi số liệu của bạn cho thấy bạn đang hoạt động tốt. Bạn đạt được hiệu suất giao hàng tốt với chi phí cao không thể chấp nhận được hoặc bằng cách kéo dài thời gian giao hàng, hình phạt cho dự báo kém hoặc các hạn chế khác đối với khách hàng.
Vậy làm thế nào để bạn cải thiện kịp thời trong hiệu suất đầy đủ, mà không cần làm cho doanh nghiệp của bạn bị phá sản? Đây là một chủ đề lớn mà tôi nêu ra trong cuốn sách mới nhất của tôi, “Thời gian đầy đủ: Đạt được Giao hàng Hoàn hảo với Chuỗi Cung ứng Lean” (Báo cáo Năng suất, năm 2017). Tuy nhiên, trong bài báo này, tôi sẽ đề cập đến những gì tôi nghĩ là một số trong những trình điều khiển cơ bản của hiệu suất phân phối kém để bạn có thể xác định được những điều này trong kinh doanh của riêng bạn.
Thời gian chờ hàng (thực hiện) là kẻ thù của hiệu suất giao hàng tốt. Thời gian chờ hàng bao gồm thời gian để xử lý đơn đặt hàng, thời gian hàng đầu để bổ sung hàng hoá từ nhà cung cấp của bạn, thời gian hàng đầu để sản xuất và phân phối hàng hoá của bạn và thời gian để chọn và đóng một đơn đặt hàng. Mỗi ngày mà bạn thêm vào thời gian chờ hàng sẽ làm tăng thêm số lượng hàng tồn kho và do đó sẽ làm tăng nguy cơ không cung cấp hàng đúng thời gian.
Vậy làm cách nào để giảm thời gian giao hàng? Chìa khóa để giảm thời gian giao hàng là phải thực sự hiểu nó. Bạn thực hiện việc này bằng bản đồ luồng giá trị. Bạn sẽ phát triển một sơ đồ trạng thái trong tương lai sẽ làm nổi bật các bước thực tiễn bạn có thể thực hiện để giảm thời gian dẫn trong toàn chuỗi cung ứng của bạn. Chúng có thể bao gồm việc tạo ra các luồng liên tục trong hoạt động sản xuất của bạn bằng cách sử dụng các kỹ thuật tinh gọn (Lean), giải quyết các nguyên nhân gây ra thời gian giao hàng của nhà cung cấp, loại bỏ thời gian chờ tại cảng và bến tàu, và tách ra từng phần các liên kết ra khỏi chuỗi phân phối của bạn.
(còn tiếp)
Bài liên quan:
Giao hàng hoàn hảo với Chuỗi Cung ứng Lean (Phần 2)
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: industryweek.com