Giải thưởng chất lượng Việt Nam

Trong giai đoạn hiện nay, để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững, một trong các yếu tố quan trọng là đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Để vinh danh những doanh nghiệp áp dụng hiệu quả các hệ thống quản lý chất lượng, tham gia tích cực cho phong trào năng suất, chất lượng tại địa phương, trên thế giới đã có nhiều giải thưởng chất lượng Quốc gia được thành lập.

Doanh nghiệp đoạt giải thưởng chất lượng, không chỉ được danh hiệu, mà còn là được lợi ích từ quá trình tự đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp mình, và tạo tiền đề tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế.

Các giải thưởng trên thế giới

Trên thế giới, có nhiều giải thưởng chất lượng như: Giải thưởng Deming, Giải thưởng Malcolm Baldrige (Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Hoa Kỳ), Giải thưởng Chất lượng Châu Âu (EFQM Excellence Award), Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (Global Performance Excellence Award – GPEA), giải thưởng chất lượng Thái Lan…Các giải thưởng này đã ra đời và hoạt động được nhiều năm, đơn cử như Giải thưởng Malcolm Baldrige của Mỹ, ra đời năm 1987, nhằm “tuyên bố cuộc chiến tranh không khoan nhượng về chất lượng nhằm bảo vệ các doanh nghiệp Mỹ chống lại áp lực của các đối thủ cạnh tranh”.

Giải thưởng chất lượng Quốc gia

Giải thưởng chất lượng Việt Nam là Giải thưởng dựa trên mô hình của giải thưởng Malcom Baldrige của Mỹ. Giải thưởng được xét tặng hằng năm cho các tổ chức/doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc, có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng trong sản xuất và dịch vụ, với hai loại giải thưởng: giải Vàng và giải Bạc.

7 tiêu chí của giải thưởng chất lượng Việt Nam tương đồng với các tiêu chí của Giải thưởng chất lượng Mỹ, giúp doanh nghiệp Việt Nam hội nhập với các tiêu chuẩn quốc tế tốt hơn:

  1. Vai trò của lãnh đạo (120 điểm – 12%)
  2. Chiến lược hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp  (85 điểm – 8,5%)
  3. Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm – 8,5%)
  4. Đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm – 9%)
  5. Quản lý, phát triển nguồn nhân lực (85 điểm – 8,5%)
  6. Quản lý quá trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp (85 điểm – 8,5%)
  7. Kết quả hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp (450 điểm – 45%)

Giải thưởng Chất lượng Việt Nam được xét tặng cho 4 loại hình doanh nghiệp, trong đó có hai loại hình doanh nghiệp sản xuất: Doanh nghiệp sản xuất lớn; Doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ.

Mới đây nhất, năm 2015 có 77 doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, trong đó có 3 doanh nghiệp sản xuất lớn và 2 doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ được trao giải Vàng; 7 doanh nghiệp sản xuất lớn và 6 doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ được trao giải Bạc.

Với các doanh nghiệp muốn đăng ký tham gia giải thưởng, các doanh nghiệp này có thể liên hệ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh để được hỗ trợ, hướng dẫn viết báo cáo tham dự Giải thưởng chất lượng Quốc gia.

Văn phòng NSCL (tổng hợp)

Tin mới