Đầu những năm 2000, Khẩu hiệu “Chất lượng là số 1” đã mất dần trên kênh Marketing của Ford Motor do tỷ lệ khiếu nại và gửi trả sản phẩm tăng cao chưa từng thấy. Ước tính, cuộc khủng hoảng này đã khiến công ty thua lỗ đến 5.5 tỷ USD vào năm 2001. Để giải quyết vấn đề này, ban lãnh đạo Ford Motor đã tiến hành tiến hành một kế hoạch cải tiến tổng thể và đây cũng là nền tảng giúp Ford đạt được thành công như hiện tại.
Điểm cốt lõi trong chính sách của Ford là chủ thể mà họ hướng tới. Trước đây, việc quá chú trọng đến yếu tố “chất lượng” khiến các nhà quản lý của công ty bỏ qua một số nhu cầu của khách hàng, trong khi sự hỗ trợ từ khách hàng mới là lý do khiến Ford trở nên nổi tiếng.
Anne Stevens, phó chủ tịch phụ trách hoạt động tại Bắc Mỹ cho biết: “Ford đã không gọi cách tiếp cận của mình là sản xuất tinh gọn, nhưng ông ấy có thể có. “Khi General Motors đưa ra khẩu hiệu mới, “một chiếc xe dành cho mọi người và mọi mục đích”, Ford đã đánh mất vị trí đầu trong lĩnh vực của họ và học được một bài học vô giá về sự lựa chọn.”
Nói về điều này, ông Louise Goeser, trưởng văn phòng chất lượng của Ford giải thích: “Trên thực tế, một nửa sự hài lòng của khách hàng là ở sự tin tưởng của họ đối với Ford và những dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng khách hàng đã hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của Ford vẫn đang duy trì niềm tin đối với hãng.”
Để giải quyết vấn đề trên, ban lãnh đạo Ford đã lại General Motors một cách nhẹ nhàng thông qua việc đổi khẩu hiệu thành “Chào mừng bạn đến với gia đình Ford”. Không có một chiến cạnh tranh hay marketing rầm rộ, bởi họ hiểu giá trị cốt lõi của thương hiệu năm ở chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
“Có một sự thay đổi đang diễn ra tại Ford, hoàn toàn trái ngược với mọi thứ mà chúng tôi đã tin tưởng từ trước đến nay về nền sản xuất công nghiệp quy mô lớn. Nó đại diện cho thứ được gọi là thời đại hậu công nghiệp. Sự thay đổi cũng sẽ mở ra một kỷ nguyên kinh tế hoàn toàn mới; một kỷ nguyên mà khách hàng sống trong một thế giới do chính họ thiết kế”, bà Anne chia sẻ.
Trước đây, Ford đã tiêu chuẩn hóa toàn bộ quy trình sản xuất và sắp xếp chúng một cách tuyến tính theo chiều dọc. Điều này đã giảm bớt gánh nặng cho người lao động và cải thiện năng suất cũng như thời gian giao hàng. Dưới thời của Henry Ford, mặc dù chưa biết đến nguyên lý sản xuất tinh gọn nhưng ông có thể đảm bảo bất kỳ công nhân nào của mình cũng có thể làm quen với quy trình lắp ráp mới chỉ trong 5 phút.
Tuy nhiên, việc sắp xếp quy trình một cách tuyến tính như vậy vô tình làm giảm sự linh hoạt trong sản xuất và công ty khó có thể đáp ứng các đơn hàng bất ngờ. Ngoài ra, việc thiết yếu tố cá nhân hóa trong sản phẩm cũng khiến Ford tiếp cận được ít khách hàng hơn. Để giải quyết vấn đề này, việc mô đun hóa và bóc tách quy trình sản xuất thành nhiều giai đoạn là điều không thể thiếu.
(Còn tiếp)
Văn phòng NSCL