Mới đây, lần đầu tiên Forbes Việt Nam thực hiện định giá thương hiệu, tìm được 40 thương hiệu công ty có giá trị lớn nhất Việt Nam với tổng giá trị gần 5 tỷ USD.
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, các thương hiệu của doanh nghiệp Việt, kể cả nhiều thương hiệu trong Top 40 vừa công bố, mới chỉ đạt được những thành công bước đầu, tạo được uy tín và thói quen của người tiêu dùng chứ chưa tới mức được người tiêu dùng yêu thích giống như các thương hiệu toàn cầu như iPhone, Toyota…
Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc phát triển thương hiệu còn nhiều hạn chế, vẫn còn những nhầm lẫn nhãn hiệu là thương hiệu, thương hiệu là bao bì, xây dựng thương hiệu là quảng cáo. Một số doanh nghiệp vẫn còn lối suy nghĩ: Chất lượng tốt cần gì thương hiệu; ít tiền, làm sao xây dựng thương hiệu; hàng không đủ bán cần gì xây dựng thương hiệu hay như “liệu cơm gắp mắm, hữu xạ tự nhiên hương”…
Bên cạnh những hạn chế nêu trên, hiện nay, nhiều thương hiệu hàng Việt uy tín đang bị làm giả, làm nhái, gây ảnh hưởng tới niềm tin của người tiêu dùng.
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện Thương hiệu và Truyền thông SAGE, Tổng Giám đốc Công ty T&A Ogilvy, trong bối cảnh hội nhập và vào thời điểm nhiều hiệp định thương mại quan trọng chuẩn bị có hiệu lực, việc xây dựng thương hiệu quan trọng hơn bao giờ hết. Xây dựng thương hiệu tốt để bán được hàng nhiều nhất và tên tuổi của sản phẩm, doanh nghiệp in sâu trong tâm trí người tiêu dùng.
“Nếu chúng ta còn chưa chú ý thì chỉ chừng 3 năm nữa, tất cả doanh nghiệp lớn nhỏ đều phải chịu áp lực cạnh tranh về thương hiệu từ các doanh nghiệp Thái Lan hay Malaysia”, ông Sơn cảnh báo.
So với thời điểm năm 2003 khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định triển khai Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đến nay các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam trên 90% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn thiếu kinh nghiệm, chưa sử dụng thương hiệu như một công cụ tiếp thị đúng nghĩa, thậm chí nhận thức chưa đầy đủ về vấn đề thương hiệu.
Doanh nghiệp cần làm gì khi xây dựng thương hiệu
Bên cạnh sản phẩm có chất lượng tốt, doanh nghiệp cần phải luôn có sự sáng tạo, đi đầu và đổi mới các sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng, đồng thời nhận trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra để khắc phục… Từ đó, theo thời gian, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Lấy dẫn chứng cụ thể, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) cho biết, mặc dù sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt, nhưng Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) vẫn chưa xây dựng được các thương hiệu gạo mạnh do đơn vị này dàn trải quá nhiều sản phẩm, bao bì mẫu mã và tên gọi của các sản phẩm cũng khá giống nhau nên không để lại nhiều ấn tượng cho người tiêu dùng. Bà Hạnh cho biết, hầu hết các công ty hàng tiêu dùng trong Top 40 thương hiệu công ty có giá trị lớn nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam công bố mới đây đều là các doanh nghiệp HVNCLC như Vinamilk, Nutifood, TH True milk, Dược Hậu Giang, Thiên Long….
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải chú trọng những giá trị nền tảng có tính bền vững của thương hiệu là chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả của quy trình sản xuất, kinh doanh.
Để xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần nghiên cứu bài bản về môi trường cạnh tranh, có chiến lược và đầu tư chiều sâu cho phát triển thương hiệu. Doanh nghiệp cần tập trung vào những giá trị nền tảng có tính bền vững của thương hiệu là chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả của quy trình sản xuất, kinh doanh.
Xây dựng được thương hiệu, đảm bảo chất lượng sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng sức cạnh tranh trên thị trường nội địa khi cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu và sản phẩm của các công ty đa quốc gia đang có mặt tại Việt Nam.
Văn phòng NSCL (tổng hợp)