Doanh nghiệp Logistics:  Áp dụng KPI để minh bạch trong quản trị và giải phóng tiềm năng

Áp dụng bộ chỉ số đánh giá thực hiện công việc KPI (Key Performance Indicator) trong lĩnh vực dich vụ logistics là điều khá mới tại Việt Nam. Tuy nhiên cùng với sự đầu tư phát triển của ngày càng nhiều doanh nghiệp logistics và áp lực cạnh tranh ngày càng cao thì nền tảng này đã dần trở nên gần gũi hơn. Quản trị không chỉ giúp các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hiệu quả, minh bạch mà còn hỗ trợ họ tiếp cận với thị trường dịch vụ dễ dàng hơn.

Công ty TNHH Logistics Hoàn hảo (Tiptop Logistics) chuyên cung cấp các dịch vụ logistics cơ bản như vận tải, giao nhận, phân phối, khai báo hải quan, làm hàng xuất nhập khẩu là đơn vị được lựa chọn để xây dựng thí điểm áp dụng KPI trong khuôn khổ nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018’’ do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) giao cho Trường Đại học Ngoại thương chủ trì và PGS. TS Nguyễn Xuân Minh làm chủ nhiệm. Sau 6 tháng triển khai, bộ chỉ số KPI của Công ty và Phòng kinh doanh đã giúp cho Tiptop Logistics xác định được các mục tiêu về tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và học hỏi. Quý I/2019 doanh thu Công ty tăng 23%, lợi nhuận sau thuế tăng 45% so với Quý IV năm 2018. Với thành công bước đầu, Công ty đã tạo nên một văn hóa KPI trong toàn bộ công ty và chìa khóa và động lực các các cấp lãnh đạo và nhân viên đẩy mạnh ứng dụng và hoạt động hiệu quả hơn.

Công ty TNHH Thông Quan là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics chuyên cung cấp dịch vụ giao nhận vận tải, xuất nhập khẩu. Sau 10 năm xây dựng và hoạt động, nhận thấy cần phải tìm ra mô hình quản trị mới để đáp ứng kịp thời xu hướng quản lý hoạt động tốt hơn, ban Giám Đốc công ty được biết đến bộ chỉ số KPI cũng như lợi ích mang lại phù hợp với nhu cầu cần đổi mới hiện nay. Do đó Công ty đã bắt tay triển khai xây dựng và áp dụng KPI từ tháng 10/2018 và áp dụng chính thức từ tháng 1/2019.

Bộ chỉ số KPI đã giúp doanh nghiệp nhận thấy được việc tổ chức, sắp xếp lại chức năng nhiệm việc vủa Ban Giám đốc và từng phòng ban một cách rõ ràng và phù hợp. Nhờ đó các mục tiêu chung cả ngắn hạn và dài hạn được xác định rõ ràng và cụ thể hóa thành mục tiêu cho từng bộ phận và từng cá nhân trong mỗi phận. Theo định kỳ, kết quả công việc gắp với mục tiêu trong thẻ KPI được đánh giá ở cấp Công ty, phòng ban và từng nhân viên. Sau 6 tháng triển khai đã cho thấy được những thay đổi tích tại Công ty. Nhờ cắt giảm chi phí, tăng năng suất và hiệu quả lao động mà nhưng lợi nhuận sau thuế quý 1/2019 của doanh nghiệp vẫn tăng hơn 66% dù doanh nghiệp Quý 1/2019 giảm hơn 22% so với Quý 4/2018. Môi trường làm việc với bộ chỉ số KPI giúp công ty sắp xếp lại nhân sự, bố trí việc đúng người và phát huy được năng lực của các cá nhân giúp công ty phát triển. 

Với những hiệu quả thiết thực của KPI giúp minh bạch hóa quản trị doanh nghiệp, tạo cơ hội cho người lao động phát huy thế mạnh, giải phóng năng lượng là thành công bước đầu cho thấy tiềm năng ứng dụng và phát triển bộ chỉ số này trong lĩnh vực Logistics.

Văn phòng NSCL tổng hợp

Tin mới