Nestlé S.A. là công ty đa quốc gia chuyên về thực phẩm và đồ uống của Thụy Sỹ. Đây là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới tính về doanh thu, và được xếp hạng thứ 72 trong danh sách Fortune Global 500 vào năm 2014. Sản phẩm của công ty bao gồm thức ăn trẻ em, thực phẩm y tế, nước đóng chai, ngũ cốc, cà phê, trà, bánh kẹo, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm vật nuôi và đồ ăn nhẹ.
Giảm thiểu lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của Nestle trong mọi hoạt động, trong đó vai trò của sản xuất tinh gọn và Kaizen ngày càng trở nên quan trọng. Tại Nestle, Kaizen đảm bảo rằng cải tiến liên tục là nghĩa vụ và trách nhiệm của tất cả mọi người.
Theo Kaizen, kể cả những sự cải tiến nhỏ nhất cũng cần được thực hiện bởi vì sau này chúng có thể tạo nên hiệu quả lớn. Ví dụ: Để tìm xem nhà máy hiện tại có thể cải thiện được ở đâu, Nestlé Waters đã sử dụng nhiều kỹ thuật, chẳng hạn như Sơ đồ Chuỗi giá trị (VSM) – một kỹ thuật cho thấy những luồng nguyên liệu và dòng thông tin cần thiết đối với việc đưa sản phẩm hoàn thiện tới tay người tiêu dùng. Một quy trình như vậy giúp đảm bảo quá trình vận hành của họ trở nên ngày càng hiệu quả.
Lockheed Martin là công ty Hoa Kỳ chuyên về công nghệ tiên tiến, hàng không vũ trụ, quốc phòng, an ninh, hoạt động với quy mô toàn cầu. Công ty này rất tích cực ủng hộ Kaizen.
Thông thường thì không ai áp dụng nguyên tắc tinh gọn vào việc sản xuất máy bay quân sự, tuy nhiên, vào năm 1998, Lockheed Martin được tạp chí Industry Week xếp vào “Top 10 Nhà máy sản xuất”. Từ năm 1992 tới 1997, công ty đã đạt được rất nhiều cải tiến đáng kể, đó là chi phí sản xuất giảm 38%, hàng tồn kho giảm 50%, tỷ lệ khiếm khuyết chỉ còn bằng 3,4/một máy bay, thời gian vận chuyển giảm từ 42 tháng xuống còn 21,5 tháng.
Nhờ việc áp dụng Kaizen, vào năm 2000, công ty đã được trao tặng giải thưởng Shingo về Hoạt động xuất sắc trong sản xuất. Trong giai đoạn này, một dự án Kaizen về lĩnh vực quản lý nguyên vật liệu đã giúp công ty cắt giảm thời gian vận chuyển nguyên liệu vào kho từ 30 ngày xuống còn 4 giờ.
Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp cũng đã thành công nhờ áp dụng triết lý Kaizen. Với 18 năm thấm nhuần tinh thần Kaizen Nhật Bản, Xi măng Nghi Sơn hiện là một trong những thương hiệu nổi bật trên thị trường.
Ông Hideaki Asakura – Tổng giám đốc Công ty Xi Măng Nghi Sơn nhìn nhận: “Với tinh thần Kaizen, Nghi Sơn sản xuất và cung cấp dịch vụ theo định hướng thị trường, lấy tiêu chí đáp ứng nhu cầu của khách hàng làm nguyên tắc hàng đầu trong quản trị doanh nghiệp. Tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc này, Nghi Sơn tập trung cải tiến và quản trị chất lượng sản phẩm và dịch vụ, hướng đến mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng”.
Tổng giám đốc Xi măng Nghi Sơn cho hay, quản lý ở Nghi Sơn theo tinh thần Kaizen mang những đặc điểm nổi bật như nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến điều kiện làm việc, phát huy hoạt động của từng bộ phận, thu thập và truyền tải thông tin hai chiều từ lãnh đạo đến nhân viên.
Hay sau 6 tháng triển khai dự án cải tiến Kazen, Công ty Cổ phần May Nam Hà đã giảm tỷ lệ hàng sai lỗi từ 8,8% xuống còn 8,1%, giảm 25% hàng tồn trên chuyền, hàng tồn so với năng lực sản suất giảm từ trung bình 2,37 ngày xuống còn 1,34 ngày, sản lượng bình quân ngày tăng từ 415 sản phẩm lên 899 sản phẩm.
Nguồn: vietq.vn