Điển hình thực hiện TPM tại Công ty Khavar Spring Manufacturing (KSM)

Công ty KSM được thành lập năm 1977 với mục tiêu sản xuất lò xo xe hơi. Công ty là một trong những nhà cung cấp chính cho nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Đông, Iran Khodro và Công ty đường sắt Quốc gia. Công ty thực hiện TPM vào năm 2003 và sau đó là Lean.

 Một số lí do thực hiện TPM tại công ty như sau:

  • Số lần dừng máy nhiều (bảo dưỡng sự cố)
  • Thời gian dừng máy dài
  • Hiệu quả và năng suất thiết bị thấp
  • Lượng lãng phí cao, làm lại nhiều và từ chối nhiều do chất lượng thấp
  • Chi phí phát sinh cao
  • Mua hàng chưa thuận tiện về định tính, định lượng và đúng thời điểm
  • Thiếu truyền đạt thông tin giữa bộ phận kho, bộ phận bảo trì và phòng mua hàng
  • Các nhân viên bảo trì thực hiện các hoạt động bảo dưỡng cơ bản vì người vận hành chưa được đào tạo
  • Thiếu nhân viên đa năng và linh hoạt
  • Sự cố do các sản phẩm khác nhau được sản xuất với số lượng thấp
  • Thiếu lắng nghe tiếng nói của khách hàng và các bên liên quan
  • Thiếu sự hài lòng công việc
  • Người vận hành chăm sóc thiết bị không đúng cách
  • Không có bảo trì dự báo
  • Thiếu tiêu chuẩn thiết lập cho thiết bị
  • Các linh kiện quan trọng của thiết bị, có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, không được xác định
  • Thiếu văn hóa để bảo trì sản xuất trong tổ chức

Thời gian thực hiện TPM tại công ty như sau:

TT Hành động Người phụ trách Thời gian
1 Chuẩn bị
1-1 Thông báo chương trình và tổ chức hội thảo Quản lý cấp cao 1 tháng
1-2 Thành lập nhóm TPM Đại diện quản lý 1,5 tháng
1-3 Xác định các mục tiêu và chiến lược TPM Nhóm TPM 2,5 tháng
1-4 Chuẩn bị kế hoạch tổng thể cho từng trụ cột Nhóm TPM 2 tháng
1-5 Tổ chức các cuộc họp nội bộ và bên ngoài để điều chỉnh chương trình và đạt được mục tiêu Đại diện quản lý 15 ngày
2 Đào tạo
2-1 Đào tạo về xác định chính sách và xác nhận các nhu cầu Nhân sự 10 ngày
2-2 Tiến hành đào tạo Nhân sự 35 ngày
2-3 Đánh giá đào tạo và liên tục cải tiến Nhân sự Liên tục
3 Thực hiện
3-1 Thực hiện 5S Nhóm 5S 95 ngày
3-2 Xem xét sổ tay thiết bị và hướng dẫn bảo dưỡng Nhóm TPM 1 tháng
3-3 Chuẩn bị danh mục các rủi ro và tác động môi trường, phân tích MFMEA Nhóm TPM 2 tháng
3-4 Chuẩn bị chương trình Bảo trì tự quản Nhóm TPM 1 tháng
3-5 Xem xét chương trình bảo trì có Kế hoạch Nhóm TPM 1 tháng
3-6 Nâng cấp các tài liệu kỹ thuật và hệ thống liên quan Nhóm TPM 10 tháng
3-7 Thực hiện các hành động Nhóm TPM 4 tháng
3-8 Phân tích hiệu quả của hành động và xem xét, cải tiến nếu cần Quản lý 1 tháng

Ghi chú: Mục 3.4 và 3.5 thực hiện đồng thời.

Nguyên tắc của KSM: Có một số nguyên tắc nhằm đạt được thành công thông qua thay đổi thái độ và hiểu các giá trị của tổ chức ở tất cả các cấp độ.

  • Tập trung vào xây dựng nguồn nhân lực
  • Tôn trọng, tin tưởng và minh bạch
  • Liên tục cải tiến
  • Tôn trọng sự hài lòng của các bên liên quan trong tất cả các cấp độ của tổ chức
  • Đổi mới và khai thác công nghệ mới
  • Học tập từ cá nhân và sự tham gia của nhân viên
  • Hãy cởi mở và phân tích sự thay đổi
  • Cam kết sử dụng tối ưu các nguồn lực và năng lượng

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới