Dịch vụ hóa việc tích hợp cảm biến vào thiết bị – Giải pháp tăng năng suất (Phần 1)

Dịch vụ hóa không còn là một hiện tượng mới lạ với nhiều người. Các nhà sản xuất thiết bị công nghiệp từ lâu đã cung cấp những dịch vụ bảo hành mở rộng, dự báo và những dịch vụ liên quan đến sản phẩm như là một phần không thể thiếu của hợp đồng mua bán. Ngày nay, sự thay đổi chóng mặt của ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa tại Bắc Mỹ đang tạo ra một làn sóng dịch vụ hóa cho các sản phẩm công nghiệp. Một trong những lý do cho hiện tượng này là “cảm biến”?

Rất nhiều công ty dịch vụ dựa vào các cảm biến được sửa dụng trong sản phẩm của họ. Bằng cách sử dụng dữ liệu và thông tin thu thập được bởi những cảm biến này, những nhà cung cấp dịch vụ có thể liên tục theo dõi trạng thái hoạt động trên sản phẩm của họ. Sau đó, họ có thể cung cấp những nâng cấp cần thiết, sửa chữa hoặc bảo hành cho sản phẩm của họ để đảm bảo chất lượng và từ đó mang lại lợi ích cho khách hàng.

Hãy lấy hệ thống thông gió và tản nhiệt trong công nghiệp (HVAC) làm ví dụ. nếu cảm biến bên trong phát hiện ra hệ thống thông gió không hoạt động và nhiệt độ không chính xác theo yêu cầu sản xuất, nhà cung cấp HVAC sẽ cảnh báo cho đơn vị sử dụng ngay lập tức. Điều này cho phép có thể xử lý lỗi một cách nhanh chóng và tất nhiên, chi phí cho việc sửa chữa, cảnh báo cũng như theo dõi này do đơn vị sử dụng hoàn toàn chi trả.

Nhưng với trường hợp đó là cho các cảm biến thì sẽ như thế nào?

Dịch vụ hóa có thể áp dụng trong tất cả các ngành công nghiệp. Đơn vị sản xuất đã bắt đầu khảo sát tiềm năng của robot trong việc phục vụ và đã sử dụng một số phần mềm dịch vụ đi kèm – Điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA) và Hệ thống thực thi trong sản xuất (MES) là một ví dụ. Trên thực tế, khi ý tưởng về sử dụng cảm biến để dịch vụ hóa được đề xuất, họ phải viết ngắn gọn lại thành  để tránh nhầm lẫn.

Với việc sử dụng tên đã được đăng ký,   cho phép nhà san xuất trả một khoản hàng tháng cho việc triển khai lắp đặt cảm biến tại các cơ sở của họ. Chi phí đó bao gồm cả sửa chữa, hỗ trợ kỹ thuật, bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống. Nghe có vẻ khá hứa hẹn, tuy nhiên ngành dịch vụ cho cảm biến này cũng tiềm ẩn rất nhiều thử thách cũng như rủi ro.

Hợp nhất hệ thống với những cảm biến sẵn có.

Vấn đề rõ ràng nhất gặp phải là việc tích hợp hệ thống những cảm biến mới với những cảm biến sẵn có trong công nghệ của đơn vị. Hầu hết các nhà sản xuất sẽ sử dụng các thiết bị trong cơ sở của họ theo hàng, tất cả đều được xếp theo nhà sản xuất, mẫu mã và năm sản xuất. Một số máy cũ hơn sẽ không được lắp đặt cảm biến. Tuy nhiên, những mẫu thiết bị mới có thêm những cảm biến được tích hợp bên trong rất khó để thay thế.

Để làm rõ hơn cho vấn đề này: Điều quan trọng là phải đảm bảo nhà cung cấp  có thể thu thập được dữ liệu từ những cảm biến có sẵn trong máy của bạn để hoàn thành báo cáo, hoặc những cảm biến đó đủ hiện đại để có thể thay thế những cảm biến có sẵn trong máy. Ví dụ như một số cảm biến tiêu chuẩn thường giới hạn  hiện thi cho thiết bị có hoặc không có trong hệ thống, trái lại những cảm biến hiện đại có thể cung cấp đến 32 byte dữ liệu có thể tái sử dụng, điều này có giá trị hơn nhiều so với những mẫu cũ.

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới