Đại gia kính xin giải thể do chuyển biến của thị trường và sự cạnh tranh của sản phẩm Trung Quốc

Công ty Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Phú Phong, sở hữu thương hiệu kính Phú Phong vừa tiến hành xin giải thể do yêu cầu từ thị trường về chất lượng sản phẩm và cạnh tranh từ các sản phẩm Trung Quốc.

Phú Phong, tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Phú Phong được thành lập ngày 14/12/1992, chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công xuất khẩu kính, gương,… và kinh doanh bất động sản. Thương hiệu kính Phú Phong được tin dùng trong giai đoạn 2003-2006, cạnh tranh trực tiếp với nhiều thương hiệu lớn. Các sản phẩm của công ty cũng được sử dụng cho công trình lớn như: Nhà điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, sân vận động Mỹ Đình, nhà thi đấu Phú Thọ – TP HCM hay khu đô thị Phú Mỹ Hưng.  Trong quan hệ với đối tác nước ngoài, Phú Phong là đối tác nhập khẩu kính của nhiều công ty tại Mỹ, Nhật, Bỉ, Thái Lan, Trung Quốc và Indonesia nhằm phục vụ cho kế hoạch thương mại và sản xuất Sự tăng trưởng của Phú Phong đạt đỉnh vào năm 2008 với gần 410 tỷ đồng doanh thu và 15,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, sau đó hoạt động kinh doanh của công ty đi vào giai đoạn thoái trào. Đồng thời, chỉ tiêu nợ phải trả đã bắt đầu gia tăng nhanh hơn vốn chủ sở hữu. Đến năm 2011, mặc dù doanh thu thuần của Phú Phong vẫn duy trì ở mức hơn 346 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ còn vỏn vẹn hơn 300 triệu. Đây cũng là năm cuối cùng Phú Phong đạt được kết quả kinh doanh có lãi. Sau đó, công ty bắt đầu chìm trong thua lỗ. Mở đầu là năm 2012 với khoản lỗ gần 14 tỷ đồng, mặc dù doanh thu vẫn gần 300 tỷ. Trong văn bản giải trình gửi các cổ đông khi đó, công ty cho biết việc đầu tư vào các công ty liên kết không đạt hiệu quả dẫn tới phải thoái vốn, trong khi công ty con mới hoạt động khiến kết quả kinh doanh không đủ để bù đắp chi phí phát sinh. Phú Phong cũng dự kiến sẽ có lãi trở lại vào năm 2015 và đạt hơn 20 tỷ đồng lợi nhuận vào năm 2017. Tuy nhiên, đà thua lỗ sau năm 2012 không giảm như dự tính của Hội đồng quản trị mà tiếp tục tăng lên 25,3 tỷ đồng vào năm 2013 và giữ ở mức lỗ xấp xỉ 20 tỷ cho đến năm 2015. Cũng vào năm 2015, Phú Phong đã phải giải thể công ty con Kính Phú Phong, đơn vị được kỳ vọng sẽ vực lại hoạt động của toàn công ty do không thể tìm được đối tác tái cơ cấu. Nguyên nhân gây thua lỗ do yêu cầu từ thị trường về chất lượng sản phẩm và cạnh tranh từ các sản phẩm Trung quốc. Sự chuyển biến của thị trường bất động sản từ cao cấp chuyển sang phục vụ thị trường nhà ở xã hội, vật liệu xây dựng được sử dụng với chất lượng thấp, giá cả bình dân đã tách biệt hoàn toàn với công nghệ Châu Âu do Phú Phong đầu tư. Cùng với đó, người tiêu dùng ngày càng chuộng sản phẩm Trung Quốc với thuế suất chỉ từ 5%, đến năm 2015 đã lui về 0%. Dẫn đến nhà máy Công ty thời gian dài không được sử dụng hết công suất, hàng không tiêu thụ được khiến lãi gộp liên tục sụt giảm. Đưa ra nhiều phương án với nỗ lực giữ lại thương hiệu kính Phú Phong, kể cả phương án chuyển nhượng công ty, cuối cùng các cổ đông của Phú Phong đã phải thông qua phương án giải thể.

Văn phòng NSCL (tổng hợp)

Tin mới