Ngày 23/11/2018, các lãnh đạo Samsung Việt Nam đã có chuyến thăm, làm việc và đánh giá kết quả tư vấn cải tiến cho 3 doanh nghiệp phía Bắc là Công ty TNHH MTV Thông tin M1 trực thuộc tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Công ty TNHH Đầu tư Ứng dụng Sản xuất bao bì Việt (Vipaco) và Công ty TNHH DM Vina.
Trước đó, ngày 15/11/2018, Samsung cũng đã tiến hành đánh giá kết quả cải tiến cho 3 doanh nghiệp tại khu vực phía Nam gồm Công ty CP Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên, Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và thương mại Hải Hà, Công ty CP Dây và Cáp SACOM.
Đây là 6 trong số 38 công ty đã nhận được sự hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình tư vấn cải tiến của Samsung nhằm tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung. Theo đó, trong thời gian 12 tuần, các chuyên gia Hàn Quốc khảo sát, đánh giá các doanh nghiệp Việt Nam trong 2 tuần và trực tiếp tư vấn, làm việc cùng các doanh nghiệp trong 10 tuần.
Trước khi triển khai chương trình tư vấn này, Samsung đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương và các Hiệp hội liên quan trong việc tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng tham gia chương trình. Quá trình này được triển khai một cách nghiêm túc từ khâu tiếp nhận và nghiên cứu hồ sơ năng lực của các doanh nghiệp cho đến việc tổ chức các chuyến khảo sát đánh giá hiện trạng thực tế, nhằm lựa chọn được những doanh nghiệp phù hợp và có tiềm năng phát triển.
Ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: “Chúng tôi không ngừng tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng để tham gia các chương trình tư vấn doanh nghiệp cùng chuyên gia Hàn Quốc. Chương trình này được coi là bước chuẩn bị vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam có đủ năng lực cạnh tranh tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung.”
Theo ông Shim Won Hwan, chương trình được triển khai từ năm 2015 và sau mỗi chương trình tư vấn, mức độ cải tiến năng suất ghi nhận được của các công ty gia tăng đáng kể, trung bình tăng hơn 30%. Đó là lý do mà Samsung sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình này ở mức độ sâu rộng hơn tại Việt Nam.
Nhờ có thêm nhiều doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng của Samsung mà tỷ lệ nội địa hóa của Samsung đã tăng từ 35% vào năm 2014 lên 58% tại thời điểm hiện nay. Đã có 35 doanh nghiệp Việt trở thành nhà cung cứng cấp 1 của Samsung và dự kiến con số này sẽ tăng lên 50 vào năm 2020.
Mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa của Samsung Việt Nam đang được hiện thực hóa thông qua một loạt những nỗ lực của Samsung nhằm đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong quá trình phát triển ngành công nghiệp phụ trợ.
Văn phòng NSCL tổng hợp