Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến kiến thức về năng suất chất lượng thuộc chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, Viện Năng suất Việt Nam đã tổ chức cuộc thi “Cán bộ chất lượng 2016” cho các cán bộ chất lượng trong các công ty đã triển khai áp dụng ISO và các công cụ cải tiến năng suất chất lượng.
PGS. TS Phạm Hồng Thái, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi cho biết: Mục đích chính của cuộc thi là mở ra diễn đàn nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, các cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng và thúc đẩy hoạt động cải tiến năng suất chất lượng tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng nhằm khẳng định rõ các công cụ, các hệ thống quản lý đưa vào doanh nghiệp là có hiệu quả, từ đó quảng bá rộng rãi các kết quả đạt được và nhân rộng mô hình.
Cán bộ quản lý chất lượng là người có vai trò quan trọng trong việc khởi xướng thực hiện và duy trì hoạt động cải tiến năng suất chất lượng tại doanh nghiệp. Cuộc thi cán bộ quản lý chất lượng là cơ hội để những cán bộ này thể hiện kiến thức chuyên môn, đồng thời trau dồi, phát triển kỹ năng chuyên sâu thông qua chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia đồng nghiệp.
Cuộc thi “Cán bộ quản lý chất lượng 2016” đã thu hút hơn 100 bài dự thi, trong đó 10 sản phẩm đã lọt vào chung kết. 5 bài thi xuất sắc nhất đã được trình bày trước ban giám khảo tại hội thảo “Hệ thống quản lý chất lượng và cải tiến năng suất doanh nghiệp – Kinh nghiệm và những bài học thành công” do Viện Năng suất Việt Nam tổ chức vào cuối tháng 8 vừa qua.
Kết quả chung cuộc như sau:
- Giải nhất: Ông Ninh Xuân Thảo, với dự án cải tiến năng suất chất lượng tại Công ty May Hưng Nhân;
- Giải nhì: Bà Nguyễn Thị Yến Chi – chủ nhiệm dự án cải thiện năng suất test máy tại Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ, tập đoàn FPT và bà Đỗ Minh Huyền với đề tài cải tiến quá trình xét nghiệm tại bệnh viện Việt Pháp Hà Nội;
- Giải ba: Ông Huỳnh Thanh Hiệp, phụ trách dự án cải tiến năng suất chất lượng tại Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi và ông Đỗ Văn Hoàn với đề tài triển khai cam kết chất lượng SLA tại Techcombank.
Bà Đỗ Minh Huyền đến từ bệnh viện Việt Pháp Hà Nội chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện, người cán bộ quản lý cần thường xuyên kiểm soát hoạt động của nhân viên, xây dựng quy trình làm việc sao cho nhân viên dễ thực hiện, giảm thiểu sai lỗi. Khi phát hiện sai lỗi, người quản lý cần cung cấp cho nhân viên phương pháp khắc phục, không trừng phạt hoặc gây khó khăn khiến nhân viên sợ hãi. Có như vậy công việc mới ngày càng có hiệu quả, có năng suất và chất lượng cao. Qua cuộc thi này, tôi đã học tập được rất nhiều từ các các bộ quản lý chất lượng tại các đơn vị khác.”
Văn phòng NSCL (tổng hợp)