CPCCGC: Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp bằng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

Từ tháng 2/2017, CPCCGC đã đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thay cho phiên bản ISO 9001:2008 đã được áp dụng trước đó. Đây là bước chuyển đổi căn bản trong việc nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, hiệu quả quản lý điều hành sản xuất của đơn vị trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, sản suất kinh doanh và năng suất lao động, hướng tới hoàn thành toàn bộ lộ trình tự động hóa lưới điện theo đúng mục tiêu đề ra.

Việc đưa hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 đã tạo ra đòn bẩy thật sự trong công tác quản lý điều hành, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động công việc của mỗi CBCNV, tạo ra phong cách làm việc khoa học, sự nhất quán trong công việc, chuẩn hóa các quy trình hoạt động và loại bỏ được những thủ tục không cần thiết. Hệ thống này cũng giúp ngăn ngừa những rủi ro trong quá trình điều hành sản xuất của đơn vị, nâng cao năng lực trách nhiệm của CBCNV hướng tới xây dựng đơn vị tinh gọn và hiệu quả.

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quốc tế đưa ra yêu cầu về việc thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp. Định hướng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 được CPCCGC xác định rõ ràng mục tiêu hướng tới đó là nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, thay đổi căn bản phương thức điều hành sản xuất, chất lượng quản lý kỹ thuật lưới điện, chất lượng công tác đầu tư xây dựng, hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn diện lộ trình tự động hóa lưới điện 110kV đến năm 2019. Theo kế hoạch tổng thể từ khi đưa vào áp dụng hệ thống này, tiến độ đưa vào các trạm biến áp không người trực được thực hiện nhanh hơn, chất lượng và hiệu quả hơn. Trong năm 2017, CPCCGC đã đưa 50 trạm biến áp vào vận hành không người trực, mặc dù trong năm 2017, quy mô nguồn, lưới điện do Công ty quản lý tiếp tục tăng gồm 3 trạm biến áp 110kV và lắp đặt đưa vào vận hành mới 14 máy biến áp, tổng dung lượng tăng thêm MVA; số đường dây tăng thêm 22 km; nhà máy thủy điện tăng 01 nhà máy với công suất 7,5 MW nhưng tổng số lao động trong năm vẫn giảm 104 người. Tính đến 31/12/2017, tổng số lao động trong toàn Công ty còn 1.431, trong đó có 664 nhân viên vận hành thuộc cá trạm biến áp chưa chuyển sang không người trực và các Tổ thao tác lưu động. Như vậy, so với phương thức vận hành các trạm biến áp có người trực truyền thống trước đây (9 người/TBA), đến cuối năm 2017 CPCCGC đã tiết kiệm được 146 lao động.

Phương thức điều hành sản xuất dần chuyển từ truyền thống sang áp dụng triệt để công nghệ thông tin như hệ thống viễn thông dùng riêng, SCADA, quản lý bằng phần mềm và chương trình tin học, giúp kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động và chất lượng công việc của từng đơn vị và mỗi cá nhân. Có thể nói công tác xây dựng ISO đã phải trải qua quá trình đánh giá khắt khe và tuân thủ chặt chẽ quy trình, từ việc xây dựng mục tiêu chất lượng của từng đơn vị, mục tiêu chất lượng của CPCCGC đến quá trình đánh giá nội bộ, đánh giá độc lập, xem xét lãnh đạo. Đến nay sau gần một năm chính thức triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, chất lượng và hiệu quả công việc đã được đổi mới và nâng cao rõ rệt, chấn chỉnh tác phong làm việc, quan hệ giao tiếp với khách hàng, giải quyết yêu cầu của khách hàng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp để nâng cao năng lực, hiệu quả trong quản lý điều hành và hoàn thành các mục tiêu chất lượng đã đề ra, khẳng định hướng đi và chủ trương đúng đắn của CPCCGC trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu chất lượng trong thời gian qua, CPCCGC đã xem xét đánh giá cụ thể từng mục tiêu chất lượng, phân tích nguyên nhân đề ra biện pháp khắc phục. Theo đó, các nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm năm 2017 và nửa đầu năm 2018, CGC thực hiện đạt được các mục tiêu quan trọng đề ra, trong đó nổi bật là chỉ tiêu tổn thất điện năng được CPCCGC thực hiện giảm 0,06%, sản lượng thủy điện đạt 48 triệu kWh tăng 14% so với kế hoạch.

Đánh giá việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, CPCCGC đã hoàn thành toàn diện các mục tiêu đề ra, tuy nhiên để nâng cao hơn nữa kết quả thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 phấn đấu hoàn thành các mục tiêu chất lượng năm 2018, trong đó tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng chính sách chất lượng hợp lý nhằm hoàn thành đưa 43 trạm biến áp vào vận hành không người trực, nâng tổng số trạm không người trực lũy kế đến hết năm 2018 là 93 trạm, hoàn thành mục tiêu đến nắm 2019 hoàn thành toàn bộ 133 trạm. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 trở thành công cụ thúc đẩy và giám sát chất lượng quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty. Từ chính sách chất lượng đúng đắn, CPCCGC đã nâng cao toàn diện hoạt động quản lý chất lượng, nâng cao hiệu quả quản lý vận hành lưới điện, chất lượng dịch vụ khách hàng, đổi mới toàn diện từ tư duy đến hành động, xác định rõ trách nhiệm cá nhân với nhiệm vụ xây dựng đơn vị, phấn đấu thi đua hoàn thành toàn diện chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao năm 2018.

Nguồn: cpc.vn

 
Tin mới