Công ty điện lực Thái Nguyên: Áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, sản xuất và kinh doanh (Phần 2)

Bên cạnh những bước tiến trong công tác quản lý, PC Thái Nguyên tiếp tục đầu tư những ứng dụng công nghệ mới nhằm mục đích gia tăng khả năng tương tác với khách hàng và nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh.

Năm 2017, Công ty đã lắp đặt thêm 20.000 công tơ điện tử 1 pha, 1.760 công tơ điện tử 3 pha có tính năng truyền số liệu từ xa cho tổng các trạm biến áp công cộng, qua đó theo dõi được tình trạng vận hành của từng trạm biến áp có tính năng truyền số liệu đo đếm từ xa. Thông qua loại công tơ mới này, Công ty có thể kịp thời phát hiện tình trạng quá tải, lệch pha và nhanh chóng đưa ra các biện pháp xử lý.

Về phía khách hàng, công ty nhận được nhiều sự đồng thuận do việc lắp đặt công tơ mới đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực: dễ dàng phát hiện xảy ra rò điện tại các thiết bị sử dụng lâu năm, chất lượng cách điện bị suy giảm, qua đó ngăn ngừa tai nạn điện trong nhà khách hàng; dễ dàng giám sát được chỉ số và điện năng, hoàn toàn bảo đảm chính xác và minh bạch.

Ngoài ra, PC Thái Nguyên cũng khuyến khích việc thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian, đẩy mạnh việc phổ biến tự động hóa trong thanh toán. Công ty đã áp dụng phát hành hóa đơn điện tử, thu nộp tiền điện bằng hình thức quẹt thẻ từ tại các quầy thu và thực hiện chấm nợ online đối với tất cả khách hàng nộp tiền điện bằng tiền mặt. Đẩy mạnh thu tiền điện qua ngân hàng, qua ATM, thu hộ tiền điện…Lũy kế đến tháng 11.2017, tỷ lệ khách hàng đã đăng ký thanh toán qua là: 83.533 KH đạt 23,93% tổng số khách hàng.

Đối với đơn vị kinh doanh điện năng, đồng hồ đo đếm điện tử đo xa giúp bảo đảm an toàn cho người lao động; thu thập được dữ liệu sử dụng điện của khách hàng, từ đó có kế hoạch đầu tư phù hợp, hiệu quả trong cấp điện; tránh sai sót trong khâu ghi và nhập chỉ số.

Công ty đã áp dụng máy tính bảng kiểm tra tiền điện, ghi chỉ số và phát triển khách hàng mới giúp cho việc tìm kiếm khách hàng nhanh chóng, giảm sai sót, thống kê nhanh chóng. Đặc biệt sử dụng máy tính bảng để để lắp đặt hệ thống đo xa công tơ điện tử của những khách hàng có sản lượng lớn, các trạm biến áp công cộng, đã góp phần quan trọng trong việc theo dõi sản lượng, giám sát điện năng tiêu thụ, cảnh báo, phát hiện kịp thời các trường hợp bất thường trong quản lý kỹ thuật chống tổn thất điện năng, cũng như thống kê và lập kế hoạch cung ứng điện hàng năm…

Ngoài ra, PC Thái Nguyên đã thực hiện một chuỗi các hoạt động hô trợ khách hàng như: Tuyên truyền “Tri ân khách hàng” trong tháng 12.2017 với thông điệp “Chuyên nghiệp, thân thiện”; Chương trình “Thắp sáng niềm tin” sửa chữa cải tạo hệ thống điện cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách thực hiện tại các khu vực huyện Võ Nhai, Định Hóa; Chương trình “Thắp sáng đường quê”;”Trao niềm tin gửi yêu thương”; “Hỗ trợ nhân công lắp đặt dây sau công tơ”…”.

Nhìn chung, các ứng dụng khoa học công nghệ đã giúp PC Thái Nguyên bảo đảm cung cấp đủ điện, an toàn, nâng cao năng suất lao động cũng như hiệu quả đầu tư kinh doanh, bảo vệ môi trường. Trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu về thời gian mất điện, tần suất mất điện, thời gian giải quyết cấp điện mới… đã giảm đáng kể, ông Đình Hoàng Dương – Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết.

Văn phòng NSCL tổng hợp

Tin mới