Công ty điện lực Thái Nguyên: Áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, sản xuất và kinh doanh (Phần 1)

Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang có những ảnh hưởng không nhỏ đến toàn ngành công nghiệp nước ta nói chung và các doanh nghiệp ngành điện lực nói riêng. Nhận thức được điều này, Công ty điện lực Thái Nguyên đã đưa ra nhiều cải tiến trong phương thức quản lý cũng như triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn trong tình hình mới.

Trong năm 2017, Công ty đã sử dụng hiệu quả hệ thống SCADA trong điều độ vận hành hệ thống điện, Xây dựng TTĐKX (Trung tâm điều khiển xa) để thực hiện tự động hóa TBA không người trực được 8/16 TBA (Trạm 110kV Lưu Xá, Phú Lương, Gang Thép, Quang Sơn, Yên bình 1, Yên Bình 2, trạm 110kV Phú Bình và trạm 110kV Yên Bình 3, Đại Từ) nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Thông qua phần mềm SCADA DMS, Công ty có thể điều chỉnh điện áp giờ cao điểm chính xác, kịp thời góp phần giảm tổn thất trên lưới điện trung thế (nếu nói thêm được phần này thì càng tốt)… Ngoài ra, PC Thái Nguyên cũng triển khai lắp đặt hệ thống giám sát từ xa của trạm trung gian 35kV giúp duy trì ổn định việc giám sát thông số, theo dõi chế độ vận hành, giảm bớt người quản lý trực tiếp tại trạm.

Tại Công ty Điện lực Thái Nguyên, ngoài hệ thống đường dây trung, hạ áp, PC Thái Nguyên quản lý vận hành gần 700km cáp quang và một hệ thống mạng LAN, WAN kết nối tốc độ 1Gb, với 543 máy tính được cài đặt Windows bản quyền. Lưới điện thông minh được kết nối thông qua hệ thống cáp quang nội bộ và quản lý bằng phần mềm chung, đồng thời kết nối 35 điểm MC Recloser đưa về phòng điều độ để dễ dàng điều khiển và giám sát.

Ngoài ra, Công ty còn lắp đặt 80 bộ cảnh báo sự cố kết nối và truyền tín hiệu thông tin vận hành về Trung tâm điều khiển và nhắn tin tới số điện thoại của các lãnh đạo qua giao thức tiên tiến hiện hành…

Bên cạnh đó, PC Thái Nguyên cũng đã triển khai việc ứng dụng công nghệ đo đếm thông minh. Sử dụng công nghệ công tơ đọc dữ liệu, thu nhận dữ liệu từ xa; nghiên cứu sự tham gia của khách hàng vào điều khiển nhu cầu phụ tải (Demand Response) và sự gia tăng của các thiết bị vận tải chạy điện.

Có thể nói, những ứng dụng của cuộc CMCN 4.0 đã giúp PC Thái Nguyên tiến một bước dài trong công tác quản lý và giám sát, giúp tiết kiệm nguồn nhân lực cũng như chi phí dành cho hoạt động này, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và chiếm được lòng tin từ khách hàng.

Văn phòng NSCL tổng hợp

Tin mới