Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC – thương hiệu Đạm Cà Mau) được đầu tư 700 triệu USD, là một trong những dự án trọng điểm của ngành dầu khí. Ngày 30/1/2012, nhà máy Đạm Cà Mau chính thức ra mắt sản phẩm đạm hạt đục đầu tiên ở Việt Nam, mang thương hiệu “Đạm Cà Mau – Hạt Ngọc Mùa Vàng”.
Trong quá trình hoạt động, có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới quá trình sản xuất kinh doanh của nhà máy như: dư thừa nguồn cung, giá cả chậm cải thiện, tình trạng hạn hán xâm nhập mặn còn diễn biết khó lường…Trong điều kiện khó khăn đó, Ban lãnh đạo cùng toàn thể người lao động Đạm Cà Mau luôn phát động đẩy mạnh các phong trào nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, quản trị chặt chẽ chi phí, giá thành sản phẩm đảm bảo cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại…Trong 6 năm hoạt động, Nhà máy Đạm Cà Mau luôn hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả.
- Về hoạt động an toàn, PVCFC vừa vinh dự nhận “Chứng chỉ vận hành xuất sắc” do hãng Haldor Topsoe A/S (Đan Mạch) – nhà cung cấp bản quyền công nghệ sản xuất Ammoniac (NH3) trao tặng. Theo báo cáo từ hệ thống theo dõi thiết bị tại Nhà máy Đạm Cà Mau, Xưởng NH3 của Nhà máy đã hoạt động ổn định liên tục hơn 300 ngày đêm (từ 23/8/2016 – 26/6/2017), phá vỡ mốc thành tích 100 ngày đêm đạt được trước đó vào ngày 30/12/2013. Chứng nhận này khẳng định năng lực của đội ngũ vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau. Ngay từ những ngày đầu nhận bàn giao Nhà máy, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân viên Đạm Cà Mau đã hoàn toàn làm chủ công nghệ tiên tiến với thiết bị được nhập khẩu từ các nước EU/G7.
- Về cải tiến công nghệ, PVCFC đã chính thức nâng công suất lên 110% từ tháng 10/2016. Kết quả, năm 2016, sản lượng sản xuất urê quy đổi của Đạm Cà Mau hơn 798.000 tấn, đạt 102% kế hoạch năm; Sản lượng tiêu thụ urê quy đổi ước đạt hơn 813.000 tấn, đạt 104% kế hoạch năm.
- Bên cạnh đó, PVCFC cũng triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản trị tiên tiến, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, như hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP ERP; hệ thống quản trị rủi ro Tiêu chuẩn COSO (Hoa Kỳ).
Sau 5 năm đi vào hoạt động, sản phẩm mang thương hiệu “Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng” đã trở thành lựa chọn số 1 đối với bà con nông dân khu vực ĐBSCL, cũng như được tin dùng ngày càng rộng rãi tại các khu vực khác ở thị trường nội địa. Không dừng ở lại đó, thương hiệu Đạm Cà Mau tiếp tục chủ động mở rộng thị trường ra nước ngoài với việc xuất khẩu hơn 180 nghìn tấn sản phẩm urê chất lượng sang các nước Campuchia, Philippines, Thái Lan, Bangladesh và cả các thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc
Văn phòng NSCL tổng hợp