“Muốn nâng cao sức cạnh tranh, doanh nghiệp (DN) phải giải quyết bài toán: Chất lượng sản phẩm, tiến độ giao hàng và giá thành sản phẩm. Đây cũng được xem là 3 yếu tố quyết định năng suất lao động của DN” – ông Hà Thế Dũng – Giám đốc FOMECO, một trong những DN sản xuất công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên – chia sẻ.
Không ngừng cải tiến
Là đơn vị có cổ phần chi phối của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM), FOMECO chuyên sản xuất linh kiện, phụ tùng, chi tiết cho các sản phẩm ôtô, xe máy, vòng bi, sản phẩm cơ khí… Sản phẩm của công ty cung cấp cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhiều khách hàng của FOMECO là các công ty toàn cầu đến từ nhiều quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ.
Chỉ trong vòng 5 năm gần đây, doanh số bán hàng của FOMECO có mức tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm, mức tăng khá cao đối với một đơn vị có doanh số tương đối lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Có được kết quả này là nhờ công ty liên tục duy trì khả năng cạnh tranh với 3 yếu tố quyết định: Chất lượng, tiến độ giao hàng và giá thành. “Để giảm giá thành và đáp ứng tiến độ giao hàng, công ty không ngừng đầu tư cải tiến, nâng cao mức độ tự động hóa. Hơn 80% thiết bị công nghệ, dây chuyền sản xuất, thực hiện kiểm tra, bao gói đã được tự động hóa…, phần lớn do công ty tự sáng chế, sáng tạo. Để có chất lượng ổn định, không phụ thuộc yếu tố chủ quan của con người, tự động hóa có vai trò quyết định” – ông Hà Thế Dũng cho biết.
Hoạt động 5S và kaizen được biết rất phổ biến ở các DN Nhật Bản và mang lại hiệu quả rất lớn đối với các DN sản xuất. Ở FOMECO, các hoạt động này được triển khai rộng khắp và có chiều sâu. Với 5S, mọi người lao động đều có vai trò chủ động tổ chức chỗ làm việc ngăn nắp, sạch sẽ, giảm thiểu thời gian lãng phí và đảm bảo an toàn lao động. Với kaizen, tất cả mọi người đều được khuyến khích phát huy sáng tạo. Năm 2015, toàn công ty mới thực hiện 253 kaizen; đến năm 2019, số kaizen một năm đã lên đến hàng nghìn, làm lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng. Người lao động cũng được khuyến khích với mức trích thưởng một kaizen có khi tới hàng chục triệu đồng.
Tạo dựng niềm tin
Chia sẻ về quá trình xây dựng niềm tin và uy tín với khách hàng, ông Hà Thế Dũng cũng cho biết: Công ty luôn đặt mình ở địa vị khách hàng để tìm mọi cách đáp ứng. Các phòng, ban, phân xưởng liên quan đều được yêu cầu tham gia đặt mục tiêu và thực hiện mục tiêu. Lợi ích mang lại cũng luôn được chia sẻ hài hòa giữa nhà sản xuất và khách hàng.
Chính với quan điểm đồng hành cùng khách hàng và đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng của FOMECO nên ngày càng nhiều khách hàng mong muốn hợp tác. Có những đối tác tìm cách hỗ trợ thiết bị, công nghệ cần thiết để công ty đạt được mục tiêu cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. Việc đồng hành lâu dài của đối tác trong những trường hợp này lại giúp công ty không phải bỏ vốn lớn hoặc không bị rủi ro khi đầu tư.
Để có thể tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng, yếu tố nền tảng trước hết là niềm tin của người lao động đối với DN. Văn hóa DN của FOMECO đã đề cao và tin tưởng vào sự đóng góp của từng cá nhân đối với thành công của DN. Giá trị DN có được nhờ sự đóng góp của từng cá nhân và thương hiệu DN nâng tầm phẩm giá của từng cá nhân – những người gắn bó với DN.
Ông Ngô Văn Tuyển – Quyền Tổng giám đốc VEAM: FOMECO là đơn vị điển hình thành công trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ nhờ năng lực vượt trội về quản lý và chú trọng nguồn nhân lực. Từ xuất phát điểm ban đầu với 7 công cụ của quản lý chất lượng, áp dụng 5S tại nơi làm việc từ 20 năm trước, đến nay, công ty đã áp dụng hầu hết các công cụ quản lý như: ISO 9001, ISO 14001, ISO 50001, IATF 16949, TQM, TPM, kaizen. |
Nguồn: congthuong.vn