Công ty bánh kẹo Bibica nỗ lực nâng cao khả năng cạnh tranh

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, Bibica đã và đang nỗ lực để giữ vững tốc độ tăng trưởng qua nhiều năm. Hiện tại Công ty đang sở hữu 03 nhà máy tại Biên Hòa, Hà Nội, Bình Dương, với trên 10 dây chuyền sản xuất hiện đại cùng khả năng cung ứng 70 tấn bánh kẹo/ ngày. Năm 2016, Bibica đạt doanh thu 1.263 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2015. Xu hướng phát triển ngành và áp lực cạnh tranh Theo Quy hoạch phát triển ngành kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Bộ Công Thương, đến năm 2020, ngành sản xuất bánh kẹo phấn đấu đạt sản lượng 2.200 ngàn tấn, chiếm 40,43% trong tổng cơ cấu ngành kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam năm 2020. Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường BMI, nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo của thị trường trong nước đến năm 2018 sẽ đạt khoảng 40.000 tỷ đồng/năm. Hiện tiêu thụ bánh kẹo bình quân đầu người tại Việt Nam chỉ ở mức 2kg/người/năm, thấp hơn mức trung bình của thế giới là 2,8kg/người/năm. Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán VietinbankSC cho thấy, dự báo tăng trưởng ngành hàng bánh kẹo giai đoạn từ 2015-2019 đạt 8-9%. Mặc dù vài năm trở lại đây tốc độ tăng trưởng của ngành này đã chậm lại, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng trung bình 3% của khu vực Đông Nam Á và mức 1,5% của thế giới. Tuy triển vọng tăng trưởng tốt nhưng các doanh nghiệp bánh kẹo, trong đó có Bibica phải chịu các áp lực cạnh tranh không nhỏ. Năm 2017, thị trường bánh kẹo chuyển sang cạnh tranh toàn cầu, bỏ thuế nhập khẩu các nước Asian do hiệp định FTA. Áp lực cho các doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo đến từ cạnh tranh nước ngoài, do nhiều mặt hàng bánh kẹo từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia… đã vào Việt Nam nhiều do thuế suất 0-5%. Thị trường cũng tràn ngập bánh kẹo Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, Hàn Quốc…, hàng loạt siêu thị nội rơi vào tay các nhà bán lẻ lớn của nước ngoài. Sản lượng nhập khẩu hiện chiếm gần 30% thị phần bánh kẹo. Ngoài ra, áp lực còn đến từ việc người tiêu dùng quan tâm đến an toàn thực phẩm hơn sau những sự kiện chất hóa học trong thực phẩm, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật… Công ty bánh kẹo Bibica nỗ lực cải cách Bibica là đơn vị tiên phong trong ngành bánh kẹo áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và tiêu chuẩn ISO 22000, đảm bảo sản phẩm bánh kẹo Bibica luôn được kiểm soát chất lượng một cách nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm đầu ra, để khi đến tay người tiêu dùng là sản phẩm chất lượng an toàn, có giá trị dinh dưỡng và bảo đảm vệ sinh thực phẩm. Tất cả các sản phẩm được sản xuất trên dây chuyển hiện đại của Châu Âu như Anh Quốc, Ý…  với công nghệ tiên tiến đạt các tiêu chuẩn HACCP cùng nguồn nguyên vật liệu hoàn toàn tự nhiên. Ngoài ra, Bibica còn thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh như:
  • Giải pháp cải tiến giữ ẩm độ của bánh bông lan cuộn cao hơn chỉ 1% nhưng làm bánh xốp hơn, ăn ngon miệng hơn và giúp Bibica giảm lãng phí nguyên vật liệu đến 400 triệu đồng mỗi năm;
  • giải pháp nghiên cứu cải tiến chất lượng bánh trung thu (điều này đã góp phần gia tăng doanh số lần đầu tiên cán mức 100 tỷ, vượt 3% kế hoạch).
  • Triển khai công cụ MFCA tại các nhà máy, nhằm giảm hao phí trong sản xuất từ mức 1,69% năm 2015 xuống còn 1,57% năm 2016.
  • Cho ra đời dòng sản phẩm mới cao cấp Bánh Cookies…
  • đồng thời, công ty còn đầu tư các dự án dây chuyền mới về sản phẩm: bánh quy, công suất 20 tấn/ngày; bánh mỳ nhằm đa dạng hóa sản phẩm trên dây cuyển bánh mỳ tại nhà máy Hà Nội…
Với những giải pháp trên, công ty đặt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017, với doanh số dự kiến là 1.400 tỷ đồng (tăng 9,8%) và đảm bảo xuất khẩu sản phẩm sang hơn 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới./.

Văn phòng NSLC tổng hợp            

Tin mới