Công nghiệp giá rẻ – Những kẽ hở (sai lầm) tiềm tàng của Lương thấp và Giá cả cạnh tranh

LinkedIn thực sự là một kho tàng kiến ​​thức cho các chuyên gia để tìm kiếm những quan điểm và tham luận trong lĩnh vực công nghiệp của họ, và các chủ doanh nghiệp sẽ không phải thất vọng bởi bài thảo luận này. Có người đã bắt đầu đưa ra quan điểm trái ngược với niềm tin phổ biến, người đó cho rằng: “rẻ nhất” không bao giờ nên là mục tiêu trong kinh doanh của bạn. Người đó cũng cho rằng cái nhìn quá cứng nhắc về việc cắt giảm các chi phí hoạt động trong kinh doanh của bạn có thể khiến bạn xao nhãng các khía cạnh quan trọng khác – những khía cạnh mà cuối cùng có thể giúp việc kinh doanh của bạn phát triển bền vững hơn. Đây là đánh giá thực tế dựa trên những giá trị thực mà bạn nhận được từ tiền công, chi phí vật liệu, và hơn nữa là những gì xác định thành công cuối cùng của doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng xem qua một số giá trị cụ thể và thảo luận về mối quan hệ giữa chi phí trực tiếp đầu vào và sản phẩm cuối cùng của bạn, khả năng sinh lời, và tuổi thọ của công ty.

Thứ nhất, Sản xuất giá rẻ và Người lao động

Một trong những đề tài tranh luận lớn nhất được đưa ra thảo luận là vấn đề tiền lương cho công nhân. Trong khi chủ doanh nghiệp cần phải sử dụng các hợp đồng làm việc trả lương theo giờ, số tiền lương này không phải luôn luôn có liên quan trực tiếp, nhưng ít nhất nó là cách rất đơn giản để đánh giá người lao động. Nhìn vào năng suất lao động, kỷ luật lao động, thời hạn công việc, số lượng/chất lượng sản phẩm và các tiêu chí khác, những điều này thường cho thấy rất rõ một số người lao động có năng lực làm việc cao hơn những người khác.

Lấy ví dụ trong trường hợp này: Khi bạn phải trả cho mỗi công nhân làm việc trong kho của bạn $11/1h để họ thực hiện những công việc được giao. Nhiệm vụ của họ bao gồm việc kiểm tra trong kho, kiểm tra các đơn hàng, nhập hàng vào kho, và một vài nhiệm vụ khác mỗi ngày. Việc chịu trách nghiệm ở những mức độ khác nhau cho những công việc nêu trên đáng giá để bạn chi trả $11/1h. Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào hai công nhân khác nhau: công nhân A đến sớm nhất vào buổi sáng và kiên trì giúp đóng cửa hàng vào buổi tối, cô làm việc hiệu quả trong suốt một ngày, hạn chế những khoảng thời gian rảnh rỗi bằng cách làm thêm những nhiệm vụ khác hoặc giúp đỡ các đồng nghiệp, và thường bỏ những giờ nghỉ giải lao của mình để làm nhiều hơn những công việc được yêu cầu. Công nhân B, mặt khác, có vẻ thường bị phân tâm trong khi làm việc và đôi khi điều này tạo ra những sai lầm dẫn đến cần phải làm lại, gây lãng phí thời gian. Anh ta tận dụng hết những khoảng thời gian giải lao của mình, điều đó là tốt, nhưng anh ta cũng có vẻ cần thêm thời gian để hút thuốc và kiểm tra điện thoại của mình suốt cả ngày. Từ một quan điểm khách quan, bạn có thể thấy công nhân A làm tốt hơn một chút so với kỳ vọng về vị trí công việc của cô ấy, và ngược lại công nhân B làm hơi ít hơn. Suy rộng hơn, công nhân A là người xứng đáng hơn với mức lương $11/1h và có giá trị cao hơn cho công ty của bạn, trong khi công nhân B không xứng đáng với mức lương này.

Theo quan điểm ban đầu, giá trị thực tế của khái niệm này khi nhìn vào tiền lương và các chi phí ra ngoài cho một doanh nghiệp chỉ có duy nhất 1 sự khác biệt cơ bản giữa các doanh nghiệp phát triển thành công và các doanh nghiệp mà cuối cùng buộc phải đi xuống. Nếu bạn liên tục tuyển dụng những công nhân giống như công nhân A, bạn đang đi trên con đường dẫn đến thành công. Hơn nữa, nếu bạn có thể tính giá trị thực tế mà bạn nhận được từ những người lao động (có thể tính toán năng suất/lợi nhuận theo ngày, giờ mà họ làm việc, v.v), bạn có thể nhận thấy mình đang có được lợi ích rất lớn về đầu tư. Trong ví dụ trước, bạn có thể xác định rằng một số công nhân có thể tạo ra cho bạn $16 mỗi giờ trong khi số tiền lương bạn phải trả cho mỗi công nhân này chỉ là $11. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nâng mức lương cho công việc đó lên $12,50?

Bạn có thể tự hỏi tại sao bạn muốn làm điều này trong khi về cơ bản, bạn đã nhận được thêm $5/1h cho giá trị của một nhân viên. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thay thế những người lao động có giá trị thấp với nhiều nhân viên có giá trị cao hơn, nâng cao mức lương có thể giúp thu hút những nhân viên này. Như vậy, trong khi cá nhân bạn rõ ràng có thể chỉ nhận được thêm $3.5/1h mỗi công nhân, giá trị tổng thể của công ty bạn sẽ tăng đáng kể nhờ sở hữu lực lượng nhân công với toàn bộ là những lao động chất lượng cao.

Thứ hai, các vấn đề toàn cầu với Công nghiệp giá rẻ

Nếu đặt câu hỏi rằng ở quốc gia nào, một công ty có thể thuê ngoài nhân công với giá rẻ nhất, bạn sẽ không phải là người duy nhất đưa ra những cái tên như châu Á, Nam Mỹ, châu Phi là những khu vực mà giá nhân công rất rẻ. Trong nhiều năm, đối với các tập đoàn, chi phí cho mức lương thấp cũng đồng nghĩa với lợi nhuận cao. Tuy nhiên, những năm gần đây, quan điểm trên đã thay đổi, và trong phạm vi rộng hơn rất nhiều, lao động tại các quốc gia hàng đầu trên thế giới, bao gồm cả Anh và Mỹ đang dần trở thu hút. Giá nhân công ở các nước này chắc chắn cao hơn, khiến các công ty phải chi trả nhiều hơn cho mỗi công nhân, nhưng sự nhất quán trong các tiêu chuẩn, chất lượng, khả năng quản lý công việc, và tỷ giá làm cho giá trị mỗi công nhân cao hơn ở các quốc gia này.

Một nghiên cứu của Tập đoàn Tư vấn Boston cho thấy quan điểm truyền thống về sản xuất chi phí thấp không còn đúng nữa. Trong 10 năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​một sự đổi thay đáng ngạc nhiên khi Trung Quốc dần mất đi các lợi thế nhờ chi phí giá rẻ. Trung Quốc vẫn được xếp hạng chi phí thấp nhất bởi một số nguyên nhân, nhưng về mức chi phí tổng thể, bao gồm cả chi phí cho chất lượng, đã đem đến cho chúng ta một cái nhìn mới về những thị trường công nghiệp khác, trong đó có Mỹ. Hiện nay, lợi thế chi phí trong sản xuất của Trung Quốc ít hơn năm phần trăm. Trong khi đó mức chi phí của Mexico thấp hơn so với Trung Quốc, và mức chi phí của Mỹ là ngang bằng với khu vực Đông Âu. (Theo Alan Beaulieu)

Trong thời gian tới, hy vọng rằng để phát triển thịnh vượng hơn, các công ty sẽ tập trung vào giá trị. Ví dụ như tại Mỹ, mức lương tối thiểu của liên bang, cũng như của nhiều tiểu bang riêng biệt, có xu hướng tăng lên nhanh chóng. Khi sự thay đổi này xảy ra, các doanh nghiệp sản xuất giá rẻ tìm lao động giá rẻ nhất để thuê có nguy cơ tự hạn chế sự phát triển của chính công ty họ. Henry Ford, một chủ doanh nghiệp ô tô lớn của Mỹ, thường trả mức lương trên trung bình cho người lao động của mình bởi ông nhận ra rằng nếu công nhân của ông có đủ khả năng đảm bảo chất lượng sản phẩm và cũng được trả đủ mức lương tốt nhất trên thị trường mà họ mong muốn, ông sẽ có thể thu được lợi nhuận lớn từ khoản chi phí này trong tương lai. Có cái nhìn toàn cảnh cho công ty của bạn trong 5, 10, hay 20 năm tới ngay từ bây giờ luôn luôn là một ý tưởng tuyệt vời, và nó chỉ có thể bắt đầu khi bạn vượt qua những suy nghĩ về hai từ “giá rẻ”.

Văn phòng NSCL biên dịch

Nguồn: kaizen-news

Tin mới