Không có lĩnh vực nào mà trí tuệ nhân tạo có nhiều tác động nhiều hơn lĩnh vực sản xuất, và cuộc cách mạng chỉ mới bắt đầu.
Không còn nghi ngờ gì nữa, lĩnh vực sản xuất đang dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Từ việc cắt giảm đáng kể thời gian dừng hoạt động ngoài dự kiến đến thiết kế các sản phẩm tốt hơn, các nhà sản xuất đang áp dụng các kết quả phân tích do AI cung cấp để cải thiện hiệu quả, chất lượng sản phẩm và sự an toàn của nhân viên.
Cách sử dụng ở đây là:
Ứng dụng công nghệ 4.0 vào bảo trì thông minh
Trong sản xuất, việc bảo trì liên tục máy móc, thiết bị và dây chuyền sản xuất cần chi phí lớn, việc này có tác động quan trọng đến lợi nhuận của bất kỳ hoạt động sản xuất nào. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy chi phí do dừng máy không theo kế hoạch ước tính 50 tỷ đô la hàng năm và sự cố máy móc, thiết bị chiếm 42% nguyên nhân của thời gian dừng máy không theo kế hoạch này.
Vì lý do này, bảo trì dự đoán đã trở thành một giải pháp bắt buộc đối với các nhà máy sản xuất. Nếu chúng ta có thể dự đoán sự cố tiếp theo của một bộ phận, máy móc hoặc hệ thống thì sẽ đem lại nhiều lợi ích khi phòng ngừa sớm.
Bảo trì dự đoán sử dụng các thuật toán AI tiên tiến để thống kê dữ liệu và hình thành các dự đoán liên quan đến sự cố máy móc, thiết bị.
Điều này cho phép giảm đáng kể chi phí do thời gian dừng máy không theo kế hoạch, cũng như kéo dài tuổi thọ của máy móc và thiết bị sản xuất.
Trong trường hợp không thể tránh khỏi việc bảo trì, các kỹ thuật viên được thông báo trước các bộ phận, chi tiết nào cần kiểm tra và sử dụng các công cụ và phương pháp nào, kết quả là việc sửa chữa rất tập trung được lên lịch trước.
Nâng cao chất lượng nhờ công nghệ 4.0
Vì ngày nay thị trường không kéo dài lâu và sản phẩm tăng cũng trở nên phức tạp hơn, các công ty sản xuất ngày càng khó khăn để duy trì chất lượng cao và tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn chất lượng.
Mặt khác, khách hàng luôn mong đợi các sản phẩm không có lỗi, việc này khiến các nhà sản xuất phải nâng cao chất lượng sản phẩm. Các nhà máy hiểu thiệt hại mà tỷ lệ lỗi sản phẩm cao và việc thu hồi sản phẩm có thể gây ra cho một công ty và thương hiệu những tổn thất vô cùng lớn.
Chất lượng sản phẩm trong thời đại 4.0 liên quan đến việc sử dụng các thuật toán AI để thông báo cho các nhóm sản xuất về các lỗi sản xuất có khả năng gây ra các vấn đề về chất lượng sản phẩm. Lỗi có thể bao gồm sai lệch so với công thức chế biến, bất thường nhỏ trong việc vận hành của máy móc, thay đổi nguyên liệu thô, v.v.
Bằng cách chú ý tới những vấn đề này sớm, mức độ chất lượng cao có thể được duy trì.
Ngoài ra, công nghệ 4.0 cho phép các nhà sản xuất thu thập dữ liệu về việc sử dụng và hiệu suất của các sản phẩm trong cùng lĩnh vực. Thông tin này có tác động mạnh mẽ tới các nhóm phát triển sản phẩm trong việc đưa ra các quyết định chiến lược và chiến thuật về kỹ thuật sản xuất sản phẩm.
Văn phòng NSCL biên dịch