Công nghệ 4.0 đưa TPM vào thời đại kỹ thuật số

Công nghệ 4.0 đang phá vỡ sản xuất trên nhiều mặt trận – từ công suất sản xuất, bảo trì dự đoán và chất lượng, để cung cấp quản lý chuỗi và hàng tồn kho. Trong bài báo này, chúng tôi muốn chuyển tải nội dung về các nguyên tắc cơ bản của TPM và TPM được nâng cao bởi công nghiệp 4.0 như thế nào.

Công nghiệp 4.0 & 8 trụ cột của TPM

Với nền tảng là 5S, TPM đưa ra phương pháp tiếp cận 8 trụ cột nhằm bao phủ mỗi một khía cạnh của bảo trì trong môi trường sản xuất công nghiệp.

Dưới đây là phác thảo 8 trụ cột này và làm thế nào Công nghiệp 4.0 có thể đưa cách tiếp cận này đi xa hơn:

1. Bảo trì tự quản

Có lẽ đặc điểm độc đáo nhất của TPM là con người làm việc với 1 máy ngày qua ngày chính là người hiểu nhất hành vi và hiệu quả của máy. Người vận hành được đào tạo để họ coi bản thân mình là chủ của thiết bị, thực hiện các hoạt động bảo trì hàng ngày như làm sạch, bôi trơn và kiểm tra, và nên là người đầu tiên thực hiện các giải pháp xử lý cơ bản, trước khi gọi bộ phận kỹ thuật tới.

Với công nghiệp 4.0: Vì máy móc trở nên tự động hơn, việc giám sát được cải thiện và các bảng điều khiển dễ đọc hơn, việc vận hành sẽ trở nên ít phức tạp hơn khiến cho “việc làm chủ” TPM đơn giản hơn nhiều và do đó dễ tiếp cận hơn với người lao động.

2. Bảo trì có kế hoạch

Việc bảo trì trước khi trục trặc xảy ra trong khi các biện pháp can thiệp của các kỹ thuật viên cấp cao được lên kế hoạch cẩn thận, do đó đảm bảo thời gian ngừng hoạt động tối thiểu cho bất kỳ cập nhật phần mềm hoặc thay thế một bộ phận nào.

Với Công nghiệp 4.0: Sử dụng bảo trì dự đoán bằng phương tiện học máy, các hoạt động bảo trì chỉ được thực hiện khi cần thiết và có thể được hẹn giờ để tránh hoàn toàn thời gian chết.

3. Quản lý chất lượng

Người lao động được huấn luyện và khuyến khích xác định các vấn đề trong sản xuất mà cuối cùng dẫn đến phát hiện các vấn đề về khuyết tật và chất lượng.

Với công nghiệp 4.0: Nhập “chất lượng dự đoán” – dữ liệu cảm biến và học máy giúp xác định dị thường trong hành vi máy, cảnh báo người vận hành, những người có thể thực hiện phân tích nguyên nhân gốc rễ tập trung. Các vấn đề có thể được sửa chữa sớm hơn nhiều so với những gì trước đây có thể, làm giảm thiệt hại tài chính về sự suy giảm chất lượng và khuyết tật.

4. Cải tiến trọng điểm

Các nhóm đa chức năng được hình thành và được khuyến khích chủ động tham gia. Các vấn đề ảnh hưởng đến sản xuất được giải quyết bởi công nhân bắt đầu với những trở ngại/điểm tắc nghẽn chính, chuyển sang những sự thiếu hiệu quả nhỏ hơn.

Với Công nghiệp 4.0: Thông qua thu thập dữ liệu có tổ chức và ứng dụng các thuật toán thông minh nhân tạo (ví dụ các mạng thần kinh nhân tạo), mối tương quan rõ ràng giữa các khuyết tật và nguyên nhân gốc rễ có thể được phơi bày. Thông tin kiểm tra và giả thuyết có thể được chia sẻ trong toàn công ty, cho phép cộng tác được đồng bộ và thành công hơn.

5. Quản lý sớm thiết bị

Các quy trình thiết kế và lắp đặt thiết bị mới cần được lên kế hoạch dựa trên kinh nghiệm trước đó để đảm bảo rằng các mục tiêu hiệu suất đạt được nhanh chóng với các vấn đề khởi động tối thiểu và để cải thiện an toàn.

Với Công nghiệp 4.0: Dữ liệu sản xuất trong lịch sử hệ thống có thể được phân tích để xác định các phương pháp hay nhất từ các bản cài đặt/thiết kế trước đó trong khi tính đến điều kiện nhà máy hiện tại.

6. Đào tạo

Xem Trụ cột 1 – người vận hành được đào tạo cung cấp cho họ các kỹ năng cần thiết để duy trì máy móc và xác định các vấn đề. Đổi lại, kỹ thuật viên bảo trì học cách tiếp cận với công việc chủ động hơn trong khi các nhà quản lý được khuyến khích cải thiện kỹ năng lãnh đạo.

Với Công nghiệp 4.0: Kỹ thuật số trực quan đem lại một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về sự phức tạp của sản xuất trên tất cả các cấp: từ các thành phần và máy móc đến dây chuyền sản xuất và quản lý cơ sở tổng thể.

Nội dung đào tạo được hiển thị trực tuyến và có sẵn cho nhân viên 24/7. Nhân viên mới làm quen có thể yêu cầu những người cố vấn có kinh nghiệm truy cập vào các hoạt động của mình và sẵn sàng trả lời các truy vấn.

7. An toàn, sức khỏe và môi trường

Môi trường làm việc an toàn hơn được tạo ra bằng cách xác định các rủi ro về sức khỏe và các nguy cơ tiềm ẩn và tìm cách để loại bỏ chúng.

Với Công nghiệp 4.0: Cảm biến có thể đo lường chất lượng không khí, bức xạ, nhiệt độ và các điều kiện môi trường khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất trong khi phát hiện sớm các khí độc hại, điện và lửa có thể cứu mạng và ngăn ngừa hư hỏng thiết bị.

8. TPM văn phòng

Phương pháp TPM có thể được áp dụng cho các hệ thống không trực tiếp tham gia vào sản xuất, bao gồm cả quản trị văn phòng. Chức năng quản trị – một trong tám trụ cột của TPM bao gồm mức độ quản lý – xử lý đơn hàng, lập kế hoạch, quản lý lực lượng lao động, kế toán – phải đồng bộ với các khía cạnh khác của tổ chức thông qua giao tiếp hiệu quả, minh bạch và các giao thức đã được thử nghiệm.

Với Công nghiệp 4.0: các thuật toán thông minh nhân tạo rất phù hợp với các quá trình phân tích và ra quyết định khiến công nghệ này cực kỳ thuận lợi cho tự động hóa văn phòng.Tự động hóa văn phòng được thiết kế để phát triển và sẽ bao gồm dự báo nhu cầu, định giá thông minh và mua và thuê khoán thông minh.

Theo phương pháp tiếp cận TPM, việc đạt được sự xuất sắc trong mỗi trụ cột trong 8 trụ cột được đề cập ở trên là cơ sở chứng minh rằng một cơ sở sản xuất đang tạo ra các kết quả ở “Tầm thế giới”.

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới