Xu hướng chuyến đổi kỹ thuật số: Tập trung vào những thời điểm quan trọng
Chào mừng đến với kỷ nguyên của kỹ thuật số! Đây là một thời điểm hoàn hảo để các lĩnh vực, xu hướng công nghệ mới bùng nổ như AI, Cloud, Mobility, IoT, 5G, Big Data. Tất cả những thứ đó đã tập hợp lại và cùng phát triển để tạo nên những thay đổi không ngừng trong đời sống cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh…
Điều này cũng có nghĩa rằng còn rất nhiều công việc cần được hoàn thành. Để mang lại lợi ích cho các nhà quản lý, nhà đầu tư, các thương hiệu cần phải thúc đẩy sự đổi mới của mình với tốc độ nhanh chóng và phải đủ nhanh để có thể đáp ứng nhu cầu về khối lượng công việc cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả. Họ cẩn phải tận dụng các nguồn lực về công nghệ và kỹ thuật mới nhất, đồng thời cũng phải làm chủ chuỗi cung ứng để bảo đảm cho trải nghiệm của khách hàng. Và đây không phải là một công việc dễ dàng.
Nhiều doanh nghiệp đang tham gia vào công cuộc chuyển đổi số
Một trong số những dấu hiệu đáng tin cậy nhất trong các chiến lược của công ty là mức độ quan tâm từ những ban lãnh đạo. Kết quả khảo sát cho thấy 85% các doanh nghiệp sẵn sàng tham gia vào chuyển đổi số nếu có giám đốc điều hành nhận thức được tầm quan trọng của việc này. Tỉ lệ các doanh nghiệp quan tâm cũng tăng 7% so với trước đây, đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều nhà quản lý đã và đang quan tâm hơn đến quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp của họ.
Không chỉ có tầm nhìn của các lãnh đạo được mở rộng, mức độ đóng góp vào quá trình của họ cũng cải thiện một cách đáng kể. Trong năm 2016, cứ 5 công ty thì chỉ có 1 ủng hộ việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số (với mẫu số lớn, tỉ lệ này ở vào khoảng dưới 18%). Con số trên đã tăng lên thành 29% vào năm 2018.
Các thương hiệu lớn trên thế giới đang đầu tư vào chiến lược chuyển đổi số
Những hạn chế về cơ sở hạ tầng như khả năng kết nối mạng hay các ứng dụng lạc hậu, không còn phù hợp cho các hệ thống mới đã ảnh hưởng đến các hoạt động chuyển đổi kỹ thuật số của 75% các doanh nghiệp. Vì thế, việc các nhãn hàng, thương hiệu lớn đang ưu tiên đầu tư vào chuyển đổi kỹ thuật số là một tín hiệu đáng mừng. Điều đáng bất ngờ là 99% các các thương hiệu lớn được khảo sát đều xác nhận rằng họ đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái riêng của họ bao gồm điện toán đám mây, Big data, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp doanh nghiệp.
Với bất kỳ công cuộc chuyển đổi số nào, các nhà đầu tư phải bắt đầu bằng việc xây dựng những hệ thống có thể giúp công ty chống chọi được những thay đổi trong tương lai. Những nền tảng công nghệ cũ, lỗi thời sẽ kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải xây dựng được hệ thống của bạn theo các mục tiêu cốt lõi để công ty có thể sẵn sàng cung cấp những sự hỗ trợ cần thiết trong tương lai.
Tiếp theo đó, những người được hỏi cho biết khoản đầu tư lớn thứ 2 là dành cho các lĩnh vực đổi mới sản xuất và chăm sóc khách hàng bao gồm: Internet kết nối vạn vật (IoT); chuỗi cung ứng kỹ thuật số thông minh; sản xuất phụ gia và tự động hóa, cũng như xây dựng ý tưởng và thiết kế. Một khi những khoản đầu tư với khách hàng này được thực hiện, nó sẽ mang lại những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn bao giờ hết đến với khách hàng.
Điều cuối cùng, nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng đang đầu tư vào hình thức kinh doanh điện tử mới như dịch vụ thuê bao; dịch vụ lưu trữ các gói dữ liệu lớn; giải pháp dữ liệu từ IoT,… để cải tiến, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng các dịch vụ đi kèm.
Văn phòng NSCL biên dịch