Để cải thiện điều kiện làm việc, tiết kiệm nhân lực, nâng cao năng suất và tiến độ đào lò sản xuất than, 3 đơn vị thuộc TKV gồm: Công ty Than Nam Mẫu, Công ty Than Uông Bí và Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí đã kết hợp thiết kế, chế tạo và chạy thử nghiệm thành công xe khoan ME-01-DE. Đây là lần đầu tiên 3 đơn vị cùng liên kết chế tạo thành công xe khoan đào lò. Mô hình này đang được Tập đoàn đánh giá cao trong việc phát huy ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong khoan đào lò.
Những ngày giữa tháng 4, trên mặt bằng +125, khu Than Thùng, Công ty Than Nam Mẫu nhộn nhịp tiếng máy khoan từ lớp học vận hành lái xe khoan ME-01-DE. Nửa tháng qua, anh Vũ Trọng Cảnh, Phân xưởng Đào lò 5 là một trong số 18 công nhân đào lò tiêu biểu được Công ty Than Nam Mẫu cử tham gia học vận hành lái xe khoan ME-01-DE.
Sau khi tham gia khóa học, Công ty Than Nam Mẫu đã tổ chức thi đánh giá thực hành cho các học viên. Kết quả 100% công nhân tham gia học vận hành lái xe khoan ME-01-DE đã điều khiển thuần thục các thao tác loại máy khoan này.
Công nhân Vũ Trọng Cảnh chia sẻ: Trước đây, công việc khoan trong lò được công nhân thực hiện chủ yếu bằng phương pháp thủ công. Vì vậy, lúc đầu tiếp cận với công nghệ xe khoan ME-01-DE chúng tôi rất lúng túng và khó khăn.
Tuy nhiên, sau nửa tháng tiếp cận vận hành lái xe khoan ME-01-DE được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cụ thể từng tính năng và cách vận hành, đã giúp chúng tôi nhanh chóng nắm bắt và làm quen với công nghệ khá nhanh.
Qua một thời gian vận hành công nghệ xe khoan ME-01-DE tôi thấy có nhiều tính năng nổi trội so với khoan thủ công. Tiêu biểu nhất để khoan 1 mũi sâu 1,8m ở lò đá thay vì mất tới 15-20 phút mới thực hiện xong bằng biện pháp thủ công thì nay với công nghệ xe khoan ME-01-DE chỉ mất 1,8-2,5 phút.
Sắp tới, khi xe khoan ME-01-DE được Công ty đưa xuống lò sản xuất chắc chắn tiến độ đào lò sẽ được đẩy nhanh hơn. Qua đó, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả trong công việc.
Được biết, xe khoan ME-01-DE do ông Nguyễn Văn Yên, Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu và các kỹ sư của Công ty Than Uông Bí thiết kế, thực hiện. Phòng Cơ điện Công ty Than Uông Bí đảm nhận thiết kế phần kết cấu cơ khí, thuỷ lực và hệ thống điện. Tiêu chí đặt ra là kích thước phải gọn nhỏ, dễ sử dụng vận hành, dễ sửa chữa, nội địa hoá, sử dụng vật tư và vật liệu thông dụng từ nguồn có sẵn trong nước hoặc có bán ở các nhà cung cấp trong nước.
Trên cơ sở thiết kế của Công ty Than Uông Bí, Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí thực hiện chế tạo thử nghiệm và có bổ sung một số thiết kế chi tiết và thống nhất điều chỉnh trong quá trình lắp ráp. Trong kết cấu xe khoan ME-01-DE được Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí “nội địa hóa” một số thiết bị cơ khí như: Bộ gầm, cần, tủ điện…
Xe khoan ME-01-DE được thiết kế nhỏ gọn, nặng 4,2 tấn, nhẹ hơn so với nhiều thiết bị cùng chức năng, vì vậy có thể hoạt động tốt ở các gương lò đá, lò than có chiều dài tối thiểu 7,6m; độ khoan sâu tối đa 1,8m. Hệ thống điều khiển máy như: Di chuyển, nâng hạ… đều vận hành bằng van thủy lực, rất thuận tiện cho người vận hành thiết bị.
Bên cạnh đó, so với công nghệ khoan thủ công, hệ thống xe khoan ME-01-DE có thể tiết kiệm thời gian khoan 13-18 phút/mũi khoan sâu 1,8m so với khoan truyền thống. Độ chính xác công nghệ xe khoan ME-01-DE cao hơn nhiều so với khoan thủ công vì quá trình khoan thủ công hay bị rung lắc mạnh.
Từ lúc đưa ra ý tưởng đến khâu lắp ráp chế tạo xe khoan ME-01-DE mất khoảng 1 tháng (từ đầu tháng 3 đến đầu tháng 4/2020). Trên cơ sở mô hình thực nghiệm có sẵn sau khi hoàn thành, các đơn vị đã thống nhất đưa xe khoan ME-01-DE vận hành thử nghiệm tại Công ty Than Nam Mẫu để theo dõi, đánh giá thống nhất hoàn thiện thiết kế và thiết bị triển khai để có sản phẩm hoàn chỉnh.
Ông Vương Thế Hà, Phó Giám đốc Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí, nhấn mạnh: Việc thử nghiệm thành công xe khoan ME-01-DE không chỉ tăng năng suất khoan nhanh hơn, chính xác hơn mà còn tiết kiệm nhân công vì chỉ cần 1 người điều khiển thay vì 2 người đứng khoan như công nghệ cũ.
Bên cạnh đó, khi đưa công nghệ xe khoan ME-01-DE vào sản xuất sẽ cải thiện điều kiện làm việc và tăng mức độ an toàn hơn cho công nhân dưới hầm lò.
Dự kiến đến đầu tháng 5 tới, sau khi kiểm định xong công tác phòng nổ xe khoan ME-01-DE, Công ty Than Nam Mẫu sẽ đưa thiết bị này xuống dọc vỉa 7 mức -50 thuộc Phân xưởng Đào lò 1 để sản xuất. Sau đó tiếp tục đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng ra toàn Tập đoàn.
Việc 3 đơn vị “bắt tay” hợp tác chế tạo và thử nghiệm thành công xe khoan ME-01-DE mở bước phát triển đột phá trong việc ứng dụng công nghệ mới trong khoan đào lò. Qua đó giúp các đơn vị khai thác than hầm lò trong Tập đoàn đẩy nhanh tiến độ đào lò cơ bản phục vụ sản xuất.
Nguồn: baoquangninh.com.vn