Chất lượng sản phẩm – yếu tố giúp công ty ô tô Nissan tăng trưởng nhanh chóng

Nissan là hãng ôtô lớn thứ hai Nhật Bản sau Toyota và là một 3 hãng xe ô tô lớn tại Mỹ. Hãng này đã khẳng định được tên tuổi của mình sau gần 80 năm phát triển với triết lý hoạt động tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, mà không chỉ nhằm mục đích thu lợi nhuận. Giá trị thương hiệu của Nissan đã tăng từ 3,8 tỉ USD trong năm 2011 lên 7,6 tỉ USD trong năm ngoái và 9 tỉ USD trong năm nay. Theo đó, Nissan là hãng xe có tốc độ phát triển thương hiệu nhanh nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Theo Chủ tịch tập đoàn Nissan, ông Carlos Ghosn, một khi sản phẩm có chất lượng tốt, chính khách hàng sẽ là người quảng bá cho công ty, thu hút nhiều khách hàng khác tới mua. Nissan cung cấp các dòng xe đa dạng, luôn đi tiên phong về chất lượng, độ tin cậy với nhiều kiểu dáng khác nhau. Một minh chứng rõ ràng cho độ tin cậy là kiểu thiết kế động cơ VQ của Nissan 13 năm liên tục đoạt giải “Động cơ tốt nhất của năm” – từ 1994 đến 2007.

Nissan và triết lý liên tục cải tiến – Kaizen

Cùng với triết lý tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, Nissan đã liên tục áp dụng các giải pháp tại các nhà máy của mình như:

– Chọn những nhà cung cấp có nguyên vật liệu tốt nhất, để các sản phẩm đưa ra thị trường có chất lượng cao nhất.

– Sản xuất theo dây chuyền khép kín,

– Bảo đảm sản xuất liên tục, không có thời gian chết và không cần nhiều kho chứa.

– Áp dụng Kaizen, nghĩa là “liên tục cải tiến”, trong toàn bộ nhà máy. Nissan khuyến khích toàn bộ các thành viên của họ tham gia cải tiến, hợp lý hoá sản xuất. Các sáng kiến của nhân viên ước tính giúp Nissan tiết kiệm hàng tỷ yên. Nhờ khả năng tiết kiệm, giá thành một chiếc ô tô được giảm từ 10.000 đến 12.000 yên, giúp Nissan luôn duy trì được thế mạnh cạnh tranh.

Tại Việt Nam, Nissan có chi nhánh là Công ty TNHH Nissan Việt Nam (NVL). NVL là liên doanh giữa Công ty Nissan Nhật Bản và tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Berhad (TCMH), Malaysia. Năm 2010, Công ty TNHH Nissan Việt Nam bắt đầu lắp ráp mẫu xe Nissan Grand Livina tại thị trường Việt Nam và phát triển hệ thống đại lý độc quyền mới trên toàn quốc, trở thành một trong 17 công ty lắp ráp ô tô tại Việt Nam, góp phần đóng góp vào sản lượng 50000 xe của Việt Nam năm 2015.

Nhiều năm qua, Nissan luôn đứng đầu trong các cuộc bầu chọn về chất lượng xe ô tô và được đánh giá là một trong những nhà sản xuất xe có lợi nhuận cao hàng đầu thế giới, với thứ hạng tăng từ 91 năm 2011 lên 49 năm 2015. Các chuyên gia nhận định bí quyết thành công của Nissan nằm ở chiến lược quản lý và sản xuất tập trung vào chất lượng sản phẩm.

Phương châm chất lượng tại Nissan:
  1. Không ngừng nâng cao chất lượng thiết kế,
  2. Thúc đẩy quá trình sản xuất với chất lượng cao hơn và
  3. Nhanh chóng giảm tỷ lệ máy hỏng xuống còn một nửa.

Văn phòng NSLC (tổng hợp)

Tin mới