Chất lượng 4.0: Xu hướng nằm trong xu hướng (Phần 2)

Việc ứng dụng internet vào sản xuất công nghiệp cho phép các công ty khai thác dữ liệu nhiều hơn bao giờ hết.

Tầm quan trọng vốn có của chất lượng

Nếu bạn nhìn vào bất kỳ cuộc khảo sát nào được thực hiện bởi các nhà sản xuất, ưu tiên hàng đầu luôn luôn là nhằm mục đích cải thiện chất lượng. Khách hàng cuối cùng yêu cầu sản phẩm chất lượng để các OEM* yêu cầu hiệu suất chất lượng tất cả các phương thức để có thể áp dụng cho toàn bộ chuỗi cung ứng của họ. Trong môi trường sản xuất hiện nay, không có sự khoan dung nào trong việc cung cấp bất cứ thứ gì ngoại trừ một sản phẩm chất lượng. Rủi ro đối với danh tiếng của công ty là quá lớn.

*OEM: Nhà sản xuất phụ tùng gốc là một công ty sản xuất các bộ phận và thiết bị có thể được bán bởi nhà sản xuất khác

Tuy nhiên, thường có sự mất kết nối về tầm quan trọng của chất lượng với các giám đốc điều hành tại các công ty sản xuất. Theo truyền thống, mảng chất lượng đã được coi là một phần của bộ phận chất lượng, chứ không phải của toàn bộ tổ chức. Trong mô hình này, vì những vấn đề về chất lượng đã bị gói gọn lại chỉ trong khâu sản xuất. Vì thế, ngân sách để tài trợ cho các hệ thống quản lý chất lượng đi theo hướng dành cho các máy sản xuất nhiều hơn hoặc tốt hơn. Bộ phận tương tự này (mảng chất lượng tổng thể) thường bị bỏ qua. Chi phí cho kiểm soát chất lượng chỉ dành cho chức năng kiểm soát, chịu trách nhiệm chỉ ra những điểm chưa tốt của sản phẩm trước khi chúng được chuyển đến khách hàng. Các công ty đều muốn tránh chi phí chất lượng bị đội lên quá cao trong việc sản xuất ở từng phần của sản phẩm đạt chất lượng, nhưng bộ phận chất lượng không nhận được kinh phí cần thiết để tránh tạo ra các lỗi không mong muốn trên từng phần này của sản phẩm. Các chi phí chỉ còn tập trung vào việc tìm kiếm lỗi có trên những bộ phận đã được sản xuất. Đầu tư vào các quy trình và công cụ để đảm bảo chất lượng từ đầu vào sản xuất thật sự trở nên khó khăn hơn rất nhiều vì lối tư duy này.

Thật may mắn, điều này đang thay đổi. Internet vạn vật công nghiệp (IIoT), kết quả của Công nghiệp 4.0, cho phép các công ty khai thác nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết, giúp các nhà quản trị thấy được giá trị của chất lượng như một chiến lược kinh doanh. Hãy tưởng tượng rằng bộ phận bán hàng và tiếp thị đã học được rằng hiệu suất chất lượng là một điểm khác biệt cạnh tranh. Vì vậy, những người điều hành này kêu gọi và hỗ trợ nó. Điều này gây áp lực cho bộ phận nghiên cứu và phát triển và bộ phận kỹ thuật để thiết kế các sản phẩm hoạt động tốt hơn và bền hơn so với các đối thủ cạnh tranh của họ, ngoài việc phải đổi mới.

Tất nhiên, các hoạt động liên quan tới đảm bảo chất lượng bây giờ cần có sự phối hợp và dành thời gian để các bộ phận trong công ty đều tham gia và xác nhận chất lượng trong mỗi nhiệm vụ của họ trước khi quy trình sản xuất chính thức bắt đầu. Người quản lý chất lượng, người chịu trách nhiệm sản xuất sản phẩm, và cả bộ phận nghiên cứu và phát triển của công ty đều cần xác nhận mọi thông tin chất lượng đã được đảm bảo.

(Còn tiếp)

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới