Chàng kỹ sư trẻ với “Bộ sưu tập” sáng kiến tại Công ty TNHH MTV cảng Bến Nghé

Anh Nguyễn Ngọc Chiến là một trong những tấm gương điển hình cho phong trào sáng tạo, cải tiến tại Công ty TNHH MTV cảng Bến Nghé.

Với tinh thần không ngừng học hỏi, luôn cố gắng để công việc đạt hiệu quả cao, năm 2014 anh Chiến đã đưa ra sáng đầu tiên mang tên “thiết kế hệ thống bảo vệ tình trạng quá tải nhiệt động cơ điện DC nâng hạ 190KW của cẩu QC”, nhằm đảm bảo hoạt động của cẩu do thiết bị an toàn cho máy cẩu đã hoạt động hơn 20 năm, độ an toàn không còn phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế.

Bên cạnh việc đảm bảo hoạt động của thiết bị, anh Chiến cũng rất quan tâm đến an toàn lao động khi vận hành máy của những người trực tiếp đứng máy. Do đó, anh Chiến đã đề xuất thiết kế bộ theo dõi và cảnh báo quá nhiệt cho động cơ DC nâng hạ container. Hệ thống này cung cấp thông tin nhiệt độ động cơ DC cho người vận hành và kết nối với hệ thống PLC của cẩu để bảo vệ động cơ DC khi có sự cố quá nhiệt. Giải pháp này tiết kiệm gần 500 triệu đồng mỗi năm cho công ty, và hiện vẫn được áp dụng tại cảng.

Năm 2016, cẩu QC, một trong những phương tiện lớn nhất cảng, bị xuống cấp hệ thống điều khiển. Vì lắp đặt trên ngáng của cẩu nên khi hoạt động, sự rung lắc, va đập đã làm cho hệ thống điều khiển hoạt động không ổn định. Các tín hiệu điều khiển có thể gây chạm, chập điện nguy hiểm. Trước tình hình ấy, anh Chiến đã tìm cách thiết kế lại tủ điều khiển mới sử dụng bộ xử lý trung tâm PLC S7-200. Đồng thời, dời tủ điện từ ngáng cẩu đặt lên cabin, tránh hiện tượng rung lắc, va đập khi ngáng cẩu hoạt động. Nhờ đó, người vận hành cẩu giám sát được chương trình điều khiển của hệ thống, giảm thời gian sửa chữa, tăng năng suất bốc xếp của cẩu.

Bên cạnh những sáng kiến trên, một số ý tưởng cải tiến khác của anh Chiến đã được áp dụng trong quá trình sản xuất, góp phần tăng hiệu quả làm việc của thiết bị như:

  • Lắp đặt bộ đo dòng điện Motor Hoist để phân biệt được container rỗng hoặc container chứa hàng, giúp cảng tránh nhầm lẫn container không tải và có tải, từ đó dùng phương án xếp dỡ hợp lý. Ngoài ra, thiết bị còn giúp cảnh báo quá tải đảm bảo an toàn, đồng thời giúp tài xế biết được những trường hợp kẹt container hoặc là container đang bốc xếp bị dính vào container khác. 
  • Thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động cho cẩu QC; nâng cấp hệ thống xe điện nâng container PPM, cải thiện hệ thống điều khiển bằng rơ le đã cũ và xuống cáp, dễ gây chạm, chập mạch và cháy nổ.
  • Kết nối giữa máy tính và PLC, theo dõi được chương trình trong PLC trên máy tính giúp việc chẩn đoán lỗi nhanh, rút ngắn thời gian sửa chữa khi có sự cố…
  • Duy trì sự ổn định của thiết bị, xe hoạt động đều, nâng cao năng suất bốc xếp. Giải pháp giúp tiết kiệm khoảng 30 giờ dừng cẩu mỗi năm. Hiện cảng có hai cẩu này, do vậy tiết kiệm được 60 giờ dừng cẩu nên tiết kiệm khoảng 360 triệu đồng mỗi năm cho đơn vị. 

Với những sáng kiến mang tính công nghệ cao, khả năng áp dụng thực tiễn tốt, anh Chiến đã được Thành Đoàn TP. HCM tuyên dương, được nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng, danh hiệu Người thợ trẻ giỏi toàn quốc, là một trong những Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM. Ước tính, các ý tưởng cải tiến của anh đã làm lợi cho đơn vị gần 4 tỷ đồng.

Văn phòng NSCL 

Tin mới