Trong nhiều năm, các nhà sản xuất đã cố gắng cắt giảm chi phí sản xuất bằng cắt giảm các bộ phận sản phẩm hoặc tìm cách mua nguyên vật liệu từ các công ty cung cấp giá rẻ hơn.Đây là cách một công ty có thể làm để giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, cách này cũng làm tăng tỉ lệ sản phẩm bị lỗi hoặc luôn cần được đàm phán lại về giá nhập nguyên liệu đầu vào.
Cách thức giảm giá thành như trên không làm tăng chất lượng của một sản phẩm và gây lãng phí thời gian. Theo nghiên cứu, việc cắt giảm chi phí từ 25% – 45% trong tất cả các ngành công nghiệp trong các sản phẩm thiết kế không mang lại giá trị cho sản phẩm hoặc khách hàng. Trọng tâm trong việc cắt giảm chi phí trong tương lai phải đến từ phía người tiêu dùng sản phẩm. Hiểu được nhu cầu của khách hàng có thể tạo ra một sản phẩm rẻ hơn, tốt hơn và đáp ứng được mong đợi của khách hàng.
Cách thức cũ
Cắt giảm chi phí đã được ưu tiên hàng thập kỷ trong các ngành công nghiệp phải cạnh tranh toàn cầu, chẳng hạn như điện tử tiêu dùng và công nghiệp ô tô. Đặt các mục tiêu cho mỗi bộ phận chức năng tổ chức là một cách tiếp cận dễ dàng theo cơ cấu tổ chức của công ty: Bộ phận thu mua được chỉ thị để giảm giá nguyên liệu; Bộ phận Sản xuất được yêu cầu giảm chi phí sản xuất; Và Bộ phận Kỹ thuật được cho là “thiết kế để giảm chi phí”, v.v…
Những nỗ lực này không thể đem lại những kết quả tối ưu. Chẳng hạn, người quản lý mua hàng của nhà sản xuất ô tô có thể có được mức giảm giá 2% đối với dây dẫn điện nếu nhà cung cấp không đóng gói theo đúng trình tự lắp ráp. Nhưng sự chuyển đổi này trở thành một gánh nặng cho sản xuất, sau đó phải trả cho ai đó giải quyết và sắp xếp các dây dẫn điện để lắp ráp. Trong trường hợp này, tiết kiệm trong một bộ phận đã dẫn đến chi phí cao hơn ở một bộ phận khác.
Ngay cả khi các nhà sản xuất tạo ra các sáng kiến liên chức năng, trong đó bộ phận chức năng từ mua sắm, kỹ thuật, sản xuất và kiểm soát chất lượng giải quyết được chi phí của các hệ thống, mô đun hoặc các nhóm sản phẩm rộng hơn, họ vẫn có khuynh hướng đưa ra các giải pháp ngắn hạn nếu các nhà quản lý chỉ yêu cầu tập trung vào việc cắt giảm chi phí.
Cả hai phương pháp tiếp cận này dẫn các đội bỏ qua các vấn đề chất lượng tiềm ẩn và sự thuận tiện cho việc sản xuất hay lắp ráp. Thêm vào đó, cách tiếp cận này có thể làm giảm các tính năng mà khách hàng quan tâm.
Hỏi đúng câu hỏi
Chìa khóa chính là liệu những nỗ lực này có bắt đầu với những câu hỏi đúng hay không. Chẳng hạn, một nhà cung cấp phanh trống cho ô tô, người đã phải đối mặt với vấn đề cách đây vài năm với tấm phanh dán. Giải pháp ban đầu, được phê duyệt trong giai đoạn khởi động của chiếc xe, liên quan đến việc bổ sung các đinh tán để giúp đảm bảo miếng đệm. Giải pháp được đưa vào Hệ thống Phân tích Hiệu quả (Failure Modes and Effects Analysis – FMEA) và dự kiến sẽ được triển khai. Nhưng vấn đề cuối cùng không phải là keo dính, đó là bề mặt miếng đệm kết hợp với chất kết dính cụ thể.
Việc khám phá ra nguyên nhân gốc rễ không dễ dàng như việc thêm các đinh tán, nhưng việc theo dõi lại để xác định nguyên nhân tiềm ẩn làm cho giá phanh cạnh tranh trở lại đối với tất cả các mô hình tấm lót đã được sử dụng. Ngày nay, giải pháp này gần như là ngành công nghiệp tiêu chuẩn và đinh tán đã được loại bỏ hoàn toàn.
Cách tiếp cận mới như vậy được đưa ra từ cách thức tổ chức thực hiện và việc tập trung vào nguyên nhân gốc rễ sẽ có tác động lâu dài, ảnh hưởng đến sản phẩm cả trong tương lai.
Có hơn 20 lĩnh vực có thể được nghiên cứu sẽ giúp giải quyết các nguyên nhân tăng chi phí trong sản xuất, bao gồm sự xuống cấp đặc trưng, sự can thiệp về chức năng, sự đổi mới trong công tác kiểm tra và sự hợp lý hoá về mặt kỹ thuật. Đối với các nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng phải đối mặt với áp lực về chi phí tăng do môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gia tăng và các công nghệ phá hoại, cách tiếp cận mới này cho phép họ vượt xa các phương pháp cắt giảm chi phí trước đây.
Trong xu thế hiện nay, việc cắt giảm chi phí sẽ mất đi ý nghĩa tiêu cực của nó và trở thành một cách thức khiến sản xuất hiệu quả hơn và làm khách hàng hài lòng hơn.
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: industryweek.com