Như đã giới thiệu trong phần trước, mục tiêu của QFD là mang đến cho khách hàng những sản phẩm không chỉ chất lượng cao mà còn phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của họ. QFD giúp truyền đạt một cách hiệu quả nhu cầu của khách hàng đến nhiều hoạt động trong toàn tổ chức từ khâu thiết kế, sản xuất, kiểm định chất lượng cho đến tiếp thị và bán hàng. Bên cạnh việc cải thiện đáng kể năng lực cạnh tranh của tổ chức, QFD còn đem lại nhiều lợi ích bổ sung như:
Phát triển bền vững nhờ tập trung vào khách hàng: Phương pháp QFD đặt trọng tâm vào mong muốn và nhu cầu thực sự của khách hàng, chứ không phải những gì công ty muốn khách hàng tin rằng họ đang cần chúng. Tiếng nói của Khách hàng (VOC) được chuyển đổi thành các thông số kỹ thuật trong khâu thiết kế sản phẩm, rồi từ đó được hiện thực hóa bằng tại cấp độ hệ thống và kiểm định lại tính khả thi tại cấp độ máy móc. Cuối cùng, các thông số kỹ thuật thiết kế được kiểm soát trong suốt quá trình sản xuất và lắp ráp để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tất cả những điều này đều góp phần đem lại một niềm tin trọn vẹn cho khách hàng về việc họ đang được lắng nghe và tôn trọng. Đây là một trong những nền tảng không thể thiếu của một doanh nghiệp bền vững.
Phân tích đối thủ cạnh tranh thông qua VOC: Công cụ “Ngôi nhà chất lượng” của QFD cho phép so sánh trực tiếp cách thiết kế hoặc sản phẩm của bạn so với đối thủ qua phản hồi từ VOC. Phân tích nhanh này có thể có lợi trong việc đưa ra các quyết định hay thiết kế nhằm đón đầu xu thế thị trường.
Thời gian phát triển ngắn hơn và chi phí thấp hơn: QFD giảm tỉ lệ của các yêu cầu thay đổi thiết kế khi quá trình sản xuất bắt đầu bằng cách tập trung vào các tính năng và cải tiến của sản phẩm dựa trên yêu cầu của khách hàng. Việc này giúp hạn chế lãng phí thời gian và các nguồn lực khác vào việc phát triển các tính năng hoặc chức năng không có giá trị gia tăng.
Xây dựng một khung cấu trúc và tài liệu cơ sở có khả năng kế thừa: QFD cung cấp một khung cấu trúc và công cụ để ghi lại các quyết định đã đưa ra và các bài học kinh nghiệm trong quá trình phát triển sản phẩm. Cơ sở kiến thức này có thể dùng như một hồ sơ kế thừa có thể được sử dụng để hỗ trợ các dự án trong tương lai.
Ngày nay, quy trình Triển khai chức năng chất lượng (QFD) đang được ứng dụng rộng rãi cho nhiều loại sản phẩm dịch vụ khác nhau, từ phục vụ người tiêu dùng cho đến quân đội hay các lĩnh vực công nghệ cao. Kĩ thuật này cũng được sử dụng để thiết kế phôi sản phẩm và xây dựng chiến lược markering cạnh tranh. QFD được coi là chìa khóa của Desing for Six Sigma (DFSS). Nó cũng được bao gồm trong tiêu chuẩn ISO 9000:2000 tập trung vào việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
Văn phòng NSCL