Cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh nhờ chức năng chất lượng (Phần 1)

Người tiêu dùng ngày nay có vô số lựa chọn cho những sản phẩm hay dịch vụ tương tự. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, các tổ chức cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng như chú ý nhiều hơn tới nhu cầu của khách hàng.

Việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng nói chung là một vấn đề không hề dễ dàng. Các tổ chức cần phải xác định điều gì đang thúc đẩy nhận thức của người tiêu dùng về giá trị hoặc chất lượng trong một sản phẩm hoặc dịch vụ trong phân khúc mà họ đang hướng tới. Điều này thường có thể đạt được thông qua việc tích hợp VOC (Tiếng nói của khách hàng) vào khâu thiết kế sản phẩm. Qua đó, các tổ chức có thể chủ động tạo ra các sản phẩm phù hợp với giá trị quan của người tiêu dùng nói chung hay các phẩm độc đáo hướng tới một nhóm khách hàng nói riêng. Có một quy trình đảm bảo điều này luôn được thực hiện, đó là Quality Function Deployment (Triển khai chức năng chất lượng – QFD).

QFD có tác dụng rất lớn trong việc giúp một tổ chức tập trung vào các đặc điểm bị phê phán của một sản phẩm, dịch vụ mới hoặc sẵn có với những quan điểm khác nhau của các phân khúc thị trường khách hàng, công ty hay yêu cầu phát triển công nghệ. Kết quả của kĩ thuật này mang lại những ma trận và đồ thị rõ ràng có thể tái sử dụng cho việc phát triển các dịch vụ, sản phẩm sau này.

Quy trình Triển khai Chức năng Chất lượng là một chu trình gồm 4 giai đoạn bao gồm các hoạt động trong suốt chuỗi cung ứng. Một loạt ma trận được sử dụng ở mỗi giai đoạn để chuyển đổi các yếu tố VOC sang yêu cầu thiết kế cho cả hệ thống sản xuất. Bốn giai đoạn của QFD là:

Định nghĩa sản phẩm: Giai đoạn Định nghĩa bắt đầu với việc thu thập VOC và chuyển đổi nhu cầu của khách hàng thành các đặc điểm kỹ thuật của sản phẩm. Nó cũng có thể liên quan đến phân tích cạnh tranh để đánh giá mức độ hiệu quả của sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trên khía cạnh đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Ý tưởng thiết kế ban đầu được xây dựng dựa trên các yêu cầu và thông số kỹ thuật của sản phẩm cụ thể.

Phát triển Sản phẩm: Trong Giai đoạn Phát triển, các đặc tính quan trọng của sản phẩm được xếp hạng ưu tiên và chuyển thành các đặc điểm hoặc thông số kỹ thuật của bộ phận quan trọng. Các yêu cầu hoặc thông số kỹ thuật chức năng sau đó được xác định theo từng cấp chức năng.

Xây dựng Quy trình: Trong Giai đoạn Xây dựng Quy trình, quy trình sản xuất và lắp ráp được thiết kế dựa trên các thông số kỹ thuật của sản phẩm và đặc điểm quan trọng của từng thành phần sản phẩm.

Kiểm soát Chất lượng: Trước khi bắt đầu sản xuất, tất cả các thông số kỹ thuật có được nhờ chuyển hóa VOC sẽ được kiểm định lại thông qua công đoạn sản xuất thử nghiệm. Một số điều chỉnh sẽ được thực hiện nhằm tối ưu hóa hiệu quả chi phí của quy trình cũng như để phù hợp với năng lực sản xuất của tổ chức.

Việc sử dụng hiệu quả QFD đòi hỏi sự phối hợp của đội ngũ nghiên cứu và phát triển cùng bộ phân sản xuất trong một môi trương kỷ luật cao. Tuy nhiên, nếu các bước trong quy trình QFD được thực hiện tốt, thành quả mà tổ chức của bạn sẽ nhận được là rất đáng kể.

(Còn tiếp)

Văn phòng NSCL

Tin mới