Robot là một công cụ được sử dụng rộng rãi cho mọi ngành công nghiệp sản xuất, tuy nhiên cần phải biết rằng không phải tất cả các nhà sản xuất đều sử dụng 1 cấu hình robot phụ trợ giống nhau. Một đơn vị sản xuất xe hơi có quy trình khác hoàn toàn so với một nhà sản xuất chất bán dẫn. Vì thế, khi việc sử dụng robot đang dần trở nên phổ biến hơn, chúng được chế tạo theo theo xu hướng chuyên môn hóa.
Ông Andreas Bauer – Trưởng nhóm nghiên cứu Datacenter (ĐH Augsburg) cho biết: “Theo một nghĩa nào đó, chức năng của robot cần phải được modul hóa, đòi hỏi một số tiêu chuẩn nhất định cho mỗi trường hợp sử dụng. Những thiết bị cơ bản như cảm biến chuyển động, tay nắm, khớp nối, bộ nhận diện giọng nói và các bộ phận hàn có thể được sử dụng chung giữa các mẫu với nhau, điều đó cũng giúp robot thích ứng với những yêu cầu rộng hơn từ khách hàng.”
Trong khi những tiêu chuẩn mới vẫn cần được cải thiện, robot vẫn đang thực hiện tốt vai trò hiện thực hóa tính khả thi về nâng cao hiệu quả chi phí, cải thiện thời gian giao hàng, vận hành logistic và các yêu cầu quan trọng khác. Các nhà sản xuất có thể sử dụng robot để nâng cao khả năng tùy biến ngay cả đối với những sản phẩm đang được sản xuất. Qua đó có thể thấy, phương pháp tiếp cận tế bào sản xuất đang dẫn đầu trong việc tăng tính linh hoạt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Một số công ty ngày nay đang cạnh tranh gay gắt để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Chất lượng của sản phẩm được tạo ra cũng là một trong những yếu tố quyết định trải nghiệm đó. Rất nhiều sản phẩm đang rơi vào trạng thái bão hòa do có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành. Do đó, việc tạo ra sự khác biệt (thể hiện yếu tố cá nhân hóa trên sản phẩm) là cách tốt nhất giúp cải thiện trải nghiệm của khác hàng nói chung.
Với sự kết hợp giữ con người, robot và những hệ thống vận hành hiện đại, các nhà sản xuất giờ đây có thể cung cấp dịch vụ sản xuất hàng đăc biệt. Kết quả đôi khi được gọi với cái tên “mass customization (sản xuất hàng loạt theo yêu cầu)”- hoặc khả năng mang lại cho khách hàng thứ mà họ mong muốn trong thời gian ngắn và chi phí hợp lý nhất, giúp đôi bên cùng có lợi.
Hơn nữa, các công ty điện tử tiêu dùng có thể đáp ứng nhu cầu về dung lượng lưu trữ, hoặc kích thước màn hình mà không cần sản xuất khối lượng lớn sản phẩm và hy vọng sẽ bán được hàng. Mặt khác, các nhà sản xuất giày có thể mở quy trình thiết kế của họ cho người tiêu dùng tham gia vào và sau đó cung cấp chính xác những gì mà họ cùng nhau tạo ra.
Trong tương lai, những tiến bộ về robot sẽ giúp các nhà sản xuất dễ dàng hơn khi đưa khách hàng đến với những trải nghiệm về sản phẩm từ khâu thiết kế đến sản xuất. Với việc sử dụng các công nghệ robot modul để tăng tính các nhân hóa, nhà sản xuất có thể tăng sự tham gia của khách hàng và có được sự trung thành của khách hàng theo thời gian.
Văn phòng NSCL