Chỉ số đánh giá hoạt động chính (KPI) là một phương pháp đo lường dùng để đánh giá kết quả của từng chiến lược cải tiến doanh nghiệp. KPI được sử dụng song song với sự phát triển của doanh nghiệp, cùng hướng tới một mục tiêu đề ra.
Làm thế nào để bạn có thể chọn được những chỉ số KPI tốt nhất đối với doanh nghiệp mình? Sau đây là một số điều quan trọng có thể giúp ích cho việc này.
- Hãy bắt đầu bằng việc đặt ra mục tiêu
Vì KPI thường được sử dụng nhiều nhất để đo lường mục tiêu của doanh nghiệp, nên bạn cần phải biết chính xác mục tiêu mà mình muốn đạt được là gì. Dựa vào đó, bạn có thể xác định được các chỉ số KPI thích hợp. Mục điêu đặt ra cần đảm bảo chặt chẽ và cụ thể, ví dụ: “Trong 6 tháng tới, bộ phận bán hàng phải tăng doanh số toàn cầu lên 10%”. Nhìn vào điều này, bạn cùng các nhân viên sẽ thấy được một định hướng rõ ràng để đi theo.
- Tạo ra sự nhất quán trong hệ thống KPI
Tốt nhất là các chỉ số KPI nên được áp dụng một cách thống nhất trong tất cả các bộ phận. Hãy tạo ra một mẫu chuẩn để các nhân viên có thể sử dụng nó cho việc tham khảo từng chỉ số KPI, nguồn dữ liệu liên quan, phương pháp trình bày kết quả, và tần suất thay đổi KPI. Nếu quản lý của bạn đi tới gặp bạn vào cuối ngày và hỏi: “Kết quả này được tính như thế nào vậy?” – đó chính là một ví dụ của sự thiếu nhất quán.
- Đảm bảo có thể đo lường được chỉ số KPI
Nếu bạn muốn KPI giúp ích được cho các kết quả hoạt động, hãy đảm bảo là các chỉ số này phải đo lường được, bất kể doanh nghiệp của bạn là thuộc ngành nghề nào đi chăng nữa. Từng nhân viên cũng nên được xem là từng chỉ số KPI. Nếu doanh nghiệp của bạn có hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thì hiển nhiên các nhân viên sẽ chính là một trong những khoản chi phí lớn nhất. Tuy nhiên, không phải chỉ số nào cũng có thể coi là KPI được, vậy nên bạn cần phải biết phân biệt và hiểu rõ sự khác nhau.
- Không sử dụng những chỉ số KPI thừa thãi
Mặc dù việc dùng KPI để đo lường sự thành công của doanh nghiệp là hết sức phù hợp, nhưng nếu bạn sử dụng quá nhiều loại chỉ số sẽ dễ dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi và nhầm lẫn. Vì thế, bạn chỉ nên đo lường những thông tin thực sự cần thiết, có khả năng nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong dài hạn. Việc bắt đầu với một danh sách dài đầy những chỉ số KPI là một bước khởi đầu khá tốt, nhưng chắc chắn là sau này danh sách đó sẽ còn dài ra thêm nữa. Tốt hơn hết là bạn nên rút gọn chúng xuống và chỉ giữ lại những yếu tố quan trọng cốt yếu mà thôi.
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: www.huffingtonpost.com