Cách áp dụng Lean của công ty Nike

Nike là một trong những công ty sản xuất giày hàng đầu thế giới. Không chỉ là một “cường quốc” về sự tăng trưởng, Nike còn đồng thời là doanh nghiệp dẫn đầu về việc áp dụng sản xuất tinh gọn. Nike đã tiến hành thực hiện một nền văn hóa hỗ trợ, trong đó sử dụng và khai thác phương pháp cải tiến liên tục để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, đúng thời gian và với chi phí thấp. Nền văn hóa này hướng tới 3 mục tiêu: thu hút, phát triển và hỗ trợ. Quản lý nguồn nhân lực (HRM) cũng là một công cụ quan trọng đối với sản xuất tinh gọn tại Nike. Bằng cách khảo sát công nhân để biết được những vấn đề cốt yếu và tìm được những cơ hội thay đổi, Nike đã thực hành cải tiến liên tục một cách tối ưu nhất, và trở thành doanh nghiệp đứng đầu về ứng dụng sản xuất tinh gọn. Để đảm bảo rằng tất cả người lao động luôn tuân theo đúng những tiêu chuẩn quy định, Nike đã phát triển một hệ thống tính điểm, dùng để áp dụng cho các nhà máy. Họ xây dựng một hệ thống chỉ số sản xuất (MI) có nhiệm vụ chấm điểm mỗi nhà máy về những khía cạnh như: tinh gọn, lao động, sức khỏe, an toàn, năng lượng, ô nhiễm, bền vững… Quả thực, Nike là một doanh nghiệp hết sức sáng tạo và có đầu óc chiến lược trong việc phát triển sản xuất tinh gọn. Đó là một trong những điều khiến cho công ty này thu hút được sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng.

Văn phòng NSCL biên dịch

Nguồn: online.kettering.edu

Tin mới