Các ví dụ về triển khai Cam kết của lãnh đạo đối với hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

Khoản 5.1 của ISO 9001: 2015 yêu cầu ban lãnh đạo cấp cao thể hiện cả khả năng lãnh đạo và cam kết đối với hệ thống quản lý chất lượng. Ban lãnh đạo phải thúc đẩy cải tiến liên tục. Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia chất lượng cảm thấy Ban lãnh đạo không đáp ứng yêu cầu của họ – thực tế là 67% (theo Khảo sát chất lượng toàn cầu 2017).

“Tất cả các sáng kiến ​​chất lượng đều bị thất bại nếu không có sự hỗ trợ từ lãnh đạo.”Theo John Frankin Acre, JFA Geestao & Technologies

 “Ngay khi lãnh đạo tham gia vào vấn đề chất lượng, chúng tôi thấy chất lượng đã trở thành một hình thức khác và trở thành ưu tiên chiến lược cho mọi nhân viên.” Theo Amr Abour-bakr, Orana Ai Cập

Vậy làm thế nào Ban lãnh đạo nên thể hiện cam kết của họ? Bài viết dưới đây chia sẻ ba ví dụ chia sẻ kinh nghiệm tại 3 công ty.

Ví dụ 1: Nói chuyện với khách hàng

Một phần trong quá trình chuyển đổi sang ISO 9001: 2015 của công ty Qualsys là chính thức hóa các hoạt động hiện có. Ví dụ, trong 22 năm qua, Giám đốc điều hành của Qualsys, Mike Pound, đều đến thăm khách hàng của công ty ông. Khi áp dụng ISO 9001:2015, ông đã chính thức  hóa hoạt động này bằng cách quy định sẽ đi thăm ba khách hàng mỗi tháng.

Mike nói: “Hiện tại Qualsys đã tăng lên quy mô gần 50 nhân viên, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng tôi đảm bảo kết nối với khách hàng để có thể điều chỉnh nhu cầu của họ với các ưu tiên chiến lược của riêng mình. Tôi phát hiện ra mọi giám đốc quản lý nên dành thời gian để hiểu những rủi ro và cơ hội mà khách hàng của họ gặp phải.”

“Quản lý và quản lý cấp cao muốn tập trung vào bán hàng và lợi nhuận. Chúng tôi đã chứng minh được làm thế nào Hệ thống quản lý chất lượng có thể tăng cường lợi nhuận. Tôi tổ chức các cuộc họp thường xuyên với các nhóm quản lý và phản hồi lại những cải tiến mà hệ thống quản lý đang thực hiện cho doanh nghiệp của họ.” Theo Roy Jones, Quản lý dự án RJ

Ví dụ 2: Khuyến khích các phòng ban giao tiếp

Có một công ty sản xuất dệt may lớn đã tăng uy tín của thương hiệu bằng cách chứng minh hiệu suất chất lượng.

Trước đây thương hiệu này có tiếng xấu về việc giao hàng đúng hạn, do đó đội ngũ vận hành và đội ngũ chất lượng đã làm việc rất chăm chỉ trong hai hoặc ba năm để khắc phục điều này. Sau đó, công ty đã hỏi tất cả khách hàng của họ câu hỏi: “Bạn nghĩ gì về việc giao hàng đúng giờ của chúng tôi bây giờ?’. Và khách hàng vẫn nói rằng nó rất kém. Và đó là vì khách hàng vẫn nghĩ về thương hiệu với lỗi trước đây, dù hiện tại hiệu suất chất lượng của công ty đã tốt hơn.

Vì vậy, Phòng Đảm bảo chất lượng nhận ra rằng họ phải đào tạo đội ngũ bán hàng của mình về việc đi gặp khách hàng và trình bày một tài liệu nói về kết quả giao hàng đúng hẹn. Và khách hàng đã rất ngạc nhiên, hiệu quả rất tốt.

“Các quản lý chất lượng cần nỗ lực để tuyên truyền, truyền đạt về hiệu suất chất lượng tốt. Nếu bạn không giúp mọi người dịch hiệu suất chất lượng tốt sang ngôn ngữ kinh doanh, điều đó sẽ không xảy ra.” Các nhà quản lý chất lượng có thể giúp lãnh đạo tham gia và thể hiện cam kết bằng cách dịch hiệu suất chất lượng sang ngôn ngữ tiếp thị kinh doanh. 

Ví dụ 3: Đầu tư vào công cụ

Gemma Baldan, Kế toán trưởng tại công ty Qualsys, nói: “Đối với nhiều tổ chức, lãnh đạo thể hiện cam kết của họ bằng cách cung cấp các công cụ để giao tiếp và quản lý chất lượng.

“Ví dụ, Đại học Leeds rất có chất lượng. Các thông được được truyền đạt từ ban lãnh đạo, thông qua Hệ thống quản lý chất lượng điện tử EQMS của họ, và điều đó tạo nên văn hóa tổ chức rất thành công và tích cực.” Nhiều Ban lãnh đạo của các công ty sử dụng EQMS để thể hiện cam kết chất lượng của họ bằng cách:

  • Thông báo cho mọi người về tầm quan trọng của hệ thống
  • Giúp mọi người dễ dàng tham gia, nắm quyền sở hữu và quản lý trách nhiệm của họ
  • Đầu tư vào một giải pháp có lợi cho tất cả mọi người
  • Bảng kết quả KPI cung cấp cho lãnh đạo một bức tranh tức thời, thời gian thực về doanh nghiệp
  • Đảm bảo chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng tương thích với định hướng chiến lược và “Bối cảnh của tổ chức”
  • Giám sát hiệu suất của hệ thống.

Với việc đầu tư công cụ EQMS, hiệu quả của tổ chức tăng rõ rệt.

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới