Chất lượng là nhân tố quan trọng tác động đến doanh nghiệp theo nhiều khía cạnh, từ năng suất, lợi nhuận đến sự hài lòng của khách hàng và sự công nhận của cộng đồng. Ngoài ra, chất lượng cũng tác động đến chi phí hoạt động tổng thể của một công ty. Việc tập trung vào chất lượng giúp các công ty phát triển tốt hơn trong mọi lĩnh vực.
Về năng suất
Chất lượng kém tiêu phí tiền của công ty về mặt năng suất. Nếu 1 công ty sử dụng các thành phần chất lượng thấp, hệ thống có thể bị phá vỡ, làm phí đến các thành phần chất lượng cao được sử dụng. Các thành phần chất lượng thấp có thể gây hư hỏng cơ học, làm chậm việc sản xuất hoặc thậm chí là ngừng sản xuất.
Về lợi nhuận
Chất lượng làm tăng lợi nhuận. Khi người lao động tham gia vào một môi trường làm việc trong đó chú trọng vào làm việc theo nhóm và chất lượng sản phẩm, công việc sẽ trở nên trôi chảy hơn.
Về sự hài lòng của khách hàng
Chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng. Nếu một công ty sản xuất ra sản phẩm chất lượng, khách hàng hài lòng sẽ xếp hạng công ty này cao hơn các công ty không làm tốt về chất lượng. Ngoài ra, khách hàng không hài lòng thường chỉ trích, tạo ra tiếng xấu cho công ty. Hiện nay, có nhiều trang web xếp hạng các công ty khác nhau theo sự hài lòng của khách hàng và chất lượng sản phẩm. Các công ty với sản phẩm kém chất lượng ban đầu có thể bán được hàng nhưng về lâu dài sẽ không giữ được khách.
Về chi phí
Chất lượng tác động trực tiếp đến chi phí của 1 doanh nghiệp. Khi sử dụng các thành phần và các thiết bị ít đắt đỏ hơn, có thể cắt giảm chi phí trong ngắn hạn, tuy nhiên về lâu dài có thể tốn kém hơn. Ví dụ, sử dụng phần mềm có chi phí ít hơn có thể tiết kiệm tiền của công ty trong ngắn hạn, nhưng phần mềm đó có thể phức tạp hơn các phần mềm đắt tiền hoặc thiếu dịch vụ khách hàng.
Trong trường hợp đó, người lao động mất thời gian lâu hơn để hiểu cách sử dụng phần mềm. Hơn nữa, nếu có một vấn đề xảy ra với phần mềm, việc thiếu sự hỗ trợ khách hàng từ đơn vị cung cấp sẽ làm mất nhiều thời gian để hoàn thành công việc, do đó tiêu tốn của công ty nhiều tiền hơn so với việc sử dụng một sản phẩm phần mềm đắt hơn nhưng lại có chất lượng cao hơn.
Doanh nghiệp cần làm gì?
Tập trung vào chất lượng có thể giúp một doanh nghiệp duy trì sự hài lòng của khách hàng và tiếp tục tạo ra lợi nhuận. Nếu một doanh nghiệp không có lãi, việc kiểm tra chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ là một bước quan trọng để tìm kiếm giải pháp. Khi một công ty tập trung vào chất lượng, nghĩa là tất cả mọi người trong công ty cam kết thực hiện bất kỳ thay đổi chất lượng nào từ trên yêu cầu xuống. Mặc dù chi phí ban đầu có vẻ tốn kém, nhưng chi phí tổng thể để phân phối các sản phẩm và dịch vụ chất lượng được chứng minh là ít hơn những gì nhà quản lý mong đợi.