Bạc đạn, ổ trượt là một bộ phận không thể thiếu trong nhiều thiết bị như động cơ, hộp giảm tốc, máy gia công vật liệu, băng chuyền,… và có ảnh hưởng tới tuổi thọ của cả thiết bị. Theo nghiên cứu của Viện Kỹ sư Điện và Điện tử Hoa Kỳ thì có tới 51% lỗi hư hỏng của động cơ điện có liên quan đến bạc đạn. Theo thống kê từ SKF (hãng sản xuất bạc đạn số 1 thế giới) có tới 54% bạc đạn bị lỗi có nguyên nhân liên quan tới việc bôi trơn.
Những nguyên nhân phổ biến gây hỏng bạc đạn liên quan đến bôi trơn đó là bôi trơn quá nhiều hoặc bôi trơn quá ít, có lẫn tạp chất vào dầu mỡ bôi trơn. Đây đều là những lỗi hay gặp phải khi thực hiện hoạt động bôi trơn thủ công định kỳ. Biện pháp giải quyết những vấn đề này đó là sử dụng bôi trơn tự động với những ưu điểm như chính xác, liên tục và đồng đều nhờ bôi trơn đúng số lượng, đúng thời gian, đúng vị trí và đúng cách.
Bôi trơn động là gì?
Bôi trơn tự động là sử dụng một thiết bị để liên tục bơm dầu, mỡ bôi trơn vào trong bạc đạc, ổ trượt thông qua vú mỡ.
Công nghệ này đã xuất hiện từ lâu với phiên bản đầu tiên sử dụng lực nén lò xo hoặc khí giãn nở nén pitton đẩy mỡ đi (khi dùng hết mỡ phải thay trọn bộ nên chi phí sử dụng sẽ tăng dần theo thời gian). Ngày nay, công nghệ bôi trơn tự động ngày càng được cải tiến khi hoạt động trên nguyên lý truyền động bằng cơ cấu cơ khí (trục cam, bơm: piston và xilanh hút chất bôi trơn-không nén chất bôi trơn) và điều khiển bằng điện tử (chip lập trình, motor), khi dùng hết mỡ chỉ cần thay hộp mỡ. Ngoài ra, hiên nay với chỉ một thiết bị bôi trơn tự động, có thể bôi trơn tối đa cho 8 vị trí với khoảng cách tối đa 8 mét.
Ưu điểm của bôi trơn tự động
Ở Việt Nam, hệ thống bôi trơn tự động đã và đang được sử dụng trong nhiều nhà máy lớn. Chúng tôi hy vọng rằng nhiều đơn vị hơn nữa sẽ tiếp cận được với công nghệ này để tăng hiệu quả trong công tác bảo trì và nâng cao tuổi thọ của thiết bị.
Văn phòng NSCL tổng hợp