Áp dụng QCC tại Công ty sản xuất

Tại Nhật Bản, Hiện hội các kỹ sư và nhà khoa học Nhật Bản (JUSE) khuyến khích áp dụng QCC thông qua việc thành lập trung tâm QCC. Thành viên của những nhóm này chỉ cần đăng ký tên ở trụ sở chính của nhóm. Năm 1964, đã có hơn 1000 nhóm QCC được đăng ký và đến năm 1987, đã có hơn 250.000 nhóm QCC; và đến tháng 12 năm 2014 đã có 45.438 nhóm QCC đăng ký tại trung tâm QCC của JUSE. Hoạt động này ngày càng nhộn nhịp phong phú và mỗi năm có hơn 3000 đại biểu các nhóm về tham dự đại hội toàn quốc được khai mạc ở Tokyo.Tại Ấn Độ, đã có 1314 nhóm QCC của 383 công ty/tổ chức đăng ký tham gia diễn đàn QCC Ấn Độ với tổng số 7245 người (trung bình 5,5 người/nhóm)

Vào năm 1962, trong lịch sử quản lý chất lượng của Nhật Bản, một sự kiện đáng ghi nhớ ra đời, đấy là hoạt động của nhóm QC. Hoạt động này đã lôi cuốn tất cả những người làm việc trực tiếp, là hoạt động có tính tự nguyện ở nơi sản xuất nhằm thúc đẩy việc cải tiến chất lượng. Nhóm kiểm soát chất lư­ợng là một nhóm nhỏ (từ 3 – 10 người) gồm những ngư­ời làm các công việc tương tự hoặc liên quan đến nhau, những ngư­ời này tự nguyện thư­ờng xuyên gặp gỡ để thảo luận, trao đổi về các vấn đề có ảnh hư­ởng đến công việc hoặc nơi làm việc của họ.

Nguyên nhân khiến có nhiều người tham gia và duy trì QCC vì hoạt động này giống như chơi thể thao. Trước đây, những người công nhân đứng máy chỉ biết làm theo những thao tác được quy định. Cuộc đời của họ có thể được ví như một bộ phận trong cỗ máy. Nhưng khi tham gia QCC, họ được suy nghĩ, cải tiến và phát biểu trước mọi người thành quả đạt được.

Áp dụng ở đâu: QCC có thể áp dụng ở nhiều nơi như Bộ phận kỹ thuật, Văn phòng, Bộ phận mua hàng và lưu kho, bộ phận sản xuất…

Các bước áp dụng QCC tại nhà máy:

Hoạt động nhóm QCC trong phạm vi nhà máy thường được tiến hành theo trình tự sau:

  1. Thành lập các nhóm QCC (có thể có 1-5 nhóm QCC trong nhà máy)
  2. Đưa ra đề tài
  3. Nêu lý do
  4. Nắm bắt hiện trạng
  5. Phân tích (tìm hiểu nguyên nhân, điều tra và chứng minh quan hệ nhân quả)
  6. Đưa ra đối sách (giải pháp tức thời và giải pháp phòng ngừa tái phát)
  7. Xác nhận hiệu quả (so sánh với trước khi thực hiện đối sách)
  8. Tiêu chuẩn hóa (chặn đứng hiện tượng và triệt để áp dụng đối sách phòng tái phát)
  9. Vấn đề còn lại và kế hoạch tiếp theo.

Yêu cầu: tất cả thành viên trong nhóm QCC cần thường xuyên nâng cao ý thức vấn đề, và nên ghi nhớ trình tự sau khi tiến hành cải tiến

  1. Quan sát: quan sát kỹ nơi làm việc hay hiện vật (sản phẩm theo dõi)
  2. Ghi chép: lấy số liệu
  3. Sắp xếp: phân tích số liệu, đưa ra ý tưởng
  4. Kiểm tra thảo luận: kiểm tra thảo luận ý tưởng đưa ra, lập phương thức cải tiến
  5. Hành động: thực thi phương thức cải tiến

Nguyên nhân làm suy thoái nhóm QC

Các nguyên nhân làm suy thoái QCC có thể đưa ra như sau:

  1. Công việc hàng ngày quá bận, nhóm QC không thể hoạt động định kỳ hay hoạt động trong giờ đã ấn định.
  2. Nhóm QC không có người lãnh đạo
  3. Đề tài nghèo nàn, không tìm ra đề tài tiếp theo
  4. Không có phương pháp điều hành hoạt động nhóm
  5. Không có chế độ biểu dương thích đáng, biểu dương không công bằng cho các thành viên của QCC
  6. Nhóm QCC có năng lực yếu, lập số liệu kém

Để có thể duy trì và làm nhóm QC hoạt động có hiệu quả, nhà máy cần nhận ra và loại trừ các nguyên nhân trên. Nói chung, QCC sẽ mang lại kết quả rất tốt nếu biết cách triển khai. Tuy nhiên nếu sai lầm trong việc chọn trương rnhoms, sai lầm về trình tự, phương pháp thì QCC sẽ thất bại.

Để tăng hiệu quả của QCC, nhà máy có thể:

Áp dụng hình thức cho thay phiên nhau làm trưởng nhóm. Các thành viên khi làm trương rnhoms, biết được sự cực khổ của trưởng nhóm, sẽ hiêu nhau hơn và có tinh thần hợp tác cao hơn

Về cơ bản, QCC được thành lập theo nơi làm việc, theo bộ phận. Tuy nhiên, tùy trường hợp cụ thể, có thể xem xét và áp dụng cách lập nhóm theo lứa tuổi, để thành viên dễ hoạt động.

Nguyên nhân áp dụng thành công QCC

Trong ví dụ trên, sở dĩ công ty có thể thành công thực hiện và duy trì các nhóm QCC là do công ty đã thực hiện đúng các bước để đưa QCC vào trong sản xuất.

Trong nhà máy, mỗi nhóm QCC sẽ có cách làm khác nhau, nhưng để đạt được hiệu quả, trước tiên cần đào tạo về 7 công cụ quản lý chất lượng cho nhân viên và công nhân.Không biết cách dung công cụ mà tập hợp nhau lại thảo luận thì sẽ trở thành hình thức, khó có sáng tạo đáng kể. Viện đào tạo công cụ phải bao gồm lý thuyết và chủ yếu là thực hành để có thể dễ hiểu, dễ nhớ.

Trong nhóm QC (QCC) thành viên hoạt động tích cực sẽ được cử đi phát biểu ở đại hộ (cấp công ty/cấp tổng công ty).

Một QCC nhất định phải có nhóm trưởng hoặc người quản lý. Người nhóm trưởng này làm nhiệm vụ tập hợp số liệu từ các bộ phận khác, sắp xếp công việc, buổi họp…Ngoài ra, trong các buổi thảo luận, nhóm trưởng là người điều khiển và ghi chép biên bản họp.

Nhóm QC chỉ nên tổ chức thành lập từ các nhân viên và công ty cần cugn cấp điều kiện hoạt động cho nhóm để tập hợp, họp, xử lý hồ sơ.

Cách trình bày kết quả hoạt động của nhóm QC (QCC)

Việc trình bày kết quả sẽ giúp người nghe hiểu được thành quả của nhóm QC, lãnh đạo công ty đánh giá, chấm điểm các nhóm và chọn nhóm giỏi nhất đi trình bày tại khu vực.

Nói chung, người trình bày cần chuẩn bị trước những thứ như biểu đồ quy trình công nghệ, biểu đồ Pareto, biểu đồ đặc tính nguyên nhân chủ yếu, biểu đồ phân bố, biểu đồ quản lý v.v…Nếu có thể được, mang theo hiện vật, hình ảnh để việc giải thích có tính thuyết phục hơn.

Nói chung, nội dung phát biểu nên theo trình tự sau

  • Giới thiệu về nơi làm việc và về mình
  • Thuyết minh đơn giản về công việc
  • Giải thích quy trình công nghệ
  • Mục tiêu đề ra và lý do
  • Tường thuật đã lập kế hoạch như nào để giải quyết vấn đề – mục tiêu và phân công trong kế hoạch.
  • Điều tra nguyên nhân
  • Đối sách thực hiện
  • Hiệu quả thu được
  • Cách phòng ngừa
  • Kinh nghiệm học hỏi được – Kế hoạch và cách triển khai sắp tới – kết quả mong muốn.

Ví dụ Quy trình áp dụng QCC:

Công ty TNHH Nissei có gần 20 nhà máy trên toàn thế giới. Hàng năm, các nhóm QCC từ 20 nhà máy gặp mặt tại Công ty mẹ để trình bày các kết quả QCC đạt được trong năm và trao giải thưởng. Trước đó, các nhóm QCC này cũng đã trải qua các vòng tuyển chọn trong nội bộ từng nhà máy để được trao giải.

Tại nhà máy ở Việt Nam, hàng năm cũng có rất nhiều QCC được thực hiện, mang lại kết quả tiết kiệm về chi phí và nhân công cho công ty.

Dưới đây trình bày các bước nhóm QCC thực hiện để Giảm số người thao tác tại công đoạn vệ sinh đầu gá.

QCC đã được thành lập và duy trì liên tục trong hơn 30 năm ở các công ty Nhật Bản và thực sự là ngày càng phát triển. Điều này không thể giải thích là do dự chỉ đạo của công ty, mà là do sự phù hợp với tâm lý thích khắc phục, thích sáng tạo của người trực tiếp sản xuất.

QCC cũng đã phát triển mạnh ở Ân Độ với 1314 nhóm. Hy vọng, QCC sẽ được áp dụng và phát triển tại các công ty sản xuất Việt Nam.

Tin mới