Thách thức:
Waterloo ở Bathurt, bang New South Wales, Úc là một công ty chuyên sản xuất vách ngăn, tủ đồ và nội thất cho các khu vực ẩm ướt như phòng vệ sinh, phòng tắm. Hiện tại các sản phẩm của công ty được phân phối chủ yếu ở Sydney, Brisbane và Melbourne. Ngoài việc sản xuất các dòng sản phẩm thông thường, một phần lớn nguồn lực được Waterloo dùng để thực hiện các hợp đồng theo đơn đặt hàng.
Khi công ty mới bắt đầu thành lập, các dòng sản phẩm của Waterloo đều mang tính sáng tạo và mới mẻ, do đó công ty đã có một sự tăng trưởng vượt bậc hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy vậy để có thể duy được vị trí dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh này thì Waterloo cần phải thực hiện công việc một cách thông minh hơn. Một mục tiêu đã được công ty đặt ra trong 5 năm tới chính là mở rộng quy mô lên gấp 3 lần so với hiện tại. Để thực hiện được điều này hiển nhiên công ty cần lập một hệ thống các mục tiêu và hành động cụ thể, hơn nữa cần phải cải thiện tất cả các khía cạnh.
Do đó công ty đã quyết định mời các chuyên gia từ bên ngoài vào để chỉ ra những khu vực cần cải tiến. Các tiêu điểm chính được xem xét sẽ là:
- Công việc giấy tờ phải thực hiện từ khi nhận được đơn đặt hàng đến khi xuất hàng.
- Phương pháp phát triển kinh doanh.
- Phương pháp sử dụng nhân viên để tối đa hóa công việc và lợi ích mang lại cho công ty trong môi trường doanh nghiệp.
Giải pháp:
Một cuộc họp nhóm đã được tổ chức giữa ban lãnh đạo công ty và các chuyên gia với một mục đích duy nhất chính là làm cách nào để việc kinh doanh của Waterloo trở nên tốt hơn. Kết quả sau cuộc họp là một kế hoạch tăng trưởng theo khối lượng hàng năm được thiết lập. Trung tâm của kế hoạch này chính là những thiết bị mới được đầu tư và người lao động. Với việc áp dụng Lean, những con người hiện tại trong công ty sẽ được phát triển và thách thức trong một môi trường được hỗ trợ với công tác đầu tiên chính là cải thiện năng suất bằng cách làm việc thông minh hơn, xóa bỏ những khó khăn tồn tại. Biểu đồ chuỗi giá trị được công ty thiết lập nhằm chỉ ra những công cụ Lean có thể sử dụng ngay nhằm cải tiến dòng chảy công việc từ lúc nhận đơn đặt hàng đến phân phối sản phẩm.
Kết quả:
Trong vòng 5 tháng kể từ lúc cuộc họp diễn ra, Waterloo đã thấy được những lợi ích đáng kể ở hệ thống giao tiếp, trao đổi thông tin từ lúc nhận đơn đặt hàng đến khi xuất hàng. Thời gian tiêu tốn trên một sản phẩm đã giảm khoảng 30%. Trong phân phối, chỉ số KPIs đặt hàng hiện tại là 98% so với trước đây là 70% khi chưa áp dụng các giải pháp của Lean.
David Norris, Tổng giám đốc của Waterloo cho biết: “
Nhờ các cải tiến, chúng tôi đã tận dụng tốt hơn được đội ngũ nhân viên và các kỹ năng của họ. Đội ngũ bán hàng hiện tại làm việc như một nhóm, một tập thể chứ không phải từng cá nhân riêng rẽ. Mọi đơn đặt hàng đều được xử lý bằng hệ thống giao tiếp và trao đổi thông tin tốt hơn. Kết quả chúng tôi đạt được chính là giảm thiểu các nút thắt trong sản xuất, xác định được thời gian nên đặt vào khâu nào sẽ tốt hơn, từ đó tỉ lệ làm thêm giờ đã giảm 25%.”
Bằng việc xác định các cơ hội để cải thiện năng xuất và tiến trình sản xuất, đội ngũ của Waterloo đã trở nên tốt hơn để đương đầu với những mục tiêu tăng trưởng và kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 5 năm tới.
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: txm.com.au