Áp dụng công cụ cải tiến ngành thực phẩm: Nghiên cứu điển hình tại Wright (Phần 1)

Trang trại bò sữa nhà Wright là một cơ sở sản xuất các loại bánh làm từ sữa lâu đời tại North Smithfield, tiểu bang Rhode Island, Hoa Kì. Mặc dù chỉ là một cơ sở với quy mô gia đình nhưng nhà Wright luôn tận dụng triệt để các giải pháp để cải thiện năng suất, đây cũng chính là lý do họ tìm đến Lean.

Nathan Bonds, một nhà tư vấn đã từng làm việc với Wright đã dành thời gian để tìm hiểu quy trình sản xuất của họ. Bonds đã phát hiện ra rằng có những thay đổi tốn ít công sức hơn bạn nghĩ, tuy nhiên chúng lại đòi hỏi sự nỗ lực từ cả tập thể thay vì nỗ lực cá nhân.

Trang trại nhà Wright bắt đầu hình thức bán lẻ các sản phẩm bánh làm từ sữa từ năm 1970. Với nguồn nguyên liệu luôn sẵn có, sản lượng bánh của trang trại luôn đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân trong vùng. Khi mà ngày càng nhiều người biết đến sản phẩm của Wright thì cũng là lúc gia đình ông quyết định cải tiến quy trình để mở rộng quy mô sản xuất.

Sau một thời gian cân nhắc, Wright đã tìm đến một chuyên gia về Lean để được tư vấn và hướng dẫn. Mục tiêu của ông là tăng sản lượng bánh sữa lên 93 chiếc/ngày để đáp ứng nhu cầu trong dịp nghỉ lễ. Theo Bonds, việc đầu tiên Wright thực hiện là phân tích từng công đoạn trong quy trình để tìm ra 8 lãng phí cơ bản. Kết quả cho thấy Wright đang mắc phải 4 trên 8 lãng phí gây ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất vận hành của toàn quy trình.

  • Lãng phí do khiếm khuyết: Có không ít chiếc bánh của được nặn không đều khiến người công nhân phải tốn thêm một công đoạn nạo phần bánh thừa để đảm bảo chất lượng bánh.
  • Lãng phí do sản xuất thừa: Việc sản xuất cùng lúc nhiều lô bánh trong một thời gian ngắn không chỉ khiến công nhân vận hành khó theo kịp mà còn gây lãng phí do bánh bị thừa tại các lô cuối cùng.
  • Lãng phí do chờ đợi: Trong thời gian chờ đợi nguyên liệu được vận chuyển tới, công nhân tại xưởng bánh cũng không có việc gì để làm.
  • Lãng phí nhân lực: Nhờ hoạt động phân tích, nhà Wright đã phát hiện ra có một vị trí không thực sự cần thiết trong quy trình của họ: Nhân viên vận chuyển bánh từ khu vực sản xuất ra quầy bán hàng.

Sau khi xác định được các lãng phí, nhóm cải tiến bắt đầu áp dụng các giải pháp khắc phục tình trạng này. Đầu tiên, nhóm đã thiết kế một số bao da để đựng dụng cụ nấu nướng và đặt chúng bên cạnh mỗi đầu bếp. Nhờ đó mà các đầu bếp tiết kiệm được một lượng lớn thời gian và không gian di chuyển mỗi khi cần lấy dụng cụ. Tiếp theo, nguyên liệu làm bánh được theo dõi liên tục và bổ sung vào thùng chứa trước khi cạn sạch. Việc này đã loại bỏ hoàn toàn tình trạng các đầu bếp không có việc gì để làm trong thời gian chờ tiếp liệu. Mặt khác, nhóm cải tiến cũng đề xuất một số bước sửa đổi trong quy trình để hạn chế các lãng phí về nguyên liệu và nhân lực.

Kết quả là chỉ sau 2 tuần kể từ khi bắt đầu áp dụng Lean, xưởng bánh nhà Wright đã nâng sản lượng lên 75 chiếc bánh/ngày, nhanh chóng tiến gần tới mục tiêu 93 chiếc/ngày theo như dự kiến.

(Còn tiếp)

Văn phòng NSCL biên dịch

Tin mới