Mitsubishi Heavy Industries America (MHIA) chắc chắn không phải là công ty đầu tiên kết hợp các phương pháp hoạt động kinh doanh của Nhật Bản tại Hoa Kỳ. Ngay cả các công ty không phải là công ty Nhật cũng đã áp dụng các phương pháp luận và phong cách quản lý này để cải thiện hệ thống và hoạt động của họ. Dưới đây là ba cách để các công ty có thể tăng tính hiệu quả, sự cạnh tranh và cải thiện tổng thể đầu ra kinh doanh bằng cách kết hợp các kỹ thuật từ cách kinh doanh của Nhật Bản.
Thông qua thái độ Kaizen – Cải tiến liên tục
Kaizen là một triết lý kinh doanh của Nhật Bản liên tục cải tiến. Phương pháp thu hút tất cả nhân viên trong việc thực hiện các thay đổi nhỏ để loại bỏ chất thải và tăng hiệu quả. Các công ty như Toyota, Nestle và Canon sử dụng Kaizen như một thành phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của họ. Lockheed Martin, một công ty an ninh và hàng không toàn cầu của Mỹ đã kết hợp Kaizen trong việc quản lý vật liệu để giảm chi phí sản xuất, hàng tồn kho và thời gian đặt hàng.
Thông qua phương pháp của Kaizen, Mitsubishi Heavy Industries (MHI) cải tiến quy trình thiết kế mô đun được sử dụng trong các nhà máy hóa chất và môi trường. Trước đây, thiết kế của MHI làm theo mỗi thiết kế được nhà máy yêu cầu, nhưng bằng những cải tiến nhỏ, liên tục, các kỹ sư đã có thể sắp xếp quy trình để thiết lập một gói mô đun chuẩn. Điều này giúp giảm chi phí trong kỹ thuật và thiết kế, giảm lỗi trong giai đoạn thiết kế và giảm chi phí cho khách hàng từ 5 đến 10%.
Tìm ra nguyên nhân gốc rễ của mọi vấn đề
Thay vì cố gắng khắc phục càng sớm càng tốt các sự cố xảy ra, các doanh nhân Nhật Bản có xu hướng đưa vấn đề lên bàn và dành thời gian để suy nghĩ về nguồn gốc của vấn đề đó. Không giống như cách tiếp cận “trị ngọn mà không trị gốc”, đây là một phương pháp thực tế hơn, giúp sửa chữa từ các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và ngăn cản khả năng lặp lại cùng một lỗi nhiều lần trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Kết hợp cách tiếp cận giải quyết vấn đề của Nhật Bản với tốc độ của Mỹ
Mặc dù khác biệt rất nhiều, cả cách làm ăn của người Mỹ và phương pháp tiếp cận của Nhật đều có lợi ích cho doanh nghiệp. Trong khi Nhật Bản khắc phục các vấn đề bằng cách phân tích chúng, nhiều người Mỹ có thể cho rằng quá trình này bị chậm hơn so với các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ.
MHIA đã cố gắng hợp nhất hai bước đi từ cách tiếp cận “từ trên xuống” của các doanh nghiệp Mỹ và kết hợp tư duy “từ dưới lên” của Nhật Bản. Kết quả là một cách tiếp cận theo hướng chi tiết để giải quyết các vấn đề và tăng hiệu suất trở thành cơ sở và phương pháp hoạt động chiến lược của MHIA tại Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất cho Tập đoàn MHI bên ngoài Nhật Bản với 7,5 tỷ USD gần 40 tỷ đô la doanh thu toàn cầu do Khu vực Bắc Mỹ.
Văn phòng NSCL biên dịch
Nguồn: www.forbes.com