Amada Miyachi America (AMYA) hoàn toàn tin tưởng vào các nguyên tắc tinh gọn và sẵn sàng thực hiện cam kết cải tiến liên tục, vì vậy công ty đã quyết định áp dụng phương pháp 6S để nâng cao hiệu quả sản xuất.
Bước đầu tiên của AMYA khi thực hiện 6S là sàng lọc không gian làm việc trong nhà máy bằng cách tạo ra một danh sách tất cả các thiết bị cần thiết để lắp ráp các sản phẩm hàn điện trở và máy hệ thống laser hàng ngày và đặt chúng ở một khu vựng riêng. Các thiết bị, công cụ khác thì được phân loại theo tần suất sử dụng và lưu trữ ở nơi khác. Điều này được thực hiện thông qua hệ thống thẻ đỏ, trong đó, mỗi tháng, ban quản lý sẽ bỏ ra 2 giờ để cùng nhân viên gắn thẻ 5S màu đỏ vào bất kỳ công cụ nào không được sử dụng hàng ngày hoặc hàng tuần và đặt nó trên một khay chứa lớn đặc biệt cho mục đích thu thập các công cụ không sử dụng. Một bữa ăn trưa miễn phí đã được cung cấp cho bộ phận có thể gắn thẻ hầu hết các thiết bị không cần thiết trong khu vực làm việc của họ và lấp đầy khay chứa của họ. Các mục được gắn thẻ này đã được xem xét bởi một nhóm riêng biệt, quyết định cách thức và nơi các công cụ này nên được lưu trữ và sắp xếp.
Bước tiếp theo là thiết lập thứ tự của thiết bị, vật dụng và sắp xếp không gian làm việc. AMYA đã mua thêm các hộp chứa công cụ và dán nhãn cho chúng, sau đó đặt trong mỗi ô làm việc trên toàn khu vực sản xuất. Nhờ có nhãn định danh, việc mất thời gian để tìm kiếm công cụ đã không còn xảy ra và hiệu quả lao động cũng được cải thiện rất nhiều. Ngoài ra, bố cục, vị trí của các thiết bị, công cụ cũng được sắp xếp sao cho các công nhân làm nhiệm vụ tương ứng có thể tiếp cận chúng dễ dàng nhất. Điều này tiết kiệm đáng kể thời gian di chuyển và cải thiện được chất lượng an toàn lao động.
Với các thiết bị, công cụ đã được sắp xếp theo thứ tự, bước tiếp theo cần thực hiện là đảm bảo nhà xưởng luôn sạch sẽ. Để quán triệt điều này, AMYA đã bổ sung 14 cây chổi quét bụi và một số máy hút bụi chạy bằng pin và phân phối từng khu vực làm việc. Để đảm bảo việc duy trì, làm sạch các vật thiết bị và không gian lao động, một hệ thống tín hiệu chuông đã được tạo ra để cho biết khi nào nhân việc cần làm sạch bàn làm việc của họ. Những tín hiệu này vang lên năm phút trước mỗi ba lần nghỉ được đưa ra cho các nhà lắp ráp trong suốt cả ngày và một lần năm phút trước khi kết thúc mỗi ca làm việc. Nhờ những nỗ lực của bộ phân quản lý cũng như đội ngũ công nhân viên và sàn nhà xưởng cũng như các thiết bị luôn luôn được giữ sạch sẽ, các sự cố do máy móc bám bụi cũng được giảm thiểu đáng kể.
(Còn tiếp)
Văn phòng NSCL biên dịch