Ngày 9/5/2017, tại Tuần lễ Công nghiệp – Hội nghị Công nghệ và Sản xuất, Giám đốc Điều hành Toyota Material Handling, Brett Wood đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất để thu hút người lao động và thúc đẩy sự cải tiến liên tục được đúc kết trong 9 điểm cốt yếu.
- Đào tạo nhân viên của bạn trở thành những cộng sự của bạn, cung cấp cho nhân viên mới một bài giới thiệu ngắn gọn về văn hoá Toyota nhưng không quá tải họ với lý thuyết lớp học. Tập trung vào đào tạo tại chỗ, chỉ định một nhân viên xuất sắc trở thành một người hướng dẫn hoặc giáo viên cho những nhân viên khác.
- Thu hút cộng sự của bạn trong việc thực hiện thay đổi. Wood nói Toyota thực hiện điều này bằng cách cho họ thấy cam kết của công ty đối với việc cải tiến liên tục mỗi ngày. Câu hỏi đầu tiên họ nghe từ các nhà lãnh đạo vào buổi sáng là “Quá trình của bạn như thế nào?” Nếu họ có vấn đề hoặc gợi ý để báo cáo, nó được viết xuống và được lãnh đạo xem xét trong 1-2 giờ để tìm hiểu những gì đang xảy ra.
- Trao quyền cho các cộng sự của bạn để thực hiện các thay đổi. Khi họ có thể tự thay đổi và có niềm tin vào thay đổi, họ được khuyến khích làm như vậy. Nếu không, kỹ thuật hoặc các nguồn lực khác được đưa vào. Wood cho biết mục tiêu của công ty là thực hiện thay đổi trong vòng 25 ngày.
- Tính nhất quán là yếu tố chính trong việc cải tiến liên tục. Wood nói: “Những gì chúng tôi đã làm hôm qua, những gì chúng tôi đã làm sai ngày hôm qua và những gì chúng tôi có thể làm tốt hơn ngày hôm nay.” Mọi sự thay đổi trong quá trình sản xuất nên được ghi lại bằng tay trước khi nhập vào cơ sở dữ liệu phần mềm, cụ thể hóa trên các bảng biểu treo ở những vị trí mà mọi nhân viên có thể theo dõi. Điều này giúp nâng cao và duy trì ý thức về cải tiến liên tục cho mọi nhân viên.
- Phát triển các công cụ trực quan hóa mới để giúp tất cả các cộng sự hình dung điều gì đang xảy ra trong nhà máy của bạn. Ông cho thấy những người tham dự các bức ảnh của bảng hiển thị điện tử nơi nhân viên có thể xem dữ liệu thời gian thực về quá trình sản xuất và nhà máy. Toyota cũng bắt đầu đồng bộ mã màu trong năm nay
- Thực hành “genchi genbutsu” tức là đi đến nơi làm việc – nhà máy hoặc văn phòng – và nhìn tận mắt những gì đang diễn ra.
- Thăm khách hàng và hỏi ý kiến của họ. Wood chịu trách nhiệm về kế hoạch sản phẩm và được giao nhiệm vụ với 20 khách hàng mỗi năm. “Một số ý tưởng kaizen tốt nhất mà chúng tôi từng nghe là từ các đại lý và khách hàng của chúng tôi”, ông nhớ lại.
- Tìm kiếm cơ hội Kaizen trong môi trường văn phòng. Woods quan sát thấy: “Nếu không có gì khác, nó sẽ làm cho nhóm người cảm thấy thực sự tham gia nếu bạn hỏi ý kiến và làm việc về dự án của họ.
- Văn hoá là vua. Wood giải thích Toyota gần đây đã bắt đầu một giải thưởng văn hoá, trong đó các cộng sự sẽ đề cử các cộng sự và nhân viên khác, họ bỏ phiếu cho người chiến thắng.
Đổi mới, thay đổi và cải tiến liên tục nên được bắt đầu ở vị trí hàng đầu tại tổ chức của bạn. Nó nên được bắt đầu từ các nhà lãnh đạo.
Văn phòng NSCL
Nguồn: industryweek.com